Đáng lo lắm thay!Một trong những nhận định đáng chú ý tại kỳ họp Quốc hội lần này là nạn tham nhũng vẫn nghiêm trọng và phức tạp. Tham nhũng vẫn xảy ra ở nhiều ngành, nhiều địa phương, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội khiến nhân dân rất bức xúc.

Tham nhũng thuộc nhóm tội phạm có chức vụ, còn công chức quèn và thường dân thì không thể thực hiện hành vi này được. Nhưng quan chức thì có quyền thế và quyền lực.
 
Thế và lực đó che chắn cho mọi hành vi, phát hiện tham nhũng đã khó, phát hiện rồi xử lý càng khó hơn. Vượt qua được hàng rào che chắn của thế và lực đó không dễ.
 
Trong một năm từ tháng 10/2008 đến 10/2009, tổng giá trị tài sản bị tham nhũng, thiệt hại do tham nhũng phát hiện được là trên 700 tỉ đồng. Xin lưu ý đó là con số "phát hiện được", và quả thực đất nước này còn may mắn nếu như mỗi năm thiệt hại do tham nhũng chỉ với con số 700 tỉ đồng. Nhưng chắc chắn là không, cái phần chìm, phần chưa bị phát hiện mới khủng khiếp, mới đáng sợ, mới là đại họa.
 
Nhân dân bức xúc là điều quá rõ rồi, điều đáng lo hơn, cốt tử hơn là nhân dân mất niềm tin. Một thực tế không thể chối cãi, đó là đồng lương của cán bộ công chức không đủ sống, cử tri TPHCM đã lên tiếng đề nghị tăng lương. Cán bộ công chức và người lao động sống liêm khiết, lương thiện đang phải đối phó với cuộc sống từng ngày, giật gấu vá vai để chống chọi với tăng giá.
 
Trong lúc đó một bộ phận không nhỏ quan chức sống trong nhung lụa, tiêu xài phung phí, tạo ra một sự bất công xã hội rất lớn, hố ngăn cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng khoét sâu hơn.
 
Nhiều ý kiến nêu lên rằng, nếu hạn chế được nạn tham nhũng thì số tiền thất thoát do tham nhũng đủ để tăng thêm một phần mức lương cho cán bộ công nhân viên; số tiền đó có thể sử dụng để xây thêm hàng vạn trường học, trạm y tế  cho các địa phương còn nghèo; số tiền đó đủ để xây những chiếc cầu vượt, mở những con đường tránh để hạn chế tai nạn giao thông; số tiền đó đủ để cải tạo hệ thống hạ tầng cho các đô thị để hạn chế kẹt xe, ngập nước…
 
Đã có nhiều biện pháp đặt ra để phòng chống tham nhũng, nhưng có một biện pháp chưa được chú trọng, đó là tuyển chọn người có năng lực và đạo đức nắm giữ những vị trí "có thể tham nhũng".
 
Thử xem lại con số trong một năm, có 211 cán bộ, công chức nộp lại quà tặng với tổng giá trị 66,55 triệu đồng, sẽ thấy được vấn đề về đạo đức, sự trung thực của đội ngũ cán bộ công chức hiện nay. Cả nước mà chỉ có vài trăm người nộp lại số tiền quà cáp chung chi ít ỏi bằng một bữa liên hoan tập thể. Đáng lo lắm thay!
 
Theo Dân trí.
 
 



 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC