Taliban yêu cầu các nữ nhân viên làm việc tại Bộ Tài chính Afghanistan tìm người thân là nam giới tới đảm nhận thay phần việc của mình.

Các nữ nhân viên làm việc trong chính phủ Afghanistan đã bị yêu cầu nghỉ việc và ở nhà kể từ khi Taliban lên nắm quyền hồi tháng 8/2021. Guardian hôm 18/7 dẫn lời các nữ viên chức Bộ Tài chính Afghanistan rằng họ nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu giới thiệu người thân là nam giới để đảm nhận thay công việc.

“Họ nói lý do là khối lượng công việc ở văn phòng tăng lên và họ cần thuê nam giới thay vì chúng tôi”, một nữ viên chức Bộ Tài chính Afghanistan chia sẻ.

Maryam, 37 tuổi, đã làm việc tại Bộ Tài chính Afghanistan 15 năm, cho biết cô và ít nhất 60 nữ đồng nghiệp nhận được cuộc gọi như vậy. Maryam có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh và cho biết cô đã rất nỗ lực để trở thành người đứng đầu bộ phận.

1 Taliban Yeu Cau Nu Vien Chuc Cu Nguoi Than Nam Gioi Lam Viec Thay

Nhóm phụ nữ Afghanistan tại thủ đô Kabul hôm 7/7. Ảnh: AFP.

“Làm sao tôi có thể dễ dàng giới thiệu một người khác thay thế mình? Liệu anh ấy có thể làm việc hiệu quả như tôi? Đây là vị trí khó, đòi hỏi nhiều điều mà tôi đã được đào tạo cũng như có nhiều năm kinh nghiệm”, người phụ nữ chia sẻ.

Maryam cho biết thêm kể từ khi Taliban lên nắm quyền, cô đã bị giáng chức và giảm lương từ 60.000 AFN (khoảng 680 USD) xuống còn 12.000 AFN (khoảng 136 USD).

Từ khi lên nắm quyền tháng 8 năm ngoái, Taliban đã áp những hạn chế nghiêm ngặt đối với phụ nữ. Hồi tháng 5, Taliban thông qua sắc lệnh khuyến cáo phụ nữ ở nhà. Họ cũng được lệnh phải che kín mặt nếu đến nơi công cộng.

Chính quyền Taliban trước đó gây xôn xao khi cấm phụ nữ đi máy bay mà không có đàn ông đi cùng, đồng thời yêu cầu các công viên mở cửa riêng cho nam và nữ, đối với cả những cặp là vợ chồng. Taliban cũng phá vỡ cam kết trước đó là mở trường trung học cho nữ sinh.

Taliban tuyên bố đã thay đổi so với quãng thời gian nắm quyền hơn 20 năm trước. Khi đó, họ cấm phụ nữ đi học, đi làm hoặc ra khỏi nhà mà không có người thân là nam giới hộ tống. Taliban cũng khẳng định đang cho phụ nữ hưởng các quyền lợi theo luật Hồi giáo và văn hóa Afghanistan. Tuy nhiên, các quy định nghiêm khắc gần đây khiến chính quyền này nhận về nhiều chỉ trích và hoài nghi.

Nguồn: VNexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC