Lao động về từ Libya đã có việc làmĐến chiều 6-4, đã có đến 13 doanh nghiệp thông báo sẵn sàng tiếp nhận hết số lao động VN vừa trở về từ Libya. Trong đó, Tổng công ty Viglacera đã tiếp nhận các lao động đầu tiên vào làm việc.

Các doanh nghiệp đưa ra 16.000 chỗ làm, trong khi số lao động từ Libya trở về hơn 10.000 người nên khả năng các lao động đều được tiếp nhận hết.

Sẽ đảm bảo chính sách cho người lao động

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), đến ngày 6-4 Tổng công ty Viglacera đã tuyển và tiếp nhận lao động vào làm việc. Bà Nguyễn Thị Hải Yến, phó trưởng phòng tổ chức lao động của Viglacera, cho biết đã có mười lao động chính thức làm việc tại các công ty thành viên của Viglacera.

Theo bà Yến, do đang tổng hợp nhu cầu tuyển lao động thực tế tại 40 công ty thành viên nên chưa có số liệu cụ thể, nhưng chắc chắn nhu cầu tuyển là rất nhiều. Mức lương bình quân đối với lao động làm việc cho Viglacera tối thiểu 5 triệu đồng/người/tháng.

Ngay khi các lao động về đến VN, Viglacera đã cử cán bộ tiếp cận, tư vấn việc làm cho người lao động. Nếu lao động có nhu cầu sẽ được tiếp nhận và thử việc trong hai tháng, với mức lương thử việc 2,6 triệu đồng/người/tháng và được công ty hỗ trợ nhà ở, tiền ăn giữa ca. Ngoài ra sản phẩm làm ra trong thời gian thử việc nếu đạt yêu cầu cũng sẽ được tính lương...

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, đến lúc này vẫn chưa có phương án giải quyết chính sách cho những lao động trở về từ Libya.

Tuy nhiên Bộ LĐ-TB&XH sẽ sớm bàn bạc với một số bộ ngành liên quan để có chính sách hỗ trợ hợp lý, thỏa đáng cho người lao động. Tinh thần là những lao động phải về trước hạn bất khả kháng mà chưa làm việc được quá nửa thời gian hợp đồng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn.

Ông Quỳnh cũng cho biết nhiều địa phương đã tích cực tham gia giải quyết vấn đề lao động “hậu Libya”. Ngoài mức hỗ trợ 2 triệu đồng/người của Chính phủ và doanh nghiệp, khi về địa phương, lao động của Ninh Bình được tỉnh hỗ trợ thêm 3 triệu đồng/người. Các địa phương khác như Hà Nội, Nghệ An, Hải Dương hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

Theo VNN.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC