Hôm nay, thứ Ba (5/11), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin sau.

Cố vấn anh ninh quốc gia Mỹ gợi ý giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng trọng tài

“Tôi nghĩ việc dân quân, Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ‘đe dọa’ các quốc gia khác là không đúng. Chúng tôi nghĩ các quốc gia nên hòa bình. Tôi nghĩ họ nên giải quyết tranh chấp bằng trọng tài”, tờ Nikkei dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ hôm 4/11.

Trao đổi với báo chí, ông O’Brien nói rằng vấn đề liên quan tới tranh chấp trên Biển Đông là “một vấn đề quan trọng đối với Mỹ”.

Trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Mỹ, ông O’Brien cũng công bố một sáng kiến nhằm ngăn chặn dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường mà Trung Quốc đang nỗ lực triển khai khắp thế giới, nhằm “cài cắm” trong đó mục tiêu chính trị của Bắc Kinh.

42 1 The Gioi Dem Qua Quan Chuc My Goi Y Giai Quyet Tranh Chap Tren Bien Dong Bang Trong Tai Mot Quan Chuc Cap Cao Trung Quoc Nghi Tu Tu

Trung Quốc: Một quan chức cấp cao nghi tự tử

Một quan chức cao cấp của chính quyền Trung Quốc tại thành phố Trùng Khánh bị nghi ngờ tự tử sau khi có thông tin cho rằng ông này bị điều tra tham nhũng, theo bản tin ngày 5/11 của tờ Nikkei.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Phó bí thư Trùng Khánh Nhiệm Học Phong (Ren Xuefeng) đã qua đời hôm thứ Năm (31/10). Người đàn ông 54 tuổi này đứng vị trí thứ ba trong số các quan chức đảng hàng đầu ở Trung Khánh, chỉ xếp sau Bí thư Chen Min’er – một đồng minh thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – và Phó Bí thư kiêm Chủ tịch thành phố Tang Liang Chii.

Tờ Sing Tao Daily đưa tin, ông Ren đã vắng mặt trong một cuộc họp quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối tuần trước. Nikkei cho hay, xuất hiện đồn đoán rằng ông này bị điều tra về tội tham nhũng trong thời gian công tác tại tỉnh Quảng Đông.

Đức: Nhóm phát xít mới dọa giết hai chính trị gia

Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên án mạnh mẽ các đe dọa ám sát đối với hai chính trị gia hàng đầu của Đảng Xanh từ một nhóm phát xít mới, theo bản tin ngày 5/11 của Aljazeera.

Một thành viên của đảng Xanh gốc Thổ Nhĩ Kỳ, có tên Cem Ozdemir, vào cuối tuần trước tiết lộ rằng cảnh sát đang điều tra một email mà ông nhận được từ một nhóm phát xít mới với lời đe dọa rằng ông đứng đầu danh sách bị ám sát của chúng.

“Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch làm thế nào và khi nào thì xử tử ông. Tại cuộc biểu tình tiếp theo? Hay chúng tôi sẽ lôi ông ra khỏi nhà?”, email của nhóm phát xít mới, gửi cho ông Ozdemir viết.

Một thành viên khác của đảng Xanh, bà Claudia Roth, cũng nhận được một email nói rằng bà là người thứ hai sẽ bị giết.

Iraq: Biểu tình leo thang khiến nhiều người chết

Biểu tình ở Iraq tiếp tục leo thang. Các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Iraq và người biểu tình chống chính phủ hôm thứ Hai đã khiến ít nhất 5 người biểu tình và 1 cảnh sát thiệt mạng, theo Fox News.

Theo cảnh sát và quan chức bệnh viện, ngoài số người chết, còn có khoảng 60 người khác bị thương sau các cuộc giao tranh giữa cảnh sát và người biểu tình.

Cuộc biểu tình hôm thứ Hai (4/11) diễn ra vài giờ sau khi lực lượng an ninh Iraq bắn chết ba người biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Iran tại thành phố Karbala của người Shiite.

Mỹ chính thức thông báo rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris

Chính quyền Trump đã chính thức thông báo cho Liên Hợp Quốc rằng Mỹ sẽ rút khỏi Thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo, xác nhận thông tin hôm thứ Hai, theo Reuters.

Đây là bước đi chính thức đầu tiên của Washington trong tiến trình một năm để rút khỏi thỏa thuận mà Tổng thống Trump cho rằng, thỏa thuận này làm hạn chế sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ và không thể kiềm chế những quốc gia như Trung Quốc xả thải.

Sau khi tuyên bố rút khỏi Hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris, Mỹ đã giảm được lượng lớn việc xả thải ra môi trường, cao hơn nhiều các thành viên vẫn còn lại trong hiệp ước. 

“Hoa Kỳ tự hào là nước đi đầu trên thế giới trong việc giảm tất cả khí thải, thúc đẩy khả năng phục hồi, tăng trưởng kinh tế và đảm bảo năng lượng cho công dân của chúng tôi. Chúng tôi là một mô hình thực tế và thiết thực”, Ngoại trưởng Pompeo viết trên Twitter hôm thứ Hai.

Nguồn: Dkn.tv




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC