Kiệt sức sau gần 100 ngày biểu tình, tối ngày 14/7, đám đông bên ngoài trụ sở chính quyền ở Colombo đã dồn mọi sức lực còn lại để ăn mừng khi nghe tin nhà lãnh đạo Sri Lanka đã nộp đơn từ chức.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa gửi thư điện tử đến quốc hội để nộp đơn từ chức sau khi đến Singapore.

1 Tong Thong Rajapaksa Nop Don Tu Chuc Nhieu Nguoi Dan Sri Lanka An Mung

Khác với những ngày trước đó, khi khung cảnh hỗn loạn bao trùm khắp thủ đô Colombo, giờ đây, niềm hân hoan, vui mừng đã hiện rõ trên gương mặt của những người biểu tình phản đối Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Họ cười tươi, nhảy múa, trao kẹo, ôm nhau và vẫy lá quốc kỳ.

Trước đó, nhiều người biểu tình trong phong trào phản đối Tổng thống đã kiệt sức sau khi phải chịu đựng những làn hơi cay và các cuộc đối đầu căng thẳng với lực lượng an ninh.

Trong suốt hơn 3 tháng, người dân đã dựng lều ven đại lộ để làm nơi tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu Tổng thống Rajapaksa từ chức, vì vai trò của ông trong việc khiến nền kinh tế Sri Lanka sụp đổ. Hàng trăm người đã tụ tập để đánh dấu một cột mốc quan trọng sau nhiều tháng, khi ông Rajapaksa đã gửi email từ chức từ một nơi trú ẩn an toàn ở Singapore, sau khi trốn khỏi đất nước.

2 Tong Thong Rajapaksa Nop Don Tu Chuc Nhieu Nguoi Dan Sri Lanka An Mung

Đám đông hô vang các khẩu hiệu tại địa điểm biểu tình. Ảnh: AFP

“Tôi chắc chắn đang cảm nhận, tôi nghĩ rằng đám đông ở đây chắc chắn cũng đang cảm nhận sự hân hoan”, nhà hoạt động Vraie Balthaazar, một người biểu tình nói với AFP. Tuy nhiên, Balthaazar cho biết bản thân vẫn cảm thấy có chút lo lắng vì tổng thống chỉ mới gửi đơn từ chức qua email. “Cho đến khi chúng tôi nhìn thấy lá đơn, chúng tôi sẽ còn lo lắng”.

Tổng thống Rajapaksa rời Sri Lanka đến Maldives vào ngày 13.7 và sau đó đến Singapore vào ngày 14.7 trên chuyến bay của Hãng hàng không Saudi.

Một hành khách trên chuyến bay kể rằng ông Rajapaksa được một nhóm cận vệ đón và rời khỏi khu vực VIP bằng một đoàn xe màu đen. Các nhân viên hãng hàng không kể rằng ông Rajapaksa mặc đồ đen, tỏ ra yên lặng và thân thiện khi đi hạng thương gia cùng phu nhân và 2 vệ sĩ.

3 Tong Thong Rajapaksa Nop Don Tu Chuc Nhieu Nguoi Dan Sri Lanka An Mung

Nhiều người nhày múa ăn mừng tại một điểm biểu tình ở Colombo vào tối 14.7 - reuters

Bộ Ngoại giao Singapore xác nhận ông Rajapaksa đến nước này vào tối 14.7 theo chuyến đi cá nhân và không xin tị nạn.

Trong khi đó tại Sri Lanka, những người biểu tình đã rời khỏi dinh thự của tổng thống và thủ tướng ở Colombo vào tối 14.7.

“Với việc tổng thống đã ra nước ngoài, việc giữ những nơi này không còn giá trị biểu trưng nữa”, theo một trong những người tổ chức biểu tình.

Chính phủ ban hành lệnh cấm vận tại Colombo từ trưa 14.7 đến sáng 15.7 nhằm ngăn chặn bất ổn. Truyền thông địa phương đưa tin những xe bọc thép chở binh sĩ đang tuần tra trên đường.

Nguồn: Báo Thanh Niên điện tử




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC