Bộ Ngoại giao cùng Quảng Ngãi tìm ngư dân mất tíchSáng 15/10, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do ông Bùi Quốc Thành, Phó cục trưởng Lãnh sự, dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để phối hợp tìm kiếm 9 ngư dân đảo Lý Sơn bị mất liên lạc sau khi Trung Quốc tuyên bố đã trả tự do cho những người này.

Ông Thành chia sẻ với tỉnh Quảng Ngãi và gia đình ngư dân về nỗi lo lắng không liên lạc được với người thân ở ngoài biển trong thời gian qua. Ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao trong việc can thiệp, tìm kiếm tàu cá bị nước ngoài bắt giữ.

Đến trưa nay, cơ quan chức năng vẫn chưa liên lạc được với các ngư dân trên tàu cá của thuyền trưởng Mai Phụng Lưu. Chính quyền địa phương cùng thân nhân người bị nạn đang hoang mang, lo lắng cho số phận ngư dân. Hiện tại ngoài khơi xuất hiện áp thấp nhiệt đới, sóng gió giật cấp 6, cấp 7, biển động mạnh rất nguy hiểm.

“Khó khăn nhất hiện nay là mất liên lạc hoàn toàn với tàu cá của ông Lưu nên không xác định được vị trí, tọa độ tàu trên biển. Việc tìm kiếm hữu hiệu nhất bây giờ là dựa vào mạng lưới Icom cộng đồng, khoanh vùng để định vị, kêu gọi các tàu cá đánh bắt xa bờ cùng vào cuộc thì mới mong đạt kết quả”, Đại tá Bùi Phụ Phú, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ.

Sáng nay công đoàn Bộ Ngoại giao đã hỗ trợ 10 triệu đồng, động viên gia đình 9 ngư dân gặp nạn ở huyện đảo Lý Sơn sớm vượt qua khó khăn trước mắt.

Tàu của thuyền trưởng Lưu cùng ngư dân được Trung Quốc thông báo thả vô điều kiện hôm 11/10. Tuy nhiên đến nay bóng dáng tàu và người đều biệt tăm, mọi nỗ lực liên hệ với tàu của cơ quan chức năng đều không có kết quả.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp, hỗ trợ tìm người. Bộ Ngoại giao cũng đã yêu cầu Trung Quốc phối hợp tìm kiếm tàu của thuyền trưởng Lưu.

Tàu thuyền trường Lưu bị Trung Quốc bắt vào tháng 9 khi đang đánh bắt hải sản thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa. Họ bị cáo buộc là đã dùng thuốc nổ đánh bắt thủy sản nên Trung Quốc yêu cầu nộp phạt tiền. Chính quyền địa phương bác bỏ cáo buộc, cho rằng ngư dân chỉ lặn bắt hải sâm, không mang theo thuốc nổ.

Theo VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC