Ukraine triển khai ít nhất 54 UAV tập kích lãnh thổ Nga, gây ra vụ nổ quy mô lớn ở tỉnh Tver, nghi do trúng kho đạn.

"Các mảnh vỡ của máy bay không người lái (UAV) rơi xuống thị trấn Toropets và làm bùng phát hỏa hoạn trong lúc lực lượng phòng không đang đẩy lùi cuộc tấn công", Igor Rudenya, lãnh đạo tỉnh Tver của Nga, thông báo trên Telegram rạng sáng nay.

Ông Rudenya sau đó ra lệnh sơ tán một phần dân cư ở "khu vực có lực lượng phòng không đang tham chiến", thêm rằng đám cháy đã được khống chế và giới chức tỉnh đang kiểm soát tình hình.

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy quả cầu lửa khổng lồ bốc lên cao và những tiếng nổ lớn tại địa điểm được cho là ở tỉnh Tver, khu vực nằm ở phía tây bắc thủ đô Moskva và cách không xa biên giới với Belarus.

1 No Lon O Tinh Nga Sau Don Tap Kich Uav Cua Ukraine  Nổ lớn ở Nga sau đòn tập kích UAV quy mô lớn của Ukraine

Vụ nổ được cho là tại tỉnh Tver đêm 17/9. Video: Ukrainska Pravda

George William Herbert, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Quốc tế Middlebury có trụ sở tại Mỹ, nhận định vụ nổ chính trong video có sức công phá tương đương 220-240 tấn thuốc nổ mạnh. Các trạm quan trắc động đất đã ghi nhận một trận động đất nhỏ tại khu vực, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng phòng không đã phá hủy 54 UAV tự sát Ukraine trên bầu trời tỉnh Kursk, Bryansk, Smolensk, Belgorod và Oryol trong đêm 17/9 và rạng sáng 18/9. Cơ quan này không tiết lộ Ukraine đã triển khai bao nhiêu UAV và không đề cập thông tin tỉnh Tver bị tập kích.

Truyền thông Nga hồi năm 2015 cho biết nước này đã xây một kho vũ khí tại thị trấn Toropets ở tỉnh Tver với tổng chi phí 3,6 tỷ ruble (39 triệu USD). Năm 2018, Dmitry Bulgakov, người khi đó là Thứ trưởng Quốc phòng Nga, cho biết mỗi nhà kho tại đây có thể chứa khoảng 240 tấn đạn dược.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Nga và Ukraine thường xuyên tập kích tầm xa vào lãnh thổ của nhau kể từ đầu xung đột. Moskva hôm 10/9 thông báo đã phá hủy ít nhất 20 UAV tự sát Ukraine trên bầu trời tỉnh Moskva và 124 phi cơ tại 8 tỉnh khác, khi đối phó với cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất từ trước đến nay của đối phương.

2 No Lon O Tinh Nga Sau Don Tap Kich Uav Cua Ukraine

Vị trí thị trấn Toropets và tỉnh Tver. Đồ họa: BBC

Phạm Giang (Theo Reuters, Ukrainska Pravda, RIA Novosti)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC