Sáng nay ngày 30/9, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Tổng thống Trump sẽ đến Việt Nam vào tháng 11

Nhà Trắng hôm 29/9 đã xác nhận Tổng thống Trump sẽ đến châu Ávào tháng 11 để dự 2 hội nghị thượng đỉnh trong khu vực, gồm thượng đỉnh APEC tại Việt Nam và thượng đỉnh ASEAN tại Philippines.

Khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên sẽ là vấn đề nghị sự nổi bật trong chuyến đi của ông Trump. Nhà Trắng cho biết: “Các chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump sẽ giúp tăng cường sự quyết tâm của cộng đồng quốc tế nhằm đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên và đảm bảo phi hạt nhân hóa hoàn toàn, thực chất và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên”.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump sắp đến Việt Nam, Triều Tiên thừa nhận lao đao vì cấm vận, 22 người tử vong vì giẫm đạp ở Ấn Độ - 0

Tổng thống Trump và phu nhân (Ảnh: The Sun)

Ngoài ra, vấn đề thương mại và biển Đông cũng sẽ được đem ra bàn luận trong chuyến đi của ông Trump. Về thương mại, cho đến nay Mỹ vẫn duy trì quan điểm “các cuộc đàm phán song phương sẽ tốt hơn cho Mỹ so với đàm phán đa phương”. Về biển Đông, ông Trump được mong đợi sẽ có thái độ cứng rắn trước sự ngang ngược của Trung Quốc đang đe dọa quyền tự do hàng hải của Mỹ.

Bình Nhưỡng thừa nhận lận đận vì cấm vận

New York Times (NYT) đưa tin, Bình Nhưỡng thừa nhận các biện pháp trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã gây ra thiệt hại “khổng lồ” cho Triều Tiên, nhưng nói thêm rằng Washington thật “ngu xuẩn” khi nghĩ rằng các lệnh trừng phạt sẽ chấm dứt được chương trình hạt nhân của nước này.

Theo NYT, Triều Tiên gần đây đã thành lập một ủy ban điều tra những thiệt hại mà các biện pháp trừng phạt đã gây ra. Công trình của ủy ban được thiết kế để thu hút sự thông cảm của quốc tế bằng cách nhấn mạnh những đau khổ của trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Phát ngôn viên của ủy ban này đã phát biểu trên KCNA hôm thứ Sáu 29/9 rằng các biện pháp chế tài là “một hành động tội phạm tàn bạo xâm phạm đến quyền sống còn của dân thường hòa bình”. Tuy nhiên, người phát ngôn này khẳng định “thật là một giấc mơ ngu xuẩn” nếu hy vọng lệnh trừng phạt có thể ngăn chặn Triều Tiên trở thành một quốc gia vũ khí hạt nhân.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump sắp đến Việt Nam, Triều Tiên thừa nhận lao đao vì cấm vận, 22 người tử vong vì giẫm đạp ở Ấn Độ - 1

Mỹ kêu gọi trừng phạt Triều Tiên tại phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ ngày 21/9. (Ảnh: Getty Images)

Liên quan đến Triều Tiên, sau cuộc gặp giữa Đại sứ lưu động Nga Oleg Burmistrov và Choe Son-hui, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 29/9, Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Nga vừa đưa ra tuyên bố đã sẵn sàng phối hợp với Bình Nhưỡng để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng tên lửa và hạt nhân. Giải pháp này sẽ thực hiện qua các “con đường chính trị và ngoại giao, bao gồm thúc đẩy lộ trình Nga-Trung cho việc hòa giải trên bán đảo Triều Tiên”

Nga bắt 2 ‘gián điệp’ Crimea

Fox News đưa tin, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết hôm 29/9 đã bắt 2 người bị nghi ngờ chuyển bí mật quân sự của quốc gia sang Ukraine. 2 người này là Dmitry Dolgopolov và Anna Sukhonosova, bị bắt ở Simferopol tại Crimea. Các nghi phạm sau đó đã được đưa tới Moscow để chờ xét xử. Nếu bị buộc tội phản bội, họ có thể bị phạt tù đến 20 năm.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump sắp đến Việt Nam, Triều Tiên thừa nhận lao đao vì cấm vận, 22 người tử vong vì giẫm đạp ở Ấn Độ - 2

Ông Alexei Navalny (Ảnh: Facebook)

Cùng ngày, lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny nói ông đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi rời nhà ở Moscow để phát biểu tại cuộc mít tinh trước cuộc bầu cử. Ông Navalny đăng trên Twitter vào buổi sáng 29/9 bằng tiếng Nga, nói ông đã “bị bắt giữ và đang bị đưa đi đâu đó”, nhưng không thể nói được đâu. Nga sẽ tổ chức một cuộc bầu cử vào tháng 3, và Tổng thống Vladimir Putin mong muốn tìm kiếm một nhiệm kỳ mới. Ông Navalny đã bị giam 3 lần trong năm nay. Tháng 6, ông đã phải ở tù 30 ngày sau khi cảnh sát bắt ông tại một cuộc bố ráp chống tham nhũng ở Moscow. Ông Navalny là một trong những nhà lãnh đạo phe đối lập nổi tiếng nhất ở Nga, vì đã làm nổi bật tham nhũng của Kremlin.

22 người chết ở Ấn Độ vì giẫm đạp

CNN cho biết một vụ giẫm đạp ở một ga tàu tại Ấn Độ đã khiến ít nhất 22 người chết và 35 người bị thương. Thảm kịch xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 sáng giờ địa phương ngày 29/9, trên cây cầu ở nhà ga Prabhadevi, trước đây gọi là ga Elphinstone, Anil Saxena.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump sắp đến Việt Nam, Triều Tiên thừa nhận lao đao vì cấm vận, 22 người tử vong vì giẫm đạp ở Ấn Độ - 3

Vụ giẫm đạp ở Ấn Độ (Ảnh: http://indianexpress.com)

Nhà chức trách cho biết đám đông trên cầu tụ tập để tránh một cơn mưa bất ngờ. Khi mưa tạnh, đám đông bắt đầu di chuyển và ai đó bị trượt, dẫn tới sự tắc nghẽn. Sau đó, đám đông người bị mắc kẹt cố gắng trèo lên lan can và cầu thang, cũng như giẫm đạp lên nhau để thoát khỏi tình trạng nghẹt thở.

Đại sứ quan Mỹ tại Cuba rút hơn một nửa nhân sự

Mỹ đang rút hơn một nửa số nhân viên của mình tại đại sứ quán tại Cuba vì e ngại các cuộc tấn công bí ẩn khiến tổn hại sức khỏe các nhà ngoại giao, BBC cho biết. Washington cũng cảnh báo người Mỹ không nên đến thăm đất nước này vì một số cuộc tấn công diễn ra ở các khách sạn. Ít nhất 21 nhân viên ngoại giao Mỹ đã báo cáo các vấn đề sức khoẻ khác nhau, từ chấn thương não nhẹ và điếc đến chóng mặt và buồn nôn.

Cuba đã gọi quyết định của Mỹ là “vội vã”, nói rằng nó sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương nhưng sẽ tiếp tục hợp tác với Washington. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nói 2 nước sẽ tiếp tục hợp tác để điều tra vụ tấn công và quan hệ ngoại giao sẽ được duy trì. Những báo cáo trước đó cho rằng các cuộc tấn công bằng âm thanh chính là thủ phạm. Cuba phủ nhận bất kỳ sự can thiệp nào.

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump sắp đến Việt Nam, Triều Tiên thừa nhận lao đao vì cấm vận, 22 người tử vong vì giẫm đạp ở Ấn Độ - 4

Đại sứ quán Mỹ ở Havana (Ảnh: VOA)

Mỹ yêu cầu tất cả các nhân viên không thiết yếu tại đại sứ quán ở Havana rời khỏi, cùng với tất cả các thành viên gia đình họ. Chỉ có “nhân viên thiết yếu” mới phải ở lại. Mỹ cũng đã đình chỉ việc gia hạn thị thực tại Cuba vô thời hạn.

Nguồn: Daikynguyenvn.com




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC