Kẻ khóc người cười bốc thăm mua nhà thu nhập thấpTừ 8h sáng, hàng trăm người co ro ở sân công ty Vinaconex Xuân Mai để chờ bốc thăm mua nhà thu nhập thấp. Những người được xướng tên cười tươi mãn nguyện, số còn lại ngậm ngùi ra về buồn đến rơi nước mắt.

7h30 sáng, hàng trăm người đã kéo đến kín sân Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai để chờ bốc thăm quyền mua nhà thu nhập thấp tại Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội). Nhiều người ngồi bệt ngay xuống sân tranh thủ ngồi gặm bánh mỳ, số khác vật vờ ngồi ngáp ngắn, ngáp dài vì chưa tỉnh hẳn ngủ do đi từ 5h sáng. Trong số những người đến bốc thăm mua căn hộ còn có những người già, thương binh.

8h sáng, nhân viên Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai bắt đầu phát phiếu thứ tự cho khách hàng. Lối vào được bố trí nghiêm ngặt chỉ có người đứng tên đăng ký trong hồ sơ hoặc ủy quyền mới được vào phòng bốc thăm. Do hội trường bốc thăm không đủ sức chứa của hơn 500 người, ban tổ chức phải bố trí thêm ghế để khách hàng ngồi ngoài sân.

Kẻ khóc người cười bốc thăm mua nhà thu nhập thấp_0
Các thủ tục kéo dài từ sáng sớm đến tận quá trưa. Nhiều người rời nội thành từ 5h sáng phải mua bánh mỳ chống đói, chờ bốc thăm.

Trong cơn lạnh của những ngày lập đông, nhiều khách hàng co ro trong sân. Bà Kiều Thị Quý (74 tuổi) đến bốc thăm từ khoảng hơn 8h sáng. Vừa đến nơi, bà vội ngồi bệt ngay ở phía sảnh hội trường, đôi dép tổ ong có phần rộng hơn so với hai chân nhỏ gày gò. Một cơn gió lạnh thoảng qua, bà co ro kéo chiếc khăn quàng cổ cho thật chặt để giữ ấm. Người đàn bà tóc đã gần như bạc trắng cho biết, cả hai vợ chồng bà phải sống nhờ con gái trong căn hộ rộng 20 m2.

Theo kết quả xét duyệt, 102 người có hồ sơ hợp lệ trên 90 điểm sẽ được trực tiếp ký hợp đồng mua căn hộ. 501 hồ sơ có điểm số bằng 90 sẽ được bốc thăm để chọn ra 226 trường hợp được mua nhà. Tỷ lệ bốc thăm 1 chọi 1 khiến nhiều người càng hồi hộp. Đến 9h cả hội trường chật kín. Sau khi chọn ra 226 phiếu ngẫu nhiên trong tổng số 501 trường hợp đủ điều kiện, các phiếu được mở dưới sự chứng kiến của toàn bộ người dân.

Ban tổ chức vừa xướng danh, lập tức tiếng hét ở cuối hội trường vang lên. Anh Bùi Hữu Thường, khách hàng đầu tiên trúng quyền mua căn hộ nhà CT1 tâm sự, gia đình anh có 5 người phải ở trọ trong một căn phòng rộng 47 m2. Lương hai vợ chồng cộng lại chưa đầy 6 triệu mỗi tháng thì tiền thuê nhà hằng tháng mất 2,5 triệu đồng.

Anh chia sẻ, khi ban tổ chức chuẩn bị đọc tên những người may mắn, anh hồi hộp đến toát mồ hôi. Nhưng khi biết mình trúng thăm, niềm vui chưa dứt, anh lại lo đến 600 triệu tiền mua nhà. "Hiện cả gia đình tôi mới chỉ có khoảng 50%, số tiền còn lại tôi đang tính đến phương án vay mượn của họ hàng", anh Thường cho biết.

Kẻ khóc người cười bốc thăm mua nhà thu nhập thấp_1
Cả hội trường không đủ sức chứa cho hơn 500 người

Cũng lọt vào danh sách may mắn, chị Trần Thị Kim Oanh sống tại khu tập thể Bà Triệu (Hà Đông) cho hay, chị đang sống nhờ nhà bố chồng. Cả 8 người sống trong căn hộ rộng khoảng 50 m2. Vừa biết tin được mua nhà thu nhập thấp, chồng chị đã gọi điện thông báo ngay cho người thân. Vừa tâm sự, chị vừa cười tươi mãn nguyện. Gương mặt lấm tấm mồ hôi vì phải chờ đợi gần 5 tiếng đồng hồ.

Những người trúng bốc thăm ríu ran gọi điện thông báo cho gia đình, đối lập hoàn toàn với gương mặt ủ rũ của những người không được quyền mua nhà. Góc bên phải hội trường hàng chục khách hàng ngồi im re. "Phải đổi chỗ để lấy may", tiếng một ai đó cất lên.

Chờ mãi không thấy tên mình xướng lên, chị Phạm Thị Hằng, ngồi tựa cằm vào ghế ngán ngẩm, đôi mắt chị như sắp khóc. Chị ngậm ngùi kể, hai vợ chồng chị và đứa con nhỏ phải sống ở nhờ nhà bố mẹ đẻ. Cảnh ở nhờ nhà vợ khiến chồng chị thỉnh thoảng lại bức xúc và cũng không ít lần chị lâm vào tình cảnh khó xử. Chờ từ sáng, chưa kịp ăn trưa nhưng sự háo hức vì kết quả bốc thăm khiến chị quên đi cơn đói. Đến gần 2h, vẫn chưa thấy tên mình xướng danh, chị càng thêm lo lắng.

"Mong ước nhất đời của tôi chỉ là muốn có một căn hộ riêng để hai vợ chồng được tự do. Nhưng không biết bao giờ mới thực hiện được ước mơ này", chị ngậm ngùi nói khi danh sách công bố đã hết mà tên mình vẫn không được đọc.

Theo Công ty Vinaconex Xuân Mai, khi công ty liên lạc để thông báo thời gian, địa điểm bốc thăm, hơn 100 khách hàng cho biết sẽ không tham dự. Tuy nhiên, đến phút chót, tất cả hơn 500 khách hàng đã đến tham dự bốc thăm.

Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, toàn bộ danh sách khách hàng được quyền mua căn hộ tại tòa nhà CT1, Ngô Thì Nhậm sẽ được gửi lên Sở Xây dựng để đăng tải công khai trên website của Sở. Sở Xây dựng sẽ có văn bản chính thức xác nhận danh sách khách hàng được ký hợp đồng với chủ đầu tư chậm nhất là 15 ngày.

"Đối với khách hàng không trúng quyền mua căn hộ tại dự án Ngô Thì Nhậm, nếu có nhu cầu có thể chuyển hồ sơ sang dự án Kiến Hưng cũng do công ty làm chủ đầu tư", ông Huy chia sẻ.

Theo VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC