Hôm nay, Chủ Nhật (17/11), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả phần tóm lược những tin thế giới nổi bật đêm qua.

Mỹ áp lệnh cấm du lịch đối với Bộ trưởng Nội vụ Cuba do vi phạm nhân quyền ở Venezuela

Theo hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Bảy (16/11) cho biết họ đang áp dụng lệnh cấm du lịch đối với Bộ trưởng Nội vụ Cuba Julio Cesar Gandarilla Bermejo và các con của ông này, với lý do vị bộ trưởng Cuba có liên quan đến “vi phạm nghiêm trọng về quyền con người ở Venezuela” trong khi ông nắm quyền chỉ huy ở Venezuela. Bộ trưởng Cuba còn chịu trách nhiệm về việc bắt giữ và giam giữ hàng ngàn công dân Cuba và bắt giam bất hợp pháp hơn 100 tù nhân chính trị ở Cuba.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các quan chức Bộ Nội vụ Cuba đã giám sát lực lượng cảnh sát và an ninh tra tấn các nhà bất đồng chính trị, tù nhân, cũng như vụ sát hại một số cá nhân.

Phe đối lập Venezuela kêu gọi biểu tình trên toàn quốc

Hôm thứ Bảy (16/11), phe đối lập Venezuela đã tổ chức các tuần hành trên toàn quốc chống lại Tổng thống Nicolas Maduro và kêu gọi một làn sóng phản kháng mới.

42 1 The Gioi Dem Qua My Cam Bo Truong Noi Vu Cuba Di Nuoc Ngoai Do Vi Pham Nhan Quyen O Venezuela

Nhưng các cuộc biểu tình vào thứ Bảy nhỏ hơn đáng kể so với những năm trước và những người tham gia dường như ít lạc quan hơn về sự thay đổi – một dấu hiệu cho thấy có sự thất vọng rằng Maduro vẫn nắm quyền bất chấp khủng hoảng kinh tế và các lệnh trừng phạt mạnh mẽ của Hoa Kỳ, theo Reuters.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido nói họ sẽ tổ chức các cuộc biểu tình thường xuyên trong những ngày tới để tăng áp lực lên ông Maduro, bắt đầu bằng một cuộc tuần hành diện rộng vào thứ Hai (18/11) sau đó là các cuộc mít tinh của các sinh viên và y tá vào cuối tuần.

Hai nhà lập pháp Úc bị chính quyền Trung Quốc yêu cầu ‘ăn năn’ 

Hãng Reuters thông tin, hai nhà lập pháp Úc bị Trung Quốc từ chối nhập cảnh vì những lời chỉ trích thẳng thắn của họ về Bắc Kinh. Vào thứ Bảy (16/11), chính quyền Bắc Kinh nói, những nhà lập pháp này phải “ăn năn và sửa lỗi” nếu muốn thăm Trung Quốc. 

42 2 The Gioi Dem Qua My Cam Bo Truong Noi Vu Cuba Di Nuoc Ngoai Do Vi Pham Nhan Quyen O Venezuela

Nghị viên Hạ viện Andrew Hastie và Thượng nghị sĩ James Paterson (ảnh: Getty).

Andrew Hastie và James Paterson dự định đến thăm Trung Quốc vào tháng tới trong một chuyến đi do nhóm China Matters tổ chức. Andrew Hastie và James Paterson thường chỉ trích chính quyền Trung Quốc về các việc gây ảnh hưởng ở Úc và can thiệp vào các cuộc phản kháng ở Hồng Kông.

Cảnh sát Paris dùng hơi cay, vòi rồng trong lễ kỷ niệm cuộc biểu tình ‘áo vàng’

Hôm thứ Bảy (16/11), người biểu tình “áo vàng” tại Paris đã kỷ niệm một năm của phong trào này, họ ném đá, chai lọ, đốt lốp xe và cảnh sát đáp lại bằng bắn hơi cay, phun vòi rồng. 

Tổng cộng có 28.000 người đã biểu tình trên khắp nước Pháp vào thứ Bảy, bao gồm 4.700 người ở Paris, Bộ Nội vụ cho biết. Con số này nhiều hơn những tuần gần đây nhưng ít hơn 10 lần so với kỷ lục 282.000 ước tính cho cả nước vào ngày 17/11/2018 – ngày đầu tiên của cuộc biểu tình. Cảnh sát Paris đã đưa 124 người đi thẩm vấn và 78 người đang bị giam giữ, chính quyền cho biết.

Liên Hợp Quốc cảnh báo cuộc khủng hoảng ở Bolivia có thể ‘vượt khỏi tầm kiểm soát’ khi số người chết tăng lên

Liên Hợp Quốc cảnh báo về bạo lực hôm thứ Bảy (16/11) ở Bolivia có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, sau những cuộc giao tranh gần đây giữa lực lượng an ninh và nông dân trồng coca trung thành với cựu Tổng thống Evo Morales khiến 9 người chết. Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet cảnh báo bạo lực leo thang có thể cản trở qúa trình dân chủ.

“Tôi lo ngại rằng tình hình ở Bolivia có thể vượt khỏi tầm kiểm soát nếu chính quyền không xử lý nó”, bà Bachelet nói trong một tuyên bố.

Nguồn: Dkn.tv




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC