Theo phân tích của CIA, một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan không phải là vấn đề "liệu có", mà chỉ là "khi nào và như thế nào". Diễn biến của cuộc chiến ở Ukraine có thể trì hoãn bước đi, nhưng sau đó nó sẽ được thực hiện một cách kiên quyết hơn.

1 Trung Quoc Hoc Duoc Gi Tu Cuoc Chien O Ukraine

Bất chấp những thất bại của Nga trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, cơ quan tình báo đối ngoại Mỹ CIA cho rằng Trung Quốc có thể có hành động bạo lực chống lại Đài Loan trong tương lai. Lãnh đạo Trung Quốc "không yên tâm" về "thất bại chiến lược" của Nga ở Ukraine, Giám đốc CIA William Burns đã phát biểu hôm thứ tư tại Diễn đàn An ninh Aspen.

Nhưng điều đó ít ảnh hưởng đến câu hỏi "liệu" giới lãnh đạo Trung Quốc có chọn "sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan" trong vài năm tới hay không, mà chủ yêu là câu hỏi "họ sẽ làm điều đó như thế nào và khi nào", ông Burns nói.

Trung Quốc có thể rút ra được bài học "chiến thắng nhanh chóng, quyết định" chỉ có thể đạt được bằng cách huy động một "lực lượng áp đảo". Ngoài ra, Trung Quốc có lẽ đã học được rằng họ phải chuẩn bị các biện pháp bảo vệ nền kinh tế của mình trước các lệnh trừng phạt có thể xảy ra.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh ly khai cần phải được đoàn tụ với Trung Quốc lục địa, nếu cần bằng lực lượng quân sự. Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga gần đây làm dấy lên lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng cách tiếp cận tương tự trước vấn đề Đài Loan.

Burns bày tỏ sự thận trọng tại Diễn đàn An ninh Aspen về suy đoán Trung Quốc có thể có hành động chống lại Đài Loan vào cuối năm nay. "Đối với chúng tôi, có vẻ như rủi ro sẽ tăng lên khi thập kỷ này trôi qua", Giám đốc CIA cho biết.

Hôm thứ tư mới đây Trung Quốc đã tỏ ra hết sức bất bình trước chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Đài Loan, You Si-kun, tới Cộng hòa Séc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Praha hôm thứ tư cảnh báo việc mời một "người ly khai ngoan cố", theo nghĩa đen, sẽ làm xấu đi nền tảng quan hệ Séc-Trung. Quốc gia thành viên EU này cần dừng ngay việc phát đi các "tín hiệu sai trái" này.

"Chúng tôi quan tâm đến quan hệ bình thường với Trung Quốc, nhưng chúng tôi là một quốc gia có chủ quyền", Thủ tướng Séc Petr Fiala nói. Điểm nổi bật trong chuyến thăm ba ngày của You là bài phát biểu trước Thượng viện, và trước Quốc Hội.

"Chúng tôi nói cùng một ngôn ngữ, mà người ta gọi là dân chủ", chính trị gia thuộc Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) nói. Ông cũng đề cập đến di sản của nhà hoạt động dân quyền Séc và cựu tổng thống Vaclav Havel (1936-2011).

Nguyễn Xuân Hoài

theo Welt




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC