Trung Quốc cáo buộc những hành động khiêu khích của Philippines đã gây căng thẳng thời gian qua, trong khi Manila tuyên bố sẽ không khuất phục.

1 Trung Quoc Cao Buoc Philippines Khieu Khich Manila Tuyen Bo Se Khong Khuat Phuc

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos tuyên bố sẽ không khuất phục trước Trung Quốc - Ảnh: AFP

Ngày 28-3, Trung Quốc và Philippines tiếp tục lời qua tiếng lại về vấn đề Biển Đông.

"Những hành động khiêu khích của phía Philippines là nguyên nhân trực tiếp khiến vấn đề Biển Đông nóng lên gần đây", Hãng tin AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố có tựa đề "Trung Quốc sẽ không cho phép Philippines hành động ngoan cố".

"Dựa vào sự hậu thuẫn của lực lượng bên ngoài... phía Philippines thường xuyên xâm phạm quyền, kích động, gây rối trên biển, cũng như tung tin thất thiệt nhằm đánh lừa nhận thức của cộng đồng quốc tế về vấn đề này, có thể nói là, ngày càng đi xa hơn theo hướng nguy hiểm", tuyên bố nói thêm.

Quân đội Trung Quốc cảnh báo "sẽ không cho phép Philippines làm bất cứ điều gì họ muốn và đã đáp trả một cách hợp lý và mạnh mẽ".

Những ngày qua, tình hình nóng lên sau sự cố xảy ra gần bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Theo phía Manila, khi tàu của Philippines trên đường tiếp tế cho quân đội nước này đồn trú trên xác tàu hải quân BRP Sierra Madre, hải cảnh Trung Quốc đã chặn và dùng vòi rồng làm hư hại tàu, khiến 3 binh sĩ bị thương.

Ngược lại, hải cảnh Trung Quốc khẳng định hành động "hợp pháp, ngăn chặn và trục xuất" một tàu nước ngoài "cố xâm phạm" vào vùng biển Trung Quốc.

Đầu tuần này, thứ trưởng ngoại giao hai nước đã điện đàm sau khi Philippines triệu tập đại biện Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để phản đối.

Đáp lại cảnh báo cứng rắn của nước láng giềng, Tổng thống Ferdinand Marcos của Philippines tuyên bố sẽ không "câm lặng".

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với bất kỳ quốc gia nào, hơn nữa là các quốc gia có mục đích và tự nhận là bạn của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ không bị buộc câm lặng, phục tùng hoặc khuất phục", nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh.

Ông cho biết Manila sẽ đáp trả bằng "biện pháp đối phó tương xứng, có chủ ý và hợp lý trước các cuộc tấn công công khai, không suy giảm và bất hợp pháp, cưỡng bức, hung hãn và nguy hiểm của lực lượng hải cảnh Trung Quốc và dân quân biển Trung Quốc". 

"Người Philippines không nhượng bộ", ông nói.

TRẦN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC