Ông Kim Jong-un gọi Hàn Quốc là "quốc gia thù địch", nói Bình Nhưỡng cho nổ các đoạn đường liên Triều nhằm chấm dứt "quan hệ độc hại" với Seoul.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết lãnh đạo Kim Jong-un hôm 17/10 thăm trụ sở Quân đoàn 2 và xem xét kế hoạch tác chiến. "Phải ghi nhớ sự thật rõ ràng rằng Hàn Quốc là quốc gia xa lạ, thù địch", KCNA dẫn lời ông Kim nói trong chuyến thăm.

Quân đoàn 2 là một trong ba quân đoàn được Bình Nhưỡng thành lập trước khi bùng phát Chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Đơn vị này hiện có ba sư đoàn bộ binh, phụ trách một phần phòng tuyến đầu tiên của Triều Tiên nếu xảy ra xung đột với Hàn Quốc và Mỹ.

Chuyến thăm của ông Kim Jong-un diễn ra sau khi Triều Tiên cho nổ nhiều đoạn đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc. "Điều này không chỉ thể hiện sự kết thúc hữu hình, mà còn chấm dứt mối quan hệ độc hại với Seoul kéo dài từ thế kỷ này qua thế kỷ khác, cùng ý tưởng vô lý về tái thống nhất", lãnh đạo Triều Tiên cho hay.

1 Ong Kim Jong Un Neu Ly Do Cho No Cac Tuyen Duong Lien Trieu

Ông Kim Jong-un phát biểu tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên ngày 7/10. Ảnh: AFP

Triều Tiên ngày 17/10 tuyên bố đã kích nổ mìn, phá hủy nhiều đoạn thuộc tuyến đường Gyeongui và Donghae nối liền với Hàn Quốc, xác nhận thông tin Seoul đưa ra hôm 15/10. Các tuyến đường là thành tựu của thời kỳ quan hệ hai bên giảm căng thẳng, trong đó có hội nghị thượng đỉnh năm 2018 giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Moon Jae-in.

Các chuyên gia cho biết hạ tầng giao thông mang tính biểu tượng này đã bị đóng cửa từ lâu, nhưng phá hủy nó sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng rằng lãnh đạo Triều Tiên chưa sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo thang trong thời gian gần đây. Ông Kim Jong-un hồi tháng 1 tuyên bố coi Hàn Quốc là "kẻ thù chính" và Triều Tiên không còn quan tâm đến nỗ lực tái thống nhất. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết Triều Tiên gần đây đã sửa đổi hiến pháp và chính thức đề cập Hàn Quốc là "quốc gia thù địch".

Như Tâm (Theo AFP, KCNA)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC