Tetsuya Yamagami, nghi phạm ám sát cựu thủ tướng Nhật Abe, từng đề cập ý định gây án trong một lá thư chỉ trích Giáo hội Thống nhất.

Truyền thông Nhật Bản hôm nay đưa tin Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, từng gửi thư cho một người đàn ông sống ở vùng Chugoku, phía tây Nhật Bản để bày tỏ nỗi bất bình với Giáo hội Thống nhất và ý định ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe.

Người nhận lá thư từ chối tiết lộ danh tính với truyền thông Nhật Bản. Ông này cũng thường đăng lên mạng các bài viết chỉ trích Giáo hội Thống nhất.

Mở đầu lá thư gửi từ tỉnh Okayama, Yamagami viết rằng anh ta thèm khát được sở hữu một khẩu súng để tấn công ông Abe. Yamagami cho biết cảm thấy "cay đắng" về chính trị gia 67 tuổi này, mô tả ông là "một trong những cảm tình viên có sức ảnh hưởng lớn nhất của Giáo hội Thống nhất".

Tuy nhiên, Yamagami viết rằng cựu thủ tướng Nhật Bản "không phải kẻ thù ban đầu" của mình, khẳng định anh ta căm ghét các thành viên lãnh đạo giáo phái nhiều hơn.

1 Nghi Pham Tung Viet Thu Canh Bao Y Dinh Am Sat Ong Abe

Nghi phạm Tetsuya Yamagami tại một đồn cảnh sát ở thành phố Nara hôm 10/7. Ảnh: Kyodo News.

"Dù tôi muốn hủy diệt gia tộc Moon, tôi hiểu đó là nhiệm vụ bất khả thi. Xóa sổ các chi nhánh của giáo phái cùng lúc là điều rất khó. Tôi thật sự muốn nhắm đến Hak Ja Han, hay ít nhất là một trong những họ hàng trực hệ của Moon", Yamagami viết cuối thư, đề cập đến mục sư Sun Myung Moon, người sáng lập Giáo hội Thống nhất.

Sau khi ông Moon qua đời năm 2012, vợ ông này là Hak Ja Han trở thành người đứng đầu giáo phái.

Yamagami bày tỏ băn khoăn trong thư rằng nếu nhắm đến thủ lĩnh Giáo hội Thống nhất thì "liệu những tên hạng ba hay hạng 7 có mừng thêm". Anh ta cũng lo ngại giáo phái sau khi mất thủ lĩnh sẽ thống nhất các chi nhánh và có thể mạnh lên.

Lá thư đề cập một số chi tiết trùng khớp với lời khai của Yamagami sau khi bị cảnh sát bắt ở Nara. Anh ta nói có tuổi thơ không hạnh phúc, gia đình phá sản vì mẹ quyên góp hết tiền cho giáo phái, với tổng giá trị khoảng 100 triệu yen (hơn 720.000 USD).

Nghi phạm nói rằng mối thâm thù giữa anh ta và giáo phái đã kéo dài khoảng ba thập kỷ. Những biến cố gia đình và cá nhân liên quan đến giáo phái đã "làm méo mó cuộc đời tôi", Yamagami bày tỏ.

Người nhận thư không nói rõ thời điểm nhận bức thư, nhưng nó được Yamagami gửi đi trước khi thực hiện vụ nổ súng ám sát ông Abe vào ngày 8/7 ở nhà ga thành phố Nara.

Cảnh sát Nhật có thể đã được thông báo về lá thư này nhưng chưa đưa ra bình luận.

Giáo hội Thống nhất trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi Tomihiro Tanaka, chủ tịch chi nhánh giáo phái ở Nhật Bản, hôm 11/7 xác nhận mẹ của Tetsuya Yamagami là thành viên tổ chức.

Cảnh sát trước đó cho biết nghi phạm Yamagami đã lên kế hoạch ám sát ông Abe từ một năm trước. Yamagami khai rằng không có động cơ chính trị trong vụ ám sát, mà nhắm vào ông Abe vì nỗi căm hận với giáo phái đã khiến mẹ anh ta khánh kiệt.

Thanh Danh (Theo Kyodo)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC