Ngừng đề án chôn 1.000 hiện vậtBí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, dự án chôn 1.000 hiện vật không có tính khả thi, phải dừng lại.

Tại cuộc họp giao ban giữa thường trực TP Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, sáng qua, ông Phạm Quang Nghị cho biết, dự án Gửi tới mai sau mới chỉ là ý tưởng của cá nhân, chưa có cấp nào phê duyệt, và không có tính khả thi nên phải dừng lại. Riêng việc chọn hiện vật nào để chôn cũng gây xôn xao dư luận thời gian qua và Giám đốc sở Văn hóa Hà Nội phải lên tiếng xin lỗi. Ngoài ra, theo dự án, trong 1.000 hiện vật thì có 63 hiện vật là những gì tinh túy nhất của 63 tỉnh, thành trong cả nước, 937 hiện vật còn lại do người dân đề xuất... Nếu như thế, Hà Nội chỉ có một hiện vật, vậy sẽ chọn cái gì?

Bí thư Phạm Quang Nghị cũng đề nghị các sở, ngành, quận, huyện trong quá trình thực hiện các dự án cho 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội cần chuẩn bị chu đáo trước khi công bố với công chúng, bởi những việc như trên có thể hết sức nhạy cảm.

Trong cuộc họp sáng 31/3, ông Phạm Quang Long, Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội thừa nhận dự án chưa được lãnh đạo UBND thành phố phê duyệt mà Sở đã triển khai, đó là khuyết điểm của những người thực hiện.

Trước đó, trả lời Đất Việt, ông Vũ Phương, Phó giám đốc Quỹ Văn hoá Hà Nội, cho biết ý tưởng trên xuất phát từ chuyến thăm khu “Lưu giữ thời gian”, chôn giữ những hiện vật trong vòng 600 năm tại Seoul - Hàn Quốc. Theo ông Phương, khi lên kế hoạch các hoạt động chào mừng 1.000 năm Thăng Long, ông đã đề xuất ý tưởng Gửi tới mai sau và được UBND TP chấp nhận (chưa có quyết định).

Trong cuộc họp báo công bố dự án Gửi tới mai sau (ngày 23/3), do Quỹ Văn hóa Hà Nội và Ban quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội tổ chức, nhiều ý kiến tỏ ra băn khăn về tính khả thi, nhưng Ban tổ chức (BTC) khẳng định không có gì khó khăn, việc chọn hiện vật là rất đơn giản. Ngoài địa chỉ tại Sở VH-TT-DL Hà Nội, BTC còn nhận ý kiến đóng góp của người dân về các vật phẩm gửi 1.000 năm thông qua một cuộc thi tại trang web guitoimaisau.zing.vn.

Trả lời Đất Việt về việc dừng dự án, ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL, nói: “Có thể thành phố còn băn khăn về sự nhạy cảm của dự án, do đó thành phố yêu cầu dừng thì chúng tôi dừng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, dự án đã gần tới đích nên cũng hơi tiếc”.

Theo Đất Việt.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC