"Em tưởng trượt đại học, không ngờ đỗ thủ khoa"Nhận tin con trai đỗ thủ khoa khi đang làm việc trên chuyến tàu Hà Nội Đồng Đăng, ông Đàn hét to vui sướng. Tại quê nhà, Hoàng cũng ngỡ ngàng với vị trí thủ khoa khối A của Học viện Cảnh sát nhân dân.

"Đi thi về em tự chấm được 28 điểm. Đến lúc trường công bố, biết mình được 27 điểm, em còn sợ không đỗ vì trường thường lấy điểm rất cao", Hoàng (thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội) thật thà tâm sự.

Dù 3 năm cấp 3 luôn dẫn đầu lớp về kết quả học tập, song Hoàng chưa từng nghĩ mình sẽ là thủ khoa. Mẹ kế của em, bà Đinh Thị Lưu chia sẻ: "Đưa con đi thi, chỉ mong con đỗ là vui lắm rồi, ai ngờ con dành điểm số cao nhất. Mấy ngày nay vợ chồng tôi vui đến nỗi đêm không ngủ được".

Bố Hoàng, ông Nguyễn Xuân Đàn, nhận tin con trai đỗ thủ khoa khi đang trên chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Đăng. Ông kể, quá vui mừng nên đã hét to "Con trai tôi đỗ thủ khoa rồi" khiến đồng nghiệp trên tàu trêu đùa: "Phải canh chừng ông Đàn không kẻo sướng quá nhảy xuống tàu mất".

Bố mẹ chia tay từ khi còn rất nhỏ, Hoàng sống cùng bố. Tuổi thơ của cậu bé không êm đềm như các bạn cùng trang lứa khi vắng bàn tay chăm sóc của mẹ, bố làm ở đội tàu, suốt ngày bôn ba công tác. Hoàng được gửi xuống nhà bà con ở Hà Nội để bà chăm sóc.

"Sau mỗi chuyến đi, tôi lại xuống Hà Nội thăm con. Nhìn thằng bé oằn lưng vì cặp nặng, lon ton chạy ra ôm chầm lấy bố mà tôi rớt nước mắt, thương thằng bé vô cùng", ông Đàn xúc động cho biết.

Học xong lớp 5 ở trường Tiểu học Thành Công A, Hoàng được bố đón về học trường làng để bố con gần nhau. Mặc dù vậy, công việc của ông Đàn vẫn là triền miên trên những chuyến tàu đi xa. Mỗi khi bắt đầu hành trình, ông lại ngậm ngùi gửi Hoàng nhờ hàng xóm, hay ông bà nội chăm sóc.

Và ông cũng có gia đình riêng. Hoàng gọi người vợ hai của bố là mợ Lưu. Em cho biết, mẹ đẻ vẫn thường xuyên về thăm, động viên và chu cấp phần nào cho em, nhưng suốt 7 năm qua, người luôn bên cạnh chăm chút cho em là mợ.

"Em xa mẹ, nhưng em lại có mợ bên cạnh. Em thấy mình thật hạnh phúc vì có tới hai người mẹ luôn thương yêu mình. Đó chính là động lực để em cố gắng, cố gắng thật nhiều", Hoàng nói.

20100810 12 10 46 0

Ngay đầu cổng nhà Hoàng có một quán net, nhưng chưa một lần em đặt chân qua. Chị Hạnh, chủ quán cho biết: "Bống (tên gọi ở nhà của Hoàng) ngoan lắm, ở ngõ đối diện mà tôi cũng ít thấy mặt. Cứ đi học về là nó lại ở trong nhà học bài, ít thấy khi nào đi chơi".

Học giỏi có tiếng nên lũ trẻ trong xóm lúc nào cũng ríu rít nhờ anh Hoàng dạy kèm. Có bài toán nào khó là chúng lại chạy sang nhờ Hoàng giảng giúp. Năm vừa rồi, Hoàng đã kèm cho 4 em lớp 9 thi đỗ vào trường cấp 3, trong đó có một em học rất yếu.

"Em phải dạy em ấy các kiến thức cơ bản. Có kiến thức nền rồi mới bắt đầu dạy các dạng toán và phương pháp giải. Đến khi thi em ấy vừa đủ điểm đỗ vào trường, em vui lắm", Hoàng kể.

Thi vào Học viện cảnh sát nhân dân là theo sự định hướng của gia đình và cũng là mong ước của Hoàng. Từ năm lớp 11, em đã mơ được mặc trang phục của người cảnh sát. "Em sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ công của bố, của mợ, của những người đã yêu quý em, chăm lo cho em", Hoàng nói.

Theo VNE.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC