Tổng thống Zelensky cho biết các cuộc tập kích mới của Nga ở Ukraine đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

"Mục tiêu chính là ngành năng lượng. Họ nhắm vào các cơ sở khác nhau trong ngành, gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt vốn rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU)", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua video tối 27/4.

Ông Zelensky cho biết lực lượng Ukraine đã "bắn hạ một số" trong 34 tên lửa Nga sử dụng để tập kích hạ tầng năng lượng ở ba tỉnh miền trung và miền tây nước này, gồm Dnipropetrovsk, Lviv và Ivano-Frankivsk. Tư lệnh không quân Ukraine trước đó nói nước này đánh chặn được 21 tên lửa.

1 Ong Zelensky To Cao Nga De Doa Nguon Cung Khi Dot Cho Chau Au

Công ty dầu khí nhà nước Ukraine Naftogaz cho biết Nga đã tấn công các cơ sở của họ, nhưng không ai bị thương và nguồn cung không bị ảnh hưởng.

Thống đốc Maksym Kozytskyi của tỉnh Lviv, giáp biên giới Ba Lan, nói khu vực của ông cũng hứng chịu cuộc tập kích bằng tên lửa hành trình và tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Ông cho biết hai cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Styri và Chervonohrad bị hư hại và bốc cháy, dù dịch vụ khẩn cấp đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa.

Nga tiếp tục cung cấp khí đốt cho EU thông qua Ukraine theo thỏa thuận với tập đoàn Gazprom, dự kiến hết hạn vào tháng 12. Bộ trưởng Năng lượng Ukraine tháng trước cho biết Kiev không có ý định gia hạn hoặc thay thế thỏa thuận với Moskva.

Kể từ gần cuối tháng 3, Nga tăng cường tập kích hạ tầng năng lượng Ukraine. Tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tháng này cho biết các đợt tấn công nằm trong kế hoạch "phi quân sự hóa Ukraine", một trong những mục tiêu chính mà Nga tuyên bố khi phát động chiến dịch ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2/2022.

2 Ong Zelensky To Cao Nga De Doa Nguon Cung Khi Dot Cho Chau Au

Vị trí tỉnh Lviv, Ivano-Frankivsk ở miền tây và tỉnh Dnipropetrovsk ở miền trung Ukraine. Đồ họa: Dreamstime

Tổng thống Zelensky lặp lại lời kêu gọi viện trợ tên lửa phòng thủ, đặc biệt là hệ thống Patriot, nói rằng Ukraine cần ít nhất 7 hệ thống phòng thủ để bảo vệ đất nước.

"Nga đã căn chỉnh cuộc tập kích để khiến hệ thống phòng thủ Ukraine gặp khó khăn nhiều nhất có thể. Mỗi tên lửa bị bắn rơi hôm nay đều là kết quả có ý nghĩa", ông nói.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC