Trước diễn biến phức tạp, chính phủ Pháp bắt đầu tính đến phương án phong toả các địa phương có dịch Covid-19.

Thông báo được Bộ trưởng Y tế Pháp, Olivier Véran đưa ra trong tối ngày 28/2 cho biết, nước Pháp phát hiện thêm 19 ca dương tính mới với virus Sars-CoV-2 trong ngày, nâng tổng số ca nhiễm lên 57. Trong số các ca nhiễm mới, 1/3 là tại ổ dịch ở tỉnh Oise, cách thủ đô Paris 60km về phía Bắc. Số còn lại nằm ở thành phố Annecy miền Đông và thành phố Montpellier miền Nam nước Pháp. Đáng chú ý, có một nhóm 4 người vừa đi du lịch Ai Cập trở về cũng bị phát hiện nhiễm bệnh.

Trước con số tăng nhanh trong hai ngày qua, Bộ trưởng Y tế Pháp tuyên bố, dịch bệnh tại Pháp đã bước sang một giai đoạn mới và nước Pháp cần phải làm tất cả để ngăn chặn dịch.

Trong ngày 29/2, chính phủ Pháp sẽ tổ chức cuộc họp khẩn của Hội đồng quốc phòng cũng như Hội đồng Bộ trưởng để ra phương án đối phó. Hiện tại, ngày càng có nhiều ý kiến yêu cầu chính phủ Pháp nhanh chóng phong toả các địa phương có nhiều ca lây nhiễm, đặc biệt là hai thành phố nhỏ ở tỉnh Oise, nằm ngay cạnh thủ đô Paris.

42 1 Them 19 Ca Nhiem Sars Cov 2 Phap Tinh Phuong An Phong Toa Vung Dich

Trong lúc này, các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành ráo riết nhằm tìm ra nguồn lây bệnh ban đầu. Các giả thuyết đang dồn nghi vấn rằng dịch bệnh có thể xuất phát từ sân bay quốc tế Charles De Gaulle, nằm sát tỉnh Oise và là nơi có nhiều công dân tỉnh này làm việc. Đây là một trong những sân bay lớn nhất châu Âu và là nơi tiếp đón đến 230.000 lượt hành khách qua lại mỗi ngày.

Trong ngày 28/2, báo chí Pháp đưa tin, đã có 1 lao động dịch vụ tại sân bay Charles De Gaulle nhiễm virus Sars-CoV-2 nhưng ban lãnh đạo sân bay này phủ nhận và tuyên bố cho đến nay hơn 90.000 lao động trực tiếp và gián tiếp tại sân bay này chưa có ai nhiễm bệnh.

Một hướng điều tra khác đang hướng vào một căn cứ quân sự ở tỉnh Oise, nơi có thể đã cung cấp hậu cần cho các chuyến bay hồi hương công dân Pháp từ Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện giới chức Pháp chưa đưa ra bất cứ thông tin nào.

Nhằm trấn an dân chúng, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết tình hình vẫn đang được kiểm soát, đồng thời khuyến cáo người dân Pháp không bắt tay cũng như rửa tay thường xuyên mỗi giờ vì cho rằng virus Sars-CoV-2 đến nay vẫn lây lan chủ yếu qua tiếp xúc của tay.

Cùng ngày, Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire ra thông báo cho biết, nhằm trợ giúp các công ty Pháp gặp khó khăn vì dịch bệnh, Pháp sẽ tạm ngưng việc phạt các công ty không thực hiện hợp đồng đúng hạn, đồng thời khuyến khích lao động từ xa hoặc bán thời gian. Giới chuyên gia kinh tế dự báo, tăng trưởng kinh tế Pháp năm nay có thể giảm 0,1 điểm % vì dịch bệnh hiện nay.

Nguồn: vov




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC