Đội quyết tử 11Giữa tháng 12/1946, không khí chuẩn bị chiến tranh bao trùm cả nước. Đài TNVN nhận được lệnh phá khu điện đài Bạch Mai không để rơi vào tay Pháp. Một đội công nhân xung phong quyết tử được thành lập để nhận nhiệm vụ trọng đại này 

Sống trong thời khắc lịch sử ấy, mỗi lần nhớ lại, ông Nguyễn Văn Tân, nguyên Cục phó Cục Điện chính, Tổng cục Bưu điện bồi hồi xúc động. Tôi nghe ông kể, đối chiếu với tài liệu, khớp nối với lời kể của nhiều người, chắp các mảnh vụn của thời gian và sự kiện mới hình dung ra cái đêm hôm ấy, đêm 19/12 lịch sử ở mảnh đất điện đài Bạch Mai, 128C Đại La, Hà Nội.

Đội công nhân xung phong quyết tử gồm 11 người, do ông Nguyễn Văn Tân làm đội trưởng, ông Đỗ Ái Liên phụ trách. Anh em trong Đội không gọi nhau bằng tên mà theo bí số từ XP1 đến XP11 (XP là viết tắt xung phong). Trong tình thế ngặt nghèo như vậy, xung phong nhận nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm không khó, mà cái khó nhất là phải làm như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ.

Khu vực điện đài Bạch Mai khá rộng, 4 cột antenna cao 75m, trải dài ra tận cánh đồng, cách nhà trung tâm hàng trăm mét. Nhà đặt máy phát sóng khá kiên cố, được bao che bằng tường bê tông khá dày, trong khi đó phương tiện bom mìm, chất nổ quá nghèo nàn. Đang lúc rối bời thì anh em bên quân sự đưa sang hai quả bom 50kg, hai đầu đạn 75 ly và một ít kíp nổ, dây cháy chậm. Hôm sau, đội quyết tử được cấp trên cho đồng chí Ký ở công nhân cứu quốc đưa xuống một thùng mìn nhựa và dây cháy chậm cùng kíp nổ. Anh em vui mừng khôn xiết, nhưng khốn nỗi chưa có ai sử dụng thành thạo.

Một vấn đề kỹ thuật đặt ra là nếu nổ đơn lẻ thì không thể phá đài phát sóng một lúc. Một số anh em đã từng làm ở mỏ, có kinh nghiệm sử dụng mìn cho biết, càng chôn chặt sức công phá càng lớn. Anh em lại nhớ tới hiện tượng cộng hưởng trong VTD, một giọt nước có thể bẻ gãy một thanh đường ray. Từ đó đi đến kết luận phải làm kíp mìn bằng điện, nổ cùng một lúc mới tạo sức công phá lớn, phá sập các mục tiêu. Cuối cùng, đội quyết tử đã thành công khi dùng đạn “mut cơ tông” bỏ kíp nổ thay bằng dây điện trở đốt cháy thuốc đạn để kích nổ các bom mìn cùng một lúc. Để chắc ăn, anh em tiến hành thực tập tại Trường bắn Tương Mai và mọi việc diễn ra suôn sẻ.

Khoảng 4 giờ chiều ngày 19/12/1946, anh Cừ, phụ trách đội tự vệ Phó Đức Chính đi họp về phổ biến ngắn gọn: “Tối nay hành động”. Tin tuyệt đối bí mật, báo riêng từng người đến địa điểm tập trung. Phương án khi điện thành phố tắt phải có ngay điện của khu điện đài Bạch Mai được gấp rút chuẩn bị. Các cửa sổ phải đóng kín, đề phòng lộ mục tiêu, địch bắn phá. Tối hôm đó, bên tự vệ chiến đấu đưa sang cho mỗi đội viên quyết tử một nắm cơm nắm và một cục đường đỏ, do gia đình một đồng chí ở phố Hàng Bún giúp đỡ. Qua đường dây điện thoại, lệnh thứ nhất được phát ra: “Chuẩn bị phá”.

“Anh Liên chiếm lĩnh ngay hố giật bom mìn, anh em trong nhóm thao tác nhanh các công việc chuẩn bị. Tôi cùng anh An đi theo kiểm tra. Việc gì cũng thế, chuẩn bị càng kỹ, càng chu đáo thì sơ suất, rủi ro càng ít. Trong lúc này, chúng tôi lo nhất là sai sót, chứ không dám nghĩ đến sai lầm. Lệnh thứ hai cũng qua điện thoại, anh Cừ thông báo: “Sẵn sàng”. Tất cả các đội viên quyết tử vào vị trí chiến đấu. Anh Cừ cùng tôi đi kiểm tra. Ai cũng yên lặng, mắt chăm chăm nhìn ánh đèn đường phố. Một công văn hỏa tốc được đưa đến, tôi và anh Cừ dùng đèn pin soi từng chữ: “ủy ban Kháng chiến ra lệnh phá đài trước khi rút lui”.

Chúng tôi thống nhất, khi giờ G điểm, sẽ có 3 hồi còi, tiếng còi cuối cùng vừa dứt là đóng cầu dao. Anh Cừ đứng ở cửa phía sau đài phát sóng, tôi và anh An vác súng đi sau hộ vệ. Đài phát tín hiệu vẫn chạy đều. Đài TNVN vẫn phát chương trình thường lệ, như không có chuyện gì xảy ra. Chỉ giây lát nữa thôi tất cả sẽ tan tành, nghĩ vậy, tôi vừa tức, vừa tiếc. Chúng tôi vần đổ phuy xăng trăm lít xuống đất rồi lặng lẽ ra cửa sau, đóng cửa nhà đặt đài phát sóng. Anh Cừ nhìn tôi, anh Liên, anh An, nhìn anh em rồi từ từ đặt chiếc còi lên miệng. Hồi còi thứ hai vừa dứt, điện thành phố vụt tắt, tiếng đại bác rền vang từ pháo đài Láng” - ông Tân kể lại.

Bà Dương Thị Ngân, phát thanh viên Đài TNVN nhớ lại: “Lúc ấy đầu tôi ong lên, tim đập nhanh, hai tay bấm mạnh nút đọc. Trấn tĩnh giây lát, tôi đọc mạnh, dứt khoát: “Đồng bào chú ý! Đồng bào chú ý! Tiếng súng đại bác đã nổ ở Hà Nội. Cuộc kháng chiến toàn quốc đã bắt đầu. Buổi phát thanh phải ngừng ở đây. Xin mời đồng bào đón nghe vào sáng mai như thường lệ!”.

Tiếng còi thứ ba vang lên. Một tiếng nổ vang dội. Ngọn lửa bốc lên cao. Khu nhà chính đặt máy phát sóng nổ tung. Khu vực nhà máy cơ khí, kho tàng vẫn nằm im dưới ánh lửa. Vì thiếu bom mìn nên anh em dùng phương pháp hỏa công để phá khu này. Dầu mazut từ các thùng phuy phụt ra, lênh láng, mồi lửa tung vào, cả nhà máy cơ khí, nhà kho bốc cháy rần rật như chiếc tàu thủy bằng lửa bừng sáng một góc trời Hà Nội.

Đêm ấy, Đài TNVN cùng Hà Nội, cùng cả dân tộc đi vào cuộc kháng chiến thần thánh.

Theo VOVnew.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC