Ngoài nỗi khổ vì tình trạng tắc đường, ngập phố, nhiều người dân Hà Nội còn đang phải hứng chịu thêm cực hình vì âm thanh “rác”. Hiện có nhiều siêu thị, cửa hàng trên các tuyến phố đua nhau mở loa công suất lớn với những âm thanh, tiếng nhạc chát chúa, ca từ quằn quại như hành hạ nhiều người xung quanh.

“Vũ trường” vỉa hè

Vào một buổi sáng, trong khi dòng xe đang ùn ùn trên đường Trần Duy Hưng thì bị tắc tại cầu Trung Hòa. Tiếng máy nổ, còi xe, khói bụi trộn lẫn mùi hôi thối từ sông Tô Lịch bốc lên ngột ngạt, khó thở.

Thế nhưng người đi đường lại phải gánh thêm sự khó chịu bởi tiếng nhạc nhảy xập xình từ hai loa công suất lớn đặt ở vỉa hè của một cửa hàng trên đường này. Không chịu lép vế, cửa hàng giày dép kế bên cũng bắt đầu khởi động dàn âm thanh “khủng” của mình đáp trả, tạo nên bản hòa tấu “tân cổ giao duyên” hổ lốn gây thêm khổ cho nhiều người đang trong cảnh bị kẹt xe.

Một buổi trưa trên đường Nguyễn Chí Thanh, khi trời nắng chang chang, không khí nóng hầm hập, một cửa hàng thiết bị âm thanh ở ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Láng lại “đổ thêm dầu vào lửa” bằng cách mở hết công suất dàn loa lớn đang chĩa ra đường. Cách đó không xa, hai loa lớn của cửa hàng khác cũng đua nhau rung bần bật, phát ra thứ âm thanh lộp bộp, đì đoàng, nhạc lời loạn xạ.

Buổi tối, trên phố Chùa Bộc ken đặc người qua lại khiến không khí trở nên ngộp thở. Thế nhưng có hai siêu thị điện thoại gần ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch đua nhau mở các bản nhạc vũ trường thật lớn. Còn tại một quán cà phê nhạc sống đối diện đang diễn ra màn trình diễn thời trang với bản nhạc đệm đinh tai nhức óc. Hai cửa hàng thời trang cách đó không xa cũng chẳng chịu thua bằng cách chĩa loa ra phố, khiến cả khu này như “sấm dậy”.

Lợi một nhà, khổ... cả phố

Trên nhiều tuyến phố ở nội thành Hà Nội như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Thái Hà, Tôn Đức Thắng, Kim Liên Mới, Quang Trung, Bà Triệu, Nguyễn Trãi, nhiều cửa hàng đua nhau tậu loa lớn để gây ấn tượng bằng kiểu bật nhạc hết cỡ dù nhạc chẳng liên quan gì đến việc minh họa cho sản phẩm họ đang kinh doanh.

Theo một chủ cửa hàng thời trang ở phố Chùa Bộc, việc chĩa loa công suất lớn ra đường dù gây phiền phức cho người đi đường nhưng lại là cách thu hút hiệu quả sự chú ý của khách hàng. Một chủ cửa hàng điện máy trên phố Cầu Giấy phân trần: “Cửa hàng bên cạnh mở loa, mình không mở thì lép vế hơn người ta. Với lại bật nhạc inh ỏi chắc chắn khách sẽ chú ý hơn là vắng lặng im lìm. Ai không thích thì đừng nghe là xong”.

Nhưng theo một nhân viên văn phòng trên phố Đại Cồ Việt, phải hứng chịu những thứ âm thanh “rác” như đã kể trên thì tựa như búa bổ vào đầu. Một người dân ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy than thở: “Những âm thanh huyên náo từ các cửa hàng, quán cà phê xung quanh như bổ vào tai khiến nhiều người dân trong khu phố muốn ngủ sớm cũng không thể nào chợp mắt được. Chuyện đó ai cũng tức anh ách trong lòng nhưng phải cắn răng chịu”.

Theo Tuổi trẻ online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC