Hôm nay, thứ Tư (23/10), chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin sau.

Trung Quốc dự kiến thay thế trưởng đặc khu Hồng Kông

Bắc Kinh có kế hoạch thay thế bà Carrie Lam bằng một trưởng đặc khu “tạm thời” sau khi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông vẫn liên tục diễn ra sau nhiều tháng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tờ Financial Times (FT) cho hay.

Các nguồn tin nói với FT rằng các quan chức Trung Quốc muốn tình hình ổn định trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc thay đổi nhân sự, vì họ không muốn bị buộc phải nhượng bộ người biểu tình.

Theo FT, nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết định việc thay người, người thay thế bà Lam sẽ được bổ nhiệm vào tháng Ba năm sau và sẽ đảm nhận nhiệm vụ trưởng đặc khu trong phần còn lại của nhiệm kỳ, cho tới năm 2022.

Đố đốc Mỹ nghi ngờ ‘thiện chí’ hòa bình của Trung Quốc

Chỉ huy của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đô đốc Karl L. Schultz, hoài nghi đối với tuyên bố sẽ thúc đẩy hòa bình của Trung Quốc, đặc biệt là ở Biển Đông, nơi họ đã phát triển các đảo nhân tạo thành các pháo đài quân sự nhằm bảo vệ và củng cố lợi ích của họ ở vùng biển giàu tài nguyên, theo Business Mirror.

Thông qua điện thoại, đô đốc Karl L. Schultz đã bày tỏ quan điểm của mình trong một hội thảo tổ chức ở Philippines. Ông cho rằng các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông có tính “cưỡng chế và đe dọa” các quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở vùng biển này.

42 1 The Gioi Dem Qua Trung Quoc Du Kien Thay The Truong Dac Khu Hong Kong Do Doc My Nghi Ngo Thien Chi Hoa Binh Cua Trung Quoc

“Trung Quốc nói về việc thúc đẩy hòa bình, nhưng chúng ta thấy các đảo nhân tạo mọc lên ở những nơi trước đây chưa có đảo. Chúng ta thấy đường băng trên những đảo đó. Chúng ta thấy các tên lửa hành trình chống hạm và các khí tài quân sự khác không khớp với những gì họ nói”, ông Schultz nói.

Dự luật Brexit rơi vào trạng thái ‘lửng lơ’

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã quyết định tạm dừng dự luật Brexit của mình sau khi các nghị sĩ không đồng ý yêu cầu thông qua dự luật này trong ba ngày, theo BBC.

Các nghị sĩ ủng hộ dự luật Brexit của thủ tướng Johnson, nhưng chỉ vài phút sau họ đã bỏ phiếu chống lại thời gian biểu thông qua dự luật này, khiến nó rơi vào tình trạng “lửng lơ”.

Sau cuộc bỏ phiếu ở Anh, Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), Donald Tusk, cho biết ông sẽ đề nghị các nhà lãnh đạo EU nới thêm thời gian Brexit. Mốc thời gian để Anh và EU “chia tay” hiện tại là 31/10.

Một nguồn tin của BBC cho hay, nếu EU đồng ý gia hạn thời gian Brexit, Thủ tướng Johnson có thể sẽ thúc đẩy một cuộc bầu cử, bầu ra quốc hội mới với hi vọng các nghị sĩ mới sẽ ủng hộ kế hoạch của ông.

Nghị sĩ Mỹ: không nên tổ chức Thế vận hội ở Trung Quốc

Hôm thứ Ba, Thượng nghị sĩ Mỹ Rick Scott bày tỏ quan điểm rằng Thế vận hội mùa đông năm 2022 không nên tổ chức tại Trung Quốc, vì những hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh và những xung đột giữa nhà cầm quyền Trung Quốc với Hiệp hội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) thời gian qua, theo CNBC.

Nghị sĩ Cộng hòa của bang Florida cho rằng tới khi nào Trung Quốc còn chưa phải là một nước tôn trọng luật pháp và quyền con người thì “chúng ta sẽ không hợp tác với họ”.

“Ở Mỹ, Nhân quyền là điều quan trọng đối với chúng ta”, Thượng nghị sĩ Scott nói. Nhưng “ở đó không có nhân quyền. Họ đang cố gắng xóa bỏ điều đó khỏi Trung Quốc, hoặc Hồng Kông”.

Hàng chục con voi tại Zimbabwe chết

Ít nhất 55 con voi đã chết đói kể từ tháng 9 tại công viên quốc gia lớn nhất của Zimbabwe, khi quốc gia châu Phi này phải đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong những năm gần đây, theo bản tin hôm thứ Ba của Fox News.

Các xác voi chết được tìm thấy gần các vũng nước tại Công viên Quốc gia Hwange, người phát ngôn của Zimparks Tinashe Farawo nói với Reuters. Hạn hán buộc các loài động vật trong công viên phải di chuyển rất xa để kiếm thức ăn và nước uống khiến chúng kiệt sức.

Nguồn: Dkn.tv




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC