Lở núi đe dọa tính mạng hàng trăm dânMưa lũ kéo dài làm sạt lở núi xuống sát khu dân cư, đe dọa tính mạng 130 người dân ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Chính quyền địa phương phải di dời dân khẩn cấp.

Những ngọn núi Gọi Kênh, Đồi Pót và Đồi Prây thuộc thôn Làng Mâm, xã Ba Bích (Ba Tơ, Quảng Ngãi), những ngày qua sạt lở nặng với tổng chiều dài hơn 300 mét.

Theo người dân địa phương, vết trượt của ba ngọn núi này xuất hiện từ lâu nhưng đến mùa mưa năm nay mới nứt rộng ra, kéo dài, cuốn đất đá tràn xuống làm sập nhà dân. Mỗi khi có mưa lớn, người dân không dám ở trong nhà mà di tản đến nhà người quen ở vùng an toàn hơn.

Chiều 25/11, ông Trần Ngọc Thương, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết vừa gửi văn bản khẩn cấp lên tỉnh, xin hỗ trợ kinh phí di dời 32 hộ dân với 133 nhân khẩu ra khỏi vùng nứt núi.

Trong khi đó, mặc dù lũ đã rút gần hai tuần nhưng 4 xã với hàng nghìn người dân ở hai huyện miền núi Sơn Tây và Tây Trà vẫn bị chia cắt do sạt lở núi. Tuyến đường từ trung tâm huyện Sơn Tây về hai xã Sơn Long, Sơn Liên, ách tắc, ôtô chưa thể đi được vì đất đá từ trên núi tiếp tục lở xuống. Hơn 1.000 dân hai xã Trà Trung và Trà Thanh, huyện Tây Trà, không thể giao thương được với bên ngoài.

Lở núi đe dọa tính mạng hàng trăm dân_0
Nhà bị núi lở phá nát nên dân làng thôn Gò Rin phải ở trong lều tạm.

Ông Hồ Văn Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Tây Trà, cho biết nếu tình hình ách tắc giao thông còn kéo dài, huyện sẽ điều động bộ đội, dân quân dùng gùi cõng gạo đến cứu đói cho người dân Trà Trung.

Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, từ đầu tháng 11 đến nay sạt lở núi đã làm sập hoàn toàn hơn 10 nhà dân. Nghiêm trọng nhất là vụ lở núi làm sập 3 ngôi nhà ở thôn Gò Rin, xã Sơn Thành, huyện miền núi Sơn Hà, một người chết, ba người khác bị thương.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC