Hàng triệu người ở miền nam Trung Quốc có thể phải sơ tán vì các nhà dự báo thời tiết cho biết khu vực này sẽ có mưa lớn hơn và lũ lụt đã tàn phá ở những vùng trũng thấp.

 

 Theo một báo cáo của Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, hơn 8,5 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn trút xuống khu vực giữa cuối tháng 5 và ngày 15/6.

Thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 20 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD). Trung tâm Khí tượng Quốc gia đã cảnh báo vào hôm thứ Ba rằng mưa lớn đã xảy ra ở phía nam tỉnh Quý Châu và các khu vực giữa và hạ lưu của sông Dương Tử vào cuối tuần này.

42 1 Trung Quoc Phai Chong Choi Voi Lu Lut Nhieu Hon Khi Du Bao Mua Lon Se Xay Ra

Một người phụ nữ trong ngôi nhà bị ngập lụt tại tỉnh Qúy Châu Trung Quốc

Trong khi đó, Trung Tâm Khí Tượng Quốc Gia cho biết các bộ phận của miền nam Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn trước cuối tháng này.

Bộ Quản lý Khẩn cấp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho biết mực nước ở sông Hoài và sông Ngọc – cả hai nhánh của sông Dương Tử – có thể vượt qua mực nước cảnh báo lũ lụt.

Trùng Khánh, một trung tâm thương mại và thương mại lớn ở phía tây nam Trung Quốc, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Theo các nhà chức trách địa phương, sông Qi, chảy qua thành phố, đang bị lũ lụt nặng nhất trong 80 năm qua với mực nước ở một số khu vực cao tới 205 mét (670 feet), hoặc cao hơn năm mét so với mức cảnh báo. Hơn 100.000 cư dân của quận Kỳ Giang đã được sơ tán.

Gần đó, mực nước tại đập Tam Hiệp, dự án thủy điện lớn nhất thế giới, đã tăng lên mức 147 mét vào thứ Bảy, cao hơn 2 mét so với mức kiểm soát lũ của nó, đài truyền hình CCTV cho biết.

42 2 Trung Quoc Phai Chong Choi Voi Lu Lut Nhieu Hon Khi Du Bao Mua Lon Se Xay Ra

Hình ảnh một trận lũ xảy ra tại Trung Quốc gần đây

Dòng nước tăng lên 26500 mét khối mỗi giây từ 20500 mét khối mỗi giây vào thứ Sáu, nó nói.

Cục hàng hải địa phương đã tăng cường kiểm tra tàu, bến cảng và các tuyến đường thủy quan trọng trong khu vực, nhưng Quách Tấn, một nhà nghiên cứu tại Cục Động đất Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho biết con đập không có nguy cơ sụp đổ.

Cấu trúc này được thiết kế để đối phó với “một lần trong một thiên niên kỷ” mực nước lên đến 175 mét và lưu lượng lên tới 70000 mét khối mỗi giây, ông được trích dẫn trong một báo cáo của Global Times.

Ông nói, mực nước hiện tại là 147 mét và lưu lượng 26.500 mét khối mỗi giây là hoàn toàn an toàn.

1000 công dân Trung Quốc sẽ vào Việt Nam trong tháng này bằng đường tàu hỏa

Các chuyên gia theo dõi khí hậu Trung Quốc cho biết các gia đình có thu nhập thấp sống ở vùng dễ bị lũ lụt có nguy cơ mất sinh kế rất cao.

Liu Junyan, một nhà vận động về khí hậu và năng lượng có trụ sở tại Bắc Kinh với Greenpeace East Asia cho biết, lũ lụt ở miền đông nam Trung Quốc đã đến vào đầu năm nay. Thời tiết khắc nghiệt đã phơi bày sự bất công xã hội, cô nói.

Các khu vực dưới ngưỡng nghèo khổ sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn và phục hồi sẽ khó khăn hơn nhiều.

Không giống như các thành phố lớn, thị trấn và khu vực nông thôn ít phải chống chọi với thiên tai vì chúng không được trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng và hỗ trợ chính sách của chính phủ, Liu nói.

Trong khi Trung Quốc đã phát triển các kế hoạch thích ứng khí hậu để chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng do thời tiết đến năm 2035, họ tập trung vào các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải, bà nói.

 Các thành phố nên xây dựng hệ thống theo dõi thời tiết, chuẩn bị đối phó với thảm họa và xem xét tác động của biến đổi khí hậu khi lập kế hoạch phát triển kinh tế và xã hội, bà nói.

Theo SCMP

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC