Khốn đốn vì… tình nguyện viên "rởm"Chỉ còn 1 ngày nữa, đợt 2 kỳ thi đại học sẽ bắt đầu. Vào thời điểm này, tại các bến xe, thí sinh dự thi từ các tỉnh lại ùn ùn dồn về Hà Nội. Không chỉ đối mặt với nắng nóng gay gắt, với sự khó khăn về nơi ăn chốn ở, nhiều thí sinh còn gặp phải những tình huống "dở khóc dở cười".

Gọi điện đến chúng tôi, em Vũ Thị Hoa, ở huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình mếu máo: “Em thi khối C nên để tiết kiệm chi phí, sáng 7-7 em và mẹ em mới đến Hà Nội. Khi đến bến xe phía Nam, 2 mẹ con vừa từ trên xe xuống một người thanh niên mặc áo xanh xưng là sinh viên tình nguyện xin xách đồ giúp ra ngoài bến. Trong khi 2 mẹ con chưa kịp phản ứng gì thì anh ta đã xếp đồ lên xe đồng thời bảo em và mẹ ngồi sau xe máy để… về nhà trọ.

Trước sự nhiệt tình thái quá của người thanh niên này, mẹ con em dù khá lo lắng nhưng vì chưa có chỗ ở, lại thấy anh ta mặc áo xanh của sinh viên tình nguyện nên đồng ý đi theo. Sau khi chở 2 mẹ con đến làng Phùng Khoang, huyện Từ Liêm, người thanh niên dẫn 2 mẹ con em vào 1 phòng trọ rộng khoảng 5 m2 nhà cấp 4 mái lợp proximăng trong đó đã có 4 người ở và hét giá “2 người ở 4 ngày hết 1 triệu đồng”.

Thấy nhà trọ chật chội, nóng bức và giá quá cao, 2 mẹ con em kiên quyết không đồng ý thì bị người thanh niên này đe dọa: “Thế thì đi chỗ khác nhưng phải trả tiền “xe ôm”, tiền chở đồ, tiền giới thiệu nhà trọ, tổng cộng là 300.000 đồng. Không trả thì… đừng có trách”. Không còn cách nào khác, mẹ em đành đưa tiền cho người thanh niên nọ. Em chỉ lo với số tiền ít ỏi còn lại, không biết mẹ con em sẽ phải xoay xở thế nào”…

Khác với Vũ Thị Hoa, em Trần Đình Mạnh, ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên lại bị lừa… theo kiểu khác. “Do nhà neo người, bố mới mất, bà nội em đang ốm, mẹ em phải ở nhà trông bà nên em phải xuống Hà Nội dự thi một mình. Trước khi đi, mẹ em đã gọi điện cho người chị họ đang học ĐH ở Hà Nội nhờ ra bến xe Mỹ Đình đón em và đưa về chỗ chị ở mấy ngày thi. Nhưng khi vừa đến bến xe, chờ gần 1 giờ đồng hồ mà không thấy chị đến đón, em đang loay hoay chưa biết làm thế nào thì có 1 nữ thanh niên mặc áo xanh tình nguyện đến hỏi han đồng thời ngỏ ý đưa em đến nơi cần đến.

Không cần biết em có đồng ý hay không, chị ta xách ba lô của em đưa cho người đàn ông cũng mặc áo xanh bên cạnh nhờ anh ta chở giúp rồi bảo em ra cổng đợi chị lấy xe. Em chưa kịp phản ứng gì thì đã thấy người đàn ông xách hành lý của em lên xe máy phóng đi mất, quay lại tìm người phụ nữ thì thấy chị ta cũng mất hút. May mà toàn bộ số tiền và giấy tờ mang theo em cất ở trong người, chỉ bị mất quần áo và một số đồ dùng cá nhân. Hỏi ra mới biết em đã bị mắc lừa bởi những người tình nguyện viên “rởm”. Không biết với 1 bộ quần áo trong suốt kỳ thi em sẽ phải làm thế nào đây?”.

Có mặt tại một số bến xe khách trên địa bàn trên địa bàn Hà Nội như bến xe phía Nam, Lương Yên, Mỹ Đình… chúng tôi thấy  có một số người tuy không phải là thanh niên tình nguyện nhưng vẫn mặc áo giống tình nguyện viên khi thấy thí sinh từ các tỉnh lẻ xuống xe liền xúm lại chào hỏi, đề nghị xách giúp hành lý, “tư vấn” nơi ở rẻ tiền, miễn phí… nhằm dụ dỗ các sĩ tử rồi tranh thủ khách sơ hở cuỗm mất hành lý. Đã có không ít phụ huynh và các thí sinh rơi vào bẫy của họ. Mặc dù tại một số bến xe đã có cảnh báo cho người dân về vấn đề này song những người mắc lừa thường là những người vừa mới xuống xe, chưa nắm bắt được thông tin. Trong khi kỳ thi ĐH, CĐ còn tiếp diễn đến giữa tháng 7, để tránh bị lừa, thí sinh và người nhà cần đề cao cảnh giác với nạn ép giá, trộm cắp tại nhà trọ, móc túi, lừa đảo, cướp giật tại nhà ga, bến xe, trạm dừng và trên xe khách, xe buýt…

Theo ANTĐ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC