Giám đốc Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết khoảng 11.000 binh sĩ Triều Tiên đang huấn luyện tại Nga và tham chiến tại Ukraine từ tháng 11 tới.

1 Tinh Bao Ukraine Va Han Quoc Nhieu Linh Trieu Tien Co Mat O Ukraine

Giám đốc Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov - Ảnh: AFP

Theo Hãng thông tấn Ukraine Ukrinform, giám đốc Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov cho biết khoảng 11.000 binh sĩ Triều Tiên đang huấn luyện tại miền đông nước Nga, và sẽ bắt đầu tham chiến tại Ukraine sớm nhất là vào tháng 11 tới.

“Họ sẽ sẵn sàng chiến đấu ở Ukraine từ ngày 1-11”, ông Budanov nói trong một đoạn video hôm 18-10. Đồng thời, ông Budanov cũng dự đoán 2.600 binh sĩ đầu tiên sẽ được điều đến chiến trường vùng Kursk, trong khi vẫn chưa rõ số binh sĩ Triều Tiên còn lại sẽ được điều đến vùng nào.

Vị quan chức này cũng cho biết các binh sĩ Triều Tiên sẽ sử dụng thiết bị và đạn dược của Nga.

Cũng trong ngày 18-10, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho biết Bình Nhưỡng quyết định cử 12.000 binh sĩ từ bốn lữ đoàn, trong đó có lực lượng đặc biệt đến Ukraine, theo Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc).

"Đây là đợt triển khai lực lượng mặt đất lớn nhất của Triều Tiên", NIS viết trong thông báo được công bố hôm 18-10.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels ngày 17-10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tình báo Ukraine báo cáo các binh sĩ Triều Tiên đang có mặt tại những vùng do Nga kiểm soát tại Ukraine và đang được quân đội Nga huấn luyện.

“Theo thông tin từ tình báo, các binh sĩ Triều Tiên đang có mặt tại những vùng do Nga kiểm soát tại Ukraine và đang được quân đội Nga huấn luyện. Tuy nhiên, tôi không rõ có bao nhiêu binh sĩ”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết thêm quân đội Nga dự định đào tạo 10.000 binh sĩ Triều Tiên ở nhiều nhánh khác nhau ngoài bộ binh, cũng như chiêu mộ các chuyên gia quân sự thuộc nhiều quân chủng khác nhau.

Trước đó ngày 8-10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Yong Hyun từng khẳng định "khả năng cao" Bình Nhưỡng đã điều quân đến hỗ trợ Nga tại Ukraine. 

Ông Kim cũng tuyên bố có nhiều báo cáo cho thấy binh sĩ Triều Tiên đã thiệt mạng tại lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát.

Trái lại, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định những thông tin về việc Triều Tiên gửi binh sĩ đến tham chiến ở Ukraine chỉ là tin giả. Phía Triều Tiên cũng chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin về việc điều binh đến Ukraine.

Truyền thông phương Tây và Hàn Quốc từng không ít lần nghi ngờ Bình Nhưỡng chuyển vũ khí và binh sĩ đến Ukraine, dù cả Nga và Triều Tiên đều phủ nhận các thông tin này.

UYÊN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC