Báo Tuổi Trẻ Online phản ánh về trường hợp của em N.V.K. (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp). Mặc dù đã học lớp 6 được một kỳ nhưng nhất quyết nghỉ học dù phụ huynh nhiều lần khuyên lơn, thậm chí rầy la.

42 1 Hoc Sinh Lop 6 Nhung Chua Doc Thong Viet Thao

Trường THCS – THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Gdtd.

“Con cũng không biết vì sao con được lên lớp”, K. nói.

Nguyên nhân được em này đưa ra là “không biết chữ, mặc cảm với bạn bè”.

“Con cũng không biết vì sao con được lên lớp”, K. nói trên báo Tuổi Trẻ Online.

K. kể lớp 1 và lớp 2 em vẫn biết mặt chữ, ráp vần được, nhưng sang lớp 3 thì bị tuột lại so với các bạn. Đỉnh điểm đến lớp 5 thầy cô chưa một lần gọi em lên trả bài.

42 2 Hoc Sinh Lop 6 Nhung Chua Doc Thong Viet Thao

Tương tự là trường hợp của em N.T.C.N. học cùng lớp K. cũng đã bỏ học từ sau Tết Nguyên đán

N. đọc chữ cũng khó khăn, chữ đọc được, chữ đọc sai, chữ hoàn toàn không biết, nhất là những từ ghép có nhiều âm tiết…

Khi được hỏi có muốn đi học trở lại không, em này chỉ lắc đầu và nói: “Con ở nhà chăm em”.

Ngoài K. và N. đã nghỉ học, còn 4 học sinh khác đọc viết cũng sai rất nhiều và không thể đọc liền câu, mà phải đánh vần từng chữ. Riêng chính tả các em viết sai nhiều.

Trước đó, có thông tin một số học sinh Trường THCS – THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đọc viết khó khăn, thậm chí có chữ đọc được, chữ không. Có em đọc, viết còn sai, không thể đọc liền câu mà phải đánh vần từng chữ. Về phần chính tả các em viết sai nhiều. Có em bỏ học vì mặc cảm không theo kịp bài,…

Trao đổi với VietNamNet, ông Bùi Quý Khiêm, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Đồng Tháp cho hay Sở đã nắm bắt được thông tin phản ánh về sự việc.

Hiện, Sở đã chỉ đạo phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình và Trường THCS – THPT Tân Mỹ rà soát, tìm hiểu nguyên nhân và báo cáo sự việc học sinh lớp 6 không đọc thông, viết thạo.

Cùng đó, tìm cách động viên, giúp đỡ các học sinh yếu kém; vận động các trường hợp học sinh bỏ học đi học lại.

Ông Khiêm cũng cho hay, theo nắm bắt thông tin ban đầu, đa số các học sinh rơi vào trường hợp “chưa đọc thông, viết thạo” có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có điều kiện để quan tâm đúng mức, nhà trường tổ chức dạy học chưa sâu sát.

“Nguyên nhân cơ bản là do các em ở vùng sâu, có điều kiện khó khăn. Song, dĩ nhiên, ngành giáo dục phải có trách nhiệm và vào cuộc hết sức mình để tìm cách giải quyết”, ông Khiêm nói.

Theo ông Khiêm, Sở GD-ĐT Đồng Tháp cũng không thể chỉ nhìn vào báo cáo, mà đầu tuần sau, Sở sẽ cử một đoàn công tác gồm các phòng chuyên môn xuống làm việc, kiểm tra cụ thể tại Trường THCS – THPT Tân Mỹ. Ngoài ra, Sở sẽ yêu cầu tất cả các phòng GD-ĐT và các trường trên địa bàn toàn tỉnh báo cáo về việc đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng cho học sinh.

Ngoài ra, theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình, hầu hết các em rơi vào trường hợp chưa đọc thông viết thạo có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Theo ông Việt, phòng GD&ĐT cùng các trường trên địa bàn huyện rà soát lại việc dạy, học, kiểm tra, đánh giá học sinh. Đặc biệt là chấn chỉnh công tác xét lên lớp đối với học sinh, phải đảm bảo kiến thức, kỹ năng và kiên quyết không xét lên lớp nếu không đạt

Nguồn: vietnamnet.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC