Chuyện anh "sốp-phờ"Sẽ có người thắc mắc, tài xế chỉ là người ngồi sau vô lăng thì làm gì có chuyện gì. Nhưng nếu chủ xe tự lái thì đã đành, đằng này cũng không ít người có xe lại thích thửa riêng một anh chàng "sốp-phờ" (chauffeur) cho nó oách. Thế nhưng để mà oách được thì cũng... đau đầu lắm nỗi.

Những "tay lái nghìn đô"

Ối người sẽ buông một tiếng rằng "xạo quá". Làm gì có chuyện tài xế mà lương trả nghìn đô. Có mà tiền in ra được chắc. Thế nhưng mà chuyện có thật hẳn hoi. Chỉ là không phải dễ để làm tài xế nhận lương nghìn đô mỗi tháng. Ngoài những yêu cầu căn bản của một tài xế bình thường như tay lái tin cậy, sạch sẽ, trung thực thì tài xế nghìn đô còn có thêm những tố chất mà có khi những cô thư ký của những công ty tầm trung còn phải theo đuôi học hỏi.

"Tài xế của tôi, cô H.O là một tay lái đáng giá từng đồng một" - ông Steve, một doanh nhân nước goài đang sống ở quận 2 cho biết. "Tôi trả lương cho cô ấy làm công việc của 3, 4 người cộng lại. Nếu trả lương để thuê từng người một thì cũng bằng ấy tiền, có khi hơn nhưng hiệu quả lại chưa chắc được vậy". Thực tế đúng như vậy. Tài xế nữ của ông Steve thông thạo tiếng Anh và có thể nói chuyện cùng ông chủ trong nhiều vấn đề. Hàng ngày, cô sẽ tự đọc báo trước, lúc sếp lên xe là cô bắt đầu làm công tác điểm tin chính trên các báo tiếng Việt. Hàng ngày, từ lúc sáng sớm là ông Steve đã có đầy đủ các thông tin về giá vàng, ngoại tệ cũng như thời tiết hay những tin kinh tế nổi cộm. Dĩ nhiên theo chị H.O thì công việc của chị chỉ là tường thuật tin chứ không bàn luận.

Thứ hai, người "tài xế nghìn đô" còn phải biết tất cả những quán ăn ngon, món đặc biệt của quán đó, cũng như đặc điểm thù tiếp của từng quán để bất cứ lúc nào cũng có thể ứng biến nếu chủ có nhu cầu tiếp khách đột xuất. "Mỗi sáng, ông chủ sẽ báo những điểm cần đến thì tài xế sắp xếp, tư vấn cho sếp đi thế nào cho hợp lý về đường sá, tiết kiệm xăng... Nói chung là muốn được sếp tin tưởng thì mình phải đặt những quyền lợi của sếp lên hàng đầu", chị H.O cho biết.

Và những bác tài gây đau đầu

Chị Yến cho biết, kể từ ngày chị sắm con xe cho đến nay được chừng 26 tháng thì đã đổi đến... mười đời tài xế. "Mà mình có khó khăn gì đâu. Lương thì mình trả theo mặt bằng chung, còn các khoản phụ phí khác thì cũng cứ căn theo mức bình quân mà tính - thế mà chẳng hiểu sao mình không kiếm được bác tài nào cho tử tế cả".

Bác tài đầu tiên của chị Yến vốn là dân chạy tài nhỏ chuyển sang xe nhà. Xưa có câu "Non sông dễ đổi bản tính khó dời" là thế. Chị Yến kể "Cứ ngồi trên xe là bác ấy toe còi, xe bé xe nhớn, chạy đúng chạy sai gì cũng mặc, bác ấy cứ kèn cho thật vang. Rồi lại còn cái tật cứ một quãng bác ấy lại bấm cửa kiếng xuống rồi khạc nhổ nữa. Mình kinh quá đành cho nghỉ. Đến người thứ hai thì mình quyết định tìm người trẻ tuổi cho dễ uốn nắn thì lại đến cái tật háu đá - cứ chạy vượt mặt vèo vèo hết lượt trên đường. Nhỡ khi có ai đi sai làn đường hay trái ý cậu ta thì cậu ta vặn cửa xuống chửi bậy, văng tục"...

Mà những bác tài "bình dân" như thế thì lại hay có cái kiểu "rồi thì... biết tay ông". Không được bấm kèn thì bác tài hậm hực, chạy không được vượt thì đâm bực tức trong lòng dần thành thù ghét. Làm ăn lương đấy nhưng phá thì ông cứ phá. Mà ông là tài xế của xe này thì ông có đến hàng trăm cách phá ấy chứ. Tủn mủn nhất là ăn tiền rửa xe. Cứ lấy cái giẻ lau qua cho loáng nước rồi vờ như mới rửa và cứ làm phiếu, cuối tháng lĩnh thêm tiền rửa xe. Cái xe máy của tài xế, của vợ tài xế cũng không phải tốn xăng nhé. Mỗi ngày bác tài chỉ cần chôm hai, ba chia lavie từ cái ôtô của chủ mà đem về đổ vào xe máy là chạy tít rồi. Đó là chưa kể đến chuyện xe hư, xe xịt lốp... chủ mà lơ ngơ một tí là bác tài ăn chặn được ngay vài chục cho đến vài trăm nghìn.

Và đến một ngày bác tài chán chủ thì bác sẽ có hàng trăm cách để chủ phải đuổi việc bác, và như thế bác lại nhận được thêm một tháng lương do bị đuổi việc không báo trước. Này nhé, "ông" sẽ giả vờ hồn vía lơ mơ cho cọ quẹt con Mec tí chơi, hay "ông" để xe bẩn thối ra, rồi "ông" lại đi trễ một tuần đôi bận... Thế nào chủ cũng cáu tiết lên mà đuổi. Thế đấy, chủ làm sao mà hơn được "ông" hả chủ ơi???

Theo Tiêu dùng.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC