Chính phủ Đức lên kế hoạch ngăn chặn các phần tử cực đoan ở trong nước gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo bằng cách cung cấp thông tin về các nghi can cho cơ quan biên phòng, cơ quan kiểm soát tại các cửa khẩu.

 Người phát ngôn Bộ Nội vụ Đức cho biết, việc cung cấp thông tin cá nhân về các nghi can cho cơ quan biên phòng Đức hoặc các nước tham gia Hiệp ước Schengen về đi lại tự do do của 28 nước châu Âu, như Bỉ, Hà Lan sẽ giúp ngăn chặn các nghi can này vượt biên giới sang Trung Đông gia nhập các tổ chức cực đoan.

Hiện các công dân Đức có thể dùng thẻ nhận dạng cá nhân để nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kì, quốc gia trung chuyển, để từ đó sang Syria gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Việc cung cấp thông tin như vừa nêu có thể ngăn chặn kế hoạch ra nước ngoài tham gia các cuộc thánh chiến của các phần tử ngay từ cửa khẩu.

Hàng nghìn công dân phương Tây đã đến Trung Đông để gia nhập các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo. Tình trạng này đang gióng lên hồi chuông báo động tại Mỹ và châu Âu về nguy cơ các chiến binh sau khi tham chiến ở nước ngoài có thể về nước để tiến hành các vụ khủng bố trong nội địa.

Theo cơ quan an ninh Đức, khoảng 400 công dân Đức đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq, trong đó 40 phần tử đã thiệt mạng. Hơn 130 phần tử đã trở về nước, trong đó có 25 người có kinh nghiệm trực tiếp trên chiến trường. Nhà chức trách Đức có thể tịch thu hộ chiếu của các nghi can này, nhưng theo luật pháp, mọi công dân Đức đều có thẻ nhận dạng cá nhân và loại giấy tờ này đủ để họ xuất cảnh ra nước ngoài, trong đó có Thổ Nhĩ Kì.

Hiện cơ quan chức năng Đức đang chuẩn bị sửa đổi luật, trong đó coi việc tham gia một trại huấn luyện khủng bố là phạm pháp. Chính phủ Đức cũng đang cân nhắc việc tước bỏ quyền công dân đối với những nghi can Hồi giáo cực đoan nếu họ có hai quốc tịch. Trong những tuần qua, cảnh sát Đức đã bắt giữ một số phần tử sau khi họ trở về từ Syria, trong đó có ít nhất 30 nghi phạm chờ ngày ra xét xử, một số khác tiếp tục bị theo dõi. Hôm qua, Bộ Ngoại giao Đức khuyến cáo công dân Đức ở một số nước châu Á, châu Phi và Trung Đông về nguy cơ bị tấn công hoặc bị bắt cóc. Trước đó, phiến quân có liên hệ với al-Qaeda ở miền nam Philippines cũng đe dọa giết 2 con tin người Đức bị giam giữ suốt từ tháng 4 năm nay.

Đỗ Mạnh Hùng
Theo VOV.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC