Theo hãng tin Reuters, thông tin trên được hãng tin KCNA của Triều Tiên công bố, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang lớn dần sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được cho là có tầm xa vào khoảng 10.000km, khiến nhiều vùng lãnh thổ nước Mỹ bị đe dọa.

Triều Tiên tuyên bố rằng họ đã phát triển một loại bom nhiệt hạch hiện đại “có sức công phá khổng lồ”, trong khi đó nguyên thủ hai nước Mỹ và Nhật Bản đã thảo luận qua điện thoại về “căng thẳng ngày càng leo thang” ở bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên được hãng tin KCNA của Triều Tiên công bố, trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang lớn dần sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hai cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được cho là có tầm xa vào khoảng 10.000km, khiến nhiều vùng lãnh thổ nước Mỹ bị đe dọa.

Triều Tiên dọa hoàn thành “bom nhiệt hạch hiện đại”, Mỹ - Nhật Bản “hoảng hốt” - 0 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra chỉ đạo về một chương trình hạt nhân của Triều Tiên. -Ảnh REUTERS

Dưới thời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Triều Tiên đang theo đuổi phát triển một loại đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ để lắp đặt lên một tên lửa đạn đạo mà không ảnh hưởng đến tầm bắn của tên lửa.

Hãng KCNA khẳng định Triều Tiên đã “gần đây thành công” trong việc chế tạo một loại bom nhiệt hạch hiện đại có thể lắp đặt lên một tên lửa tầm xa.

“Bom nhiệt hạch, loại vũ khí có sức nổ trong khoảng từ hàng chục đến hàng trăm kiloton, là một loại vũ khí có sức công phá rất lớn có thể được kích nổ ở độ cao lớn để tạo ra xung điện từ trường nhằm làm tê liệt đối phương”, KCNA cho biết.

“Tất cả các bộ phận của bom nhiệt hạch được chế tạo trong nước và chúng ta có thể chế tạo vũ khí hạt nhân với bất kỳ số lượng mong muốn nào”.

Bom nhiệt hạch thường có sức công phá lên đến hàng ngàn kiloton, lớn hơn nhiều so với sức nổ của các cuộc thử nghiệm mà Triều Tiên đã từng tiến hành vào tháng 9 năm ngoái khi chúng chỉ vào khoảng từ 10 đến 15 kiloton, tương đương quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima (Nhật Bản) vào năm 1945.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã nóng lên sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ phóng tên lửa tới vùng biển gần đảo Guam, vùng lãnh thổ tách biệt của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Bình Nhưỡng sẽ phải hứng chịu “ngọn lửa cuồng nộ” nếu họ đe dọa nước Mỹ.

Triều Tiên sau đó còn tiếp tục đẩy căng thẳng khu vực leo thang khi phóng một quả tên lửa tầm trung bay qua lãnh thổ Nhật Bản, một hành động đã khiến cộng đồng quốc tế lên án.

Trong khi đó, Tổng thống Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc trao đổi qua điện thoại. Ông Abe cho biết trong bối cảnh căng thẳng ngày càng “trầm trọng” như hiện nay, hai nước cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau cũng như với Hàn Quốc.

Ông Trump nói với ông Abe rằng Mỹ ủng hộ Nhật Bản 100%.

“Nguyên thủ hai nước đã tái khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ giữa ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong lúc hiểm họa Triều Tiên ngày càng lớn”, một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết. “Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ông mong muốn các bên sẽ tiếp tục phối hợp hành động với nhau”.

Mỹ cùng nhiều lần thúc giục Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên, nỗ lực gây sức ép hơn nữa đối với người hàng xóm của mình.

Các chuyên gia và quan chức cho biết Triều Tiên có thể tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân tiếp theo vào bất kỳ lúc nào, và rằng nước này luôn sẵn sàng chuẩn bị tại địa điểm thử nghiệm để cho nổ một đầu đạn hạt nhân mới.

Trong năm 2016, Triều Tiên đã tiến cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ tư và thứ năm, lần lượt vào tháng 1 và tháng 9.

Họ khẳng định rằng cuộc thử nghiệm thứ tư là của một loại bom nhiệt hạch, song điều này vẫn chưa được chứng minh.

Các trận động đất do các cuộc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên đang ngày càng có cường độ lớn hơn.

Cuộc thử nghiệm vào tháng 9/2016 được cho là có sức công phá lớn nhất trong các cuộc thử nghiệm từ trước tới nay, song nó vẫn chưa đủ để có thể xác định được đây là do bom nhiệt hạch gây ra.

Nguồn: Anh Tuấn (lược dịch) INFONET/ REUTERS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC