nu-sinh-vien-1Ma Hiêng người dân tộc Chu Ru ở Lâm Đồng, đậu thủ khoa khối C ĐH Đà Lạt trong kỳ thi vừa qua, đồng thời là á khoa của trường với 23 điểm.

Với thành tích này, cô gái trẻ được tiếp kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ngay sau khi có kết quả thi đại học Đà Lạt. Chủ tịch tỉnh thông báo trích ngân sách Lâm Đồng để cấp học bổng cho Ma Hiêng trong suốt 4 năm đại học, đồng thời liên hệ với các tổ chức, trường đại học nước ngoài để vận động học bổng du học cho nữ sinh viên.

Kỳ thi đại học vừa qua, ĐH Đà Lạt có 34 thí sinh có điểm sử trên trung bình. Là người dân tộc thiểu số, điều kiện học tập khó khăn nhưng Ma Hiêng đạt 7 điểm môn lịch sử. Hai môn còn lại là ngữ văn 7,25 điểm và địa lý 8,75 điểm.

Sống tại xã Tà Năng huyện Đức Trọng, một xã vùng sâu của tỉnh Lâm Đồng, hoàn cảnh gia đình Ma Hiêng rất khó khăn. Ngay sau khi thi đại học, cô gái trẻ phải tranh thủ thời gian xuống Ninh Thuận hái đậu thuê kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Ma Hiêng cho biết rất bất ngờ với kết quả thi đại học, vì ngoài học chính khóa tại trường dân tộc nội trú, cô không có điều kiện đi ôn luyện như nhiều bạn.

Tin Ma Hiêng đạt thủ khoa đại học không chỉ là niềm vui của bản thân và gia đình, mà còn niềm tự hào của cả buôn làng nơi em sinh sống. Từ trước tới nay rất hiếm có người Chu Ru thi đậu đại học, còn nữ như Ma Hiêng là lần đầu tiên.

Dân tộc Chu Ru sống tập trung ở tỉnh Lâm Đồng, nhiều nhất ở huyện Đức Trọng và Đơn Dương. Dân số của dân tộc này chỉ trên 16.000.

Theo VnExpress.


 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC