Kentaro Iwata, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Đại học Kobe (tỉnh Hyogo, Nhật Bản) cho rằng đóng cửa trường học toàn quốc là biện pháp không cần thiết.

“Về cơ bản, trẻ em không dễ nhiễm Covid-19 và ngay cả khi bị nhiễm, các em gần như không bị nặng”, ông Kentaro nói, tán thành ý kiến chỉ đóng cửa các trường học ở tỉnh Hokkaido, nơi có 35 người nhiễm bệnh, cao nhất cả nước.

Phản ứng của ông Kentaro cũng là suy nghĩ chung của nhiều phụ huynh, chuyên gia Nhật Bản trước việc Thủ tướng Shinzo Abe yêu cầu các trường tiểu học, THCS và THPT cho học sinh nghỉ học từ ngày 2/3 đến đầu tháng 4, tức nghỉ một tháng so với mọi năm.

Quyết định của ông Abe trong cuộc họp báo chiều 27/2 đưa Nhật Bản vào nhóm số ít quốc gia đóng cửa toàn bộ trường học trên cả nước, trong đó có Trung Quốc. Kế hoạch của ông không đề cập đến các trường đại học, nhà trẻ, mầm non.

Thủ tướng Abe cho biết “đặt ưu tiên cho sức khỏe, sự an toàn của trẻ em và cố gắng ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng tại các trường học”.

42 1 Nhat Ban Tranh Cai Vi Dong Cua Truong Hoc

Một trường tiểu học tại thủ đô Tokyo đóng cửa vào ngày 27/2. Ảnh: Jae C. Hong/Associated Press

Trước đó một ngày, Hội đồng giáo dục tỉnh Hokkaido kêu gọi chính quyền đóng cửa toàn bộ 1.600 trường tiểu học và THCS trong một tuần nhằm tránh lây nhiễm Covid-19. Với quyết định nghỉ học một tháng của Thủ tướng Abe, nhiều phụ huynh và chuyên gia bất ngờ.

Toshihito Kumagai, thị trưởng thành phố Chiba, phía đông Tokyo, bày tỏ mối lo ngại cho phụ huynh là cảnh sát, bác sĩ, nhân viên xã hội hay lính cứu hỏa vì rất khó nghỉ làm chăm con. Ông cũng đặt ra vấn đề trẻ bị nhiễm virus từ cha mẹ, những người thường xuyên đến nơi đông người như ga tàu điện ngầm.

“Chúng tôi cần chính phủ đưa ra đầy đủ bằng chứng dịch tễ học để giải thích cho việc tước đi cơ hội học tập của học sinh”, ông nói, cho hay thành phố Chiba dự kiến đóng cửa trong hai tuần thay vì một tháng.

Yukiyoshi Yamano, thị trưởng thành phố Kanazawa, nói không có ý định đóng cửa toàn bộ trường học trên địa bàn từ ngày 2/3. “Chính phủ cần thận trọng trước những quyết định chưa từng có như vậy. Thành phố chúng tôi không có nhiều thời gian để chuẩn bị”, ông nói.

Trên phương tiện truyền thông, phụ huynh Nhật Bản bày tỏ lo lắng về việc đóng cửa trường học làm ảnh hưởng đến các gia đình. Một tài khoản Twitter bình luận: “Tôi hy vọng chính phủ và các công ty sẽ tạo điều kiện hoặc có biện pháp giúp đỡ cha mẹ đơn thân, vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn chăm sóc con cái”.

Hajime Kawaguchi, luật sư làm việc tại thành phố Nagoya, có hai con học tiểu học. Anh và vợ đều phải đi làm nên quyết định gửi các con về nhà ông bà ở thành phố Hiroshima. “Bạn tôi là cha đơn thân có hai người con, anh ấy không thể nghỉ làm. Khi nghe tin, anh ấy tự hỏi phải làm gì vào tuần tới”, Hajime kể.

Trong khi nhiều phụ huynh cho rằng việc đóng cửa trường học là phản ứng thái quá, số khác hoàn toàn ủng hộ vì “vẫn còn nhiều điều chưa biết về cơ chế lây lan của Covid-19”.

Emi Takase, Giám đốc Quan hệ công chúng tại tập đoàn Hitachi, cho biết con trai bị hen suyễn nên rất sợ cháu bị lây nhiễm. Ngày 27/2, chi nhánh nơi Emi làm việc đã thử nghiệm cho phép nhân viên làm việc tại nhà và có thể áp dụng trong thời gian tới. Bà mẹ sẽ không phải lo lắng việc thiếu người chăm sóc con trong thời gian nghỉ học.

“Tôi biết rằng nhiều phụ huynh khác không may mắn như mình nên hy vọng chính phủ sớm tìm ra biện pháp khắc phục trong thời gian nghỉ sắp tới của học sinh”, cô nói.

Đến ngày 28/2, Nhật Bản ghi nhận 912 ca nhiễm nCoV, trong đó 7 người tử vong. Hơn 700 ca trong số đó là người trên du thuyền Diamond Princess.

Tú Anh (Theo New York Times, Straits Times)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC