Quan chức cấp cao Ukraine nói rằng nước này đã tấn công vào 11 tàu chiến Nga và cảnh báo sẽ tiếp tục các đòn tập kích bất ngờ trong tương lai.

1 Ukraine Noi Dan Xuong Tu Sat Da Tan Cong 11 Chien Ham Nga

Các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen của Nga tham gia lễ kỷ niệm Ngày Hải quân tại thành phố cảng Novorossiysk vào tháng 7/2023 (Ảnh: Newsweek).

Vasyl Maliuk, Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine (SSU), nói rằng các xuồng không người lái tự sát của hải quân nước này gồm Sea Baby và Mamai đã tấn công 11 tàu chiến Nga.

Ông cảnh báo rằng còn nhiều điều sắp xảy ra với Hạm đội Biển Đen Nga trong tương lai.

"Hãy để người Nga chờ đợi vụ nổ tiếp theo. Chúng tôi không bao giờ lặp lại hành động của mình và nếu họ (Nga) thay đổi biện pháp phòng thủ chống lại xuồng không người lái của chúng tôi ở đâu đó, chúng tôi sẽ đi trước họ một bước", ông Maliuk phát biểu trên kênh truyền hình ICTV của Ukraine.

"Mọi thứ đều sẽ đến đúng thời điểm, bạn sẽ thấy mọi thứ", ông cảnh báo.

Hôm 25/3, Ukraine tuyên bố đã tấn công 2 tàu đổ bộ lớn của Nga là Yamal và Azov, một trung tâm liên lạc ở Sevastopol và các cơ sở hạ tầng khác.

Các đơn vị tình báo nguồn mở và các blogger quân sự Nga đưa tin rằng Ukraine đã sử dụng tên lửa hành trình Storm Shadow và SCALP phóng từ trên không do phương Tây cung cấp.

Sau đó, các quan chức Ukraine cho biết cuộc tấn công cuối tuần qua đã gây ra nhiều thiệt hại cho Hạm đội Biển Đen hơn so với báo cáo ban đầu.

Người phát ngôn Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk cho biết trung tâm liên lạc của hạm đội Nga và tàu trinh sát lớp Ivan Khurs Yury Ivanov cũng bị hư hại sau vụ tấn công.

Ngoài ra, ông Pletenchuk cho biết, lực lượng Nga gần đây hiếm khi sử dụng tên lửa Kalibr để tập kích Ukraine vì căn cứ hải quân ở Sevastopol là căn cứ duy nhất của Hạm đội Biển Đen có cơ sở hạ tầng cần thiết để nạp lại các tên lửa này lên chiến hạm.

Theo ông, các cuộc tấn công của Ukraine đã ngăn Nga sử dụng căn cứ nói trên vì lo ngại rủi ro.

Trong báo cáo hàng ngày, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào hạm đội sẽ ngăn cản lực lượng Nga tái triển khai tàu đến Sevastopol và phía tây Biển Đen, ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của Nga trong khu vực.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết các cuộc tấn công của Ukraine "đang gây tổn thất lớn cho Hạm đội Biển Đen của Nga, lực lượng hiện không còn hoạt động về mặt chức năng". Bộ trưởng Anh không giải thích thêm chi tiết về nhận định nói trên.

Mặc dù chỉ có lực lượng hải quân nhỏ nhưng Ukraine đã sử dụng tên lửa và máy bay cũng như xuồng không người lái để chống lại các tàu Nga, làm ảnh hưởng tới năng lực hải quân của nước này.

Tháng trước, Lực lượng Ukraine tuyên bố vô hiệu hóa hơn 30% số tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga kể từ khi bắt đầu xung đột.

Nga chưa bình luận về những thông tin và con số mà Ukraine và đồng minh phương Tây cung cấp.

Sea Baby và Mamai là 2 loại xuồng tự sát do Ukraine chế tạo trong nước. Cơ quan An ninh Ukraine tuyên bố Mamai là vũ khí có tốc độ nhanh nhất trên Biển Đen vào thời điểm hiện tại, có khả năng đạt tới vận tốc 110km/h. Sea Baby mà Ukraine sử dụng tấn công cầu Crimea và các mục tiêu hải quân của Nga có vận tốc tối đa là 80km/h.

Theo Newsweek

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC