Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka cho biết email từ chức của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa được chấp nhận, sau khi cơ quan tư pháp xem xét tính xác thực và hợp pháp.

“Tổng thống Gotabaya đã từ chức hợp pháp, có hiệu lực từ ngày 14/7”, Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardana nói với phóng viên hôm nay. “Tôi đã chấp nhận đơn từ chức”.

Theo hiến pháp Sri Lanka, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, người cũng đang bị người biểu tình yêu cầu từ chức, trở thành quyền tổng thống cho đến khi quốc hội có thể bầu ra nghị sĩ làm người thay thế ông Rajapaksa trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

Ông Abeywardana nói rằng quốc hội sẽ họp vào 16/7. “Tôi hy vọng sẽ hoàn tất quá trình bầu tổng thống mới trong vòng 7 ngày”, ông nói. “Tôi mong đợi sự hợp tác của tất cả những người liên quan để hoàn thành các yêu cầu của hiến pháp”.

1 Quoc Hoi Sri Lanka Chap Nhan Email Tu Chuc Cua Tong Thong

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa Ảnh: Reuters.

Biểu tình ở Sri Lanka lên đỉnh điểm vào cuối tuần trước khi hàng nghìn người xông vào các tòa nhà chính pBiểu tình ở Sri Lanka lên đỉnh điểm vào cuối tuần trước khi hàng nghìn người xông vào các tòa nhà chính phủ. Tổng thống Rajapaksa, 73 tuổi, sáng 13/7 tháo chạy khỏi Sri Lanka trên một máy bay quân sự để đến Maldives và sau đó tới Singapore. Rajapaksa được cho là ra nước ngoài để tránh nguy cơ bị bắt giam khi rời ghế.

Ông Rajapaksa gửi email từ chức hôm 14/7, vài giờ sau khi ông đến Singapore. Ông trở thành tổng thống đầu tiên từ chức kể từ khi Sri Lanka thông qua thể chế chính phủ tổng thống vào năm 1978. Người biểu tình Sri Lanka đã tràn ra đường phố thủ đô Colombo để nhảy múa, ăn mừng, gọi đây là “chiến thắng cho dân chủ”.

Người biểu tình Sri Lanka ăn mừng trên đường phố thủ đô Colombo tối 14/7 sau khi Tổng thống Rajapaksa gửi email từ chức. Video: Reuters.

Ban đầu, người biểu tình tuyên bố sẽ chiếm giữ các toà nhà chính quyền cho đến khi có chính phủ mới, nhưng thay đổi quyết định hôm 14/7, dường như lo ngại rằng bất kỳ sự leo thang bạo lực nào có thể làm suy yếu thông điệp của họ, sau cuộc đụng độ bên ngoài tòa nhà quốc hội khiến hàng chục người bị thương.

Người biểu tình cáo buộc Tổng thống Rajapaksa và gia tộc chính trị quyền lực của ông bòn rút tiền từ kho bạc chính phủ suốt nhiều năm và chính quyền của ông đã đẩy nhanh sự sụp đổ của đất nước bằng các chính sách kinh tế sai lầm. Đất nước thiếu ngoại hối trầm trọng, khiến việc nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và thuốc bị hạn chế. Lạm phát tăng vọt lên mức kỷ lục 54,6% vào tháng 6 và dự kiến lên 70% trong những tháng tới.

Gia đình Tổng thống phủ nhận cáo buộc tham nhũng, nhưng ông Rajapaksa thừa nhận một số chính sách của ông đã góp phần vào cuộc khủng hoảng.

Đất nước vẫn trong tình trạng căng thẳng và quân đội cảnh báo họ có quyền ứng phó trong trường hợp hỗn loạn. Binh sĩ mặc quân phục màu xanh lá và áo gilê rằn ri đã đến bằng xe bọc thép để gia cố các rào chắn xung quanh toà nhà quốc hội, trong khi người biểu tình tuyên bố tiếp tục tổ chức các cuộc tuần hành bên ngoài phủ tổng thống cho đến khi có chính phủ mới.

Nguồn: Vnexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC