Đồng euro sẽ không gục ngã vì khủng hoảng nợThủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua tuyên bố khủng hoảng nợ tại châu Âu không thể quật ngã đồng euro, mà còn khiến đồng tiền này trở nên mạnh hơn.

Dư âm của cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu khiến giá đồng euro rơi xuống mức gần thấp nhất trong vòng hai tháng so với đồng USD. Đồng euro được giao dịch ở mức 1,3364 USD, giảm 0,3% so với hôm trước. Giới phân tích nhận định đồng euro có thể tiếp tục mất giá trong bối cảnh khủng hoảng nợ đang nhăm nhe “nuốt” cả Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Nhưng Thủ tướng Đức quả quyết rằng đồng euro sẽ đứng vững trong khủng hoảng. “Tôi tin rằng EU sẽ trở nên mạnh mẽ hơn sau những thử thách hiện nay. Cuộc khủng hoảng sẽ làm tăng sức mạnh của khu vực sử dụng đồng euro”, bà Merkel phát biểu trước giới doanh nghiệp trong một hội nghị tại Berlin.

Ông Axel Weber, người đứng đầu Ngân hàng trung ương Đức, tuyên bố quỹ EU có thể rót thêm 100 tỷ euro (133 tỷ USD) vào Quỹ Cứu trợ khẩn cấp để trang trải khoản thâm hụt ngân sách của Hy Lạp, Ireland, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Steffen Seibert, người phát ngôn của chính phủ Đức, nói rằng trong một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và bà Merkel tối qua, hai nhà lãnh đạo lại khẳng định Quỹ Cứu trợ khẩn cấp 750 tỷ euro sẽ được giữ nguyên tới năm 2013.

“Thủ tướng Merkel và Tổng thống Sarkozy cảm thấy ấn tượng đối với những biện pháp giảm chi tiêu ngân sách của chính phủ Ireland. Họ cho rằng các cuộc thương lượng giữa chính phủ Ireland, EU và IMF nên nhanh chóng hoàn tất để đưa ra kết luận cuối cùng”, Seibert nói.

Đối mặt với khủng hoảng nợ, chứng khoán tại các nước châu Âu giảm và hoạt động giao dịch diễn ra ở mức thấp trong ngày thị trường chứng khoán Phố Wall đóng cửa nhân dịp Lễ Tạ ơn.

Chỉ số ISEQ của Ireland và ASE của Hy Lạp lần lượt giảm 1,2% và 0,7%, chỉ số IBEX của Tây Ban Nha mất 0,3% và PSSI-20 của Bồ Đào Nha tụt 0,4%.

Trong khi đó, đi lên là xu thế chủ đạo của thị trường tại những nước có nền kinh tế khỏe hơn. Chỉ số FTSE 100 của Anh và DAX của Đức tăng 0,7% và 0,8%. Nhưng chỉ số CAC-40 của Pháp mất 0,4%.

Tại Ireland, các cổ phiếu ngân hàng tiếp tục rớt giá do giới đầu tư lo ngại các ngân hàng sẽ bị quốc hữu hóa để chính phủ có thể nhận tiền cứu trợ của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Chính phủ Ireland công bố những biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm tiết kiệm 15 tỷ euro trong 4 năm. Tuy nhiên, việc thực hiện có vẻ không dễ dàng, bởi làn sóng phản đối đang lan tràn khắp đất nước.

Mối quan tâm lớn hơn của dư luận châu Âu là: Liệu cuộc khủng hoảng nợ có tấn công thêm quốc gia nào nữa hay không. Nhiều báo cáo cho thấy Tây Ban Nha có thể bị cuốn vào khủng hoảng nợ trước cả Bồ Đào Nha.

Giới phân tích nhận định EU có thể cứu Bồ Đào Nha, song cho Tây Ban Nha vay tiền sẽ là việc làm quá sức đối với họ. Tổng sản phẩm quốc nội của Tây Ban Nha chiếm tới 10% khu vực sử dụng đồng euro, trong khi tổng sản phẩm quốc nội của cả Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha chỉ chiếm 6%.

Trong khi đó, sắc xanh tràn ngập thị trường châu Á. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 0,5% bất chấp thông tin về việc hoạt động xuất khẩu của xứ sở hoa anh đào giảm trong tháng thứ tám liên tiếp. Giới đầu tư tại Hàn Quốc dường như không còn lo ngại tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bởi chỉ số Kospi nhích thêm 0,1%. Chỉ số S&P/ASX của Australia tăng 0,2%, còn chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc và Hang Seng tại Hong Kong lần lượt lấy thêm 1,3% và 0,3%.

Giá vàng và giá dầu đồng loạt giảm. Vàng được giao dịch ở mức 1.372 USD/ounce, giảm 0,08%. Giá dầu giảm 0,03% xuống mức 83,83 USD/thùng.

Minh Long
Theo VNexpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC