Xét nghiệm ngày càng nhiều cộng với đại đa số người dân ra ngoài đường sinh hoạt trở lại mà không tuân thủ các biện pháp phòng dịch như trước khiến cho virus corona đang bùng phát mạnh mẽ trở lại tại Mỹ, một vị bác sĩ gốc Việt ở Texas nhận định với VOA.

42 1 Tai Sao Covid 19 Dien Bien Nghiem Trong Tro Lai O My

 

Tuy nhiên, ông cho rằng việc phong tỏa trở lại nước Mỹ để chống dịch như trong hồi mùa xuân là ‘không thể làm được’ và nước Mỹ chỉ còn có thể chờ đợi đến khi vaccine hay kháng thể được phân phối đại trà đến người dân.

Theo số liệu thống kê của Đại học John Hopkins, nước Mỹ đã trải qua 10 ngày liên tiếp, tính đến ngày 12/11, có con số lây nhiễm virus corona hơn 100.000 ca mỗi ngày. Hơn 241.000 người đã tử vong vì Covid-19 cho đến nay. Chỉ riêng hôm 11/11, nước Mỹ có thêm 1.893 người chết, số tử vong cao nhất kể từ tháng Năm.

Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu thế giới về cả số ca nhiễm và số tử vong. Theo ước tính của Đại học Washington, trong vòng hai tháng tới Mỹ sẽ có thêm 110.000 người chết vì dịch bệnh này.

‘Do cuộc sống trở lại bình thường’

“Mấy tháng nay ai cũng ra đường hết. Cũng như bây giờ ra đường thấy cũng kẹt xe như cũ, người không cần ra (tức những người không thuộc lĩnh vực thiết yếu) cũng ra, nhất là ở tiểu bang Texas và thành phố Houston,” bác sĩ Nguyễn Đông Châu chuyên khoa Nội thương-Tim mạch ở bệnh viện Methodist thuộc Trung tâm Y khoa Texas nói về một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh gia tăng.

Theo quan sát của vị bác sĩ này, những quy tắc phòng dịch ‘ngày càng lỏng lẻo vì người ta không chú ý nữa’. “Một số người còn không đeo khẩu trang, hoặc đeo nhưng kéo xuống chừa mũi để thở,” ông dẫn chứng và cho rằng người vi phạm đông quá nên chính quyền ‘không thể nào thực thi các biện pháp chế tài như trước’.

42 2 Tai Sao Covid 19 Dien Bien Nghiem Trong Tro Lai O My

Người dân ngồi trong xe đợi đến lượt xét nghiệm virus corona ở Houston, Texas

Tiểu bang Texas nơi bác sĩ Châu hành nghề đã có trên một triệu ca nhiễm virus corona, trở thành tiểu bang đầu tiên ở Mỹ vượt cột mốc này, chiếm gần 1/10 tổng số ca nhiễm ở Mỹ, theo số liệu của Đại học John Hopkins.

Ngoài ra, việc xét nghiệm virus corona giờ đây trở nên rất đại trà ở Mỹ nên khiến cho nhiều người có thể được xét nghiệm. “Xét nghiệm nhiều thì phát hiện thêm nhiều ca nhiễm hơn,” ông nói.

Chẳng hạn như bây giờ các nhà thương đều yêu cầu các bệnh nhân xét nghiệm Covid-19 và các viện dưỡng lão bắt các cư dân phải ‘3 ngày thử một lần’, ông cho biết.

Theo thống kê thì các tiểu bang diễn ra các buổi vận động tranh cử với đông đảo những người ủng hộ Tổng thống Trump trong thời gian trước bầu cử đều có số ca nhiễm virus corona tăng nhanh.

Bác sĩ Châu cho rằng ‘dĩ nhiên, nếu người ta tụ tập đông quá thì sẽ lây lan nhiều hơn’ nhưng ông đồng thời cũng chỉ ra các cuộc xuống đường biểu tình ‘Black Lives Matter’ cũng làm virus có điều kiện lây lan.

Ông cho biết dù số ca tử vong có tăng vì ‘số ca nhiễm tăng’ nhưng tỷ lệ tử vong vì Covid-19 hiện nay đã thấp hơn trước.

Ông nói các bệnh viện thường hay xét nghiệm những người đã tử vong vì các bệnh khác, mà nếu ra dương tính với virus corona thì họ cũng xếp vào tử vong vì Covid-19.

‘Không thể ngăn dịch khỏi lây lan’

Giới chuyên môn cho rằng việc phong tỏa dù có thể chống dịch nhưng trên thực tế khó thể thực hiện được.

“Con người ta không thể nào bị phong tỏa, không thể nào ở trong nhà, người bệnh phải đi bác sĩ khám bệnh, người ta còn phải ra đường đi kiếm cơm,” bác sĩ Châu nói. “Bị nhốt trong nhà nhiều tháng nên nhiều người cảm thấy tù túng quá nên giờ họ ùa ra.”

Trong khoảng thời gian tháng 3, tháng 4, nước Mỹ đã trải qua giai đoạn đóng cửa nền kinh tế để chống dịch. Phần lớn người dân được yêu cầu ở trong nhà và chỉ đi ra ngoài khi có nhu cầu thiết yếu và chỉ có những công nhân làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu mới được đi ra đường.

So sánh với cách thức phong tỏa để chống dịch như ở Việt Nam hay Trung Quốc, bác sĩ Châu nói: “Ở Mỹ không thể nào bắt buộc người ta như ở Trung Quốc hay Việt Nam.” Theo ông giải thích vì ‘Mỹ là nước tự do nên không thể làm như thế được’.

Một cuộc khảo sát mới đây của Gallup cho thấy khoảng 49% người dân Mỹ nói họ rất có thể sẽ ở nhà trong một tháng theo khuyến cáo của cơ quan y tế nếu dịch virus corona bùng phát trong cộng đồng của họ. Con số này giảm xuống so với 67% hồi mùa xuân.

Do đó, ‘không thể nào ngăn chặn cho dịch bệnh lây lan được,’ bác sĩ Châu nói. “Chẳng hạn như bệnh cúm mùa có lây cũng phải chịu.”

Hy vọng lớn nhất để kiểm soát dịch Covid-19 là chờ vaccine được triển khai đại trà. Hãng Pfizer của Mỹ vừa loan báo vaccine thử nghiệm giai đoạn ba của họ đã chứng tỏ hiệu quả đến 90%. Nhưng các nhà khoa học dự báo phải mất thêm một thời gian nữa vaccine mới được phân phối đến người dân.

Ngoài ra, các bác sĩ hiện nay cũng đã sử dụng các loại thuốc chống viêm để giữ cho phổi những người nhiễm Covid-19 không bị sưng. “Nếu bệnh nhân qua được 72 tiếng đồng hồ mà phổi họ vẫn lành lặn thì họ sẽ sống sót,” bác sĩ Châu cho biết.

Trong lúc này, lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của Nhà Trắng đã cảnh báo ‘tốc độ lây lan trong cộng đồng ngày càng tăng nhanh’ ở phần nửa trên đất nước. Trước đó, họ cũng cảnh báo ‘tình hình tệ đi nhgiêm trọng ở các bang vành đai ánh nắng ở phía Nam’.

Một dự báo riêng rẽ của Phòng thí nghiệm chính sách thuộc Bệnh viện Nhi Philadelphia được CNN dẫn lại dự đoán tình hình sẽ trở nên tồi tệ ở các bang Bờ Tây, Đông Bắc và các bang giữa Bờ Đông nước Mỹ trong vòng vài tuần tới đây.

Nguồn: VOA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC