Cả Hà Nội đang ăn vải Lục Ngạn "rởm"Trong khi người dân đang đổ xô mua những chùm quả ngập Hà Nội, được giới thiệu là vải Lục Ngạn đầu mùa, thì tại “rốn vải” này của tỉnh Bắc Giang, những vườn vải vẫn xanh.

Vải “xịn” giá rẻ hơn cả ở Lục Ngạn

Vừa dừng xe, chúng tôi được một chủ cửa hàng bán hoa quả trong chợ Nhà Xanh (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy) đon đả vừa mời vừa dọa: “Vải Lục Ngạn ngon lắm em ơi, mua đi mai chưa chắc bọn chị đã có hàng đâu”.

Điệp khúc này được lặp lại ở tất cả các cửa hàng hoa quả, với mức giá mỗi cân vải phổ biến từ 8000 đồng tới 12.000 đồng.

 

Tuy nhiên, khi hỏi cách phân biệt vải Lục Ngạn “xịn”, thì câu trả lời mỗi người một khác. Anh Thành, chủ một cửa hàng hoa quả lâu năm ở Pháo Đài Láng, cho biết: “Cửa hàng chủ yếu bán cho khách quen nên họ ăn vải là biết ngay nguồn gốc ở đâu. Vải Lục Ngạn ăn ngọt mát, có mùi thơm, vỏ có màu đỏ tươi, quả vải mọng nước, cùi giòn”.

Một chủ hàng khác gần đấy thì lại bày kinh nghiệm là vải ít bị sâu đầu, vỏ mỏng, ăn ngọt sắc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số những người tiêu dùng cũng đều không thể phân biệt được. Chị Ngân (Thuỵ Khuê, Tây Hồ) cho biết: “Thấy chủ cửa hàng giới thiệu là vải Lục Ngạn thì tôi biết thế, chứ cũng không biết thực hư thê nào, mua quen rồi nên tin nhau là chính”.

Cả Hà Nội đang ăn vải Lục Ngạn
Trong khi ngoài 25/5 âm lịch, vải Lục Ngạn mới có thể "ăn tạm". 

Cuối tháng 5 âm mới có thể "ăn tạm"

Trong khi đó, tại “rốn vải” Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang, những vườn vải thiều chính gốc, to và ngọt sắc, vẫn chưa được thu hoạch rộ.

Ông Hoàng Văn Bảo ở thôn Ngọt, xã Hồng Giang, người đã 20 năm trồng vải cho biết :”Cả vườn tôi hiện có gần 150 cây vải 20 năm tuổi. Theo đúng vụ, phải ngoài 25/5 âm lịch, vải tại vườn mới tạm ăn được”.

Ngắt một quả vải thiều còn xanh, ông bóc ra, giải thích: “Quả to, múi dày, hạt nhỏ, ăn vào có vị thanh mát đặc trưng là vải thật”.

Hiện, giá thương lái đặt mua tại vườn của ông bây giờ cũng là 15 ngàn/1kg.

Theo bee.


 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC