Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh: Cán bộ không được “đè đầu cưỡi cổ” dânChiều 6.2, trong cuộc giao lưu trực tuyến do Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức, Đại tướng Lê Đức Anh - nguyên Chủ tịch nước nói: “Tôi đang chờ xem Thủ tướng sẽ xử lý vụ việc ở Tiên Lãng thế nào”.

Cuộc giao lưu trực tuyến này còn có sự góp mặt của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước; ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường và luật sư Phan Thanh Bình.

“Tôi cũng khó tránh tâm tư, bức xúc...”

Về cảm nhận của mình trước cách chính quyền huyện Tiên Lãng huy động hàng trăm cảnh sát, bộ đội vào việc cưỡng chế khu đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn, Đại tướng Lê Đức Anh chia sẻ: Trong sự việc này, tôi cũng mong rằng các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Chính phủ sẽ vào cuộc công tâm, ai sai và sai đến đâu phải xử lý nghiêm minh. Cán bộ là công bộc của dân, nhân dân bầu ra cán bộ để lo lắng cho dân, chứ không phải đè đầu cưỡi cổ, không phải để làm những việc bất lợi cho dân.

Đại tướng nhấn mạnh: Tôi thấy rằng bà con ta thật tốt, hết lòng tin tưởng vào Đảng vào Chính phủ. Mà đất nước ta lại là của dân, do dân và vì dân, thế nên mọi hành động của những người thực thi nhiệm vụ ở chính quyền địa phương phải hướng về nhân dân, đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết.

Khi một bạn đọc hỏi: “Nếu ông là anh Vươn, ông sẽ hành động thế nào?”, ông Vũ Mão thẳng thắn nêu quan điểm: “Nếu tôi là ông Đoàn Văn Vươn, tôi cũng khó tránh khỏi những tâm tư, bức xúc, thậm chí uất ức giống như ông Vươn. May ra, khi đó, tôi có thể tỉnh táo hơn một chút, thì sẽ không dẫn đến những hành động manh động như ông này. Và có lẽ sẽ không có câu chuyện như chúng ta đang bàn. Tất nhiên, câu chuyện này sẽ tiếp tục âm ỷ và không có gì là hay ho cả”.

Kỳ vọng sự kiên quyết của Thủ tướng

Khi được hỏi có bình luận gì về cách hành xử của chính quyền huyện Tiên Lãng trong vụ việc cưỡng chế đất đai vừa qua, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng: Không chỉ riêng tôi, mà còn hàng triệu người dân đều quan tâm đến vụ này vì một lẽ, cấp ủy, chính quyền vừa vi phạm Luật Đất đai, vừa vi phạm đến quan điểm đường lối của Đảng; cấp chính quyền mang tính cường quyền, áp đặt đối với dân.

“Tôi thực sự thấy kỳ lạ là đã trên 20 năm đổi mới mà vẫn có một chính quyền cấp huyện hành động như vậy thì không thể chấp nhận được. Nếu cả nước mà nhiều vụ như thế này thì tình hình chính trị đất nước sẽ như thể nào, lòng dân sẽ ra sao? Và kẻ địch sẽ lợi dụng để xuyên tạc bản chất của chế độ ta” - Trung tướng Thước nhận định.

Được hỏi kỳ vọng gì vào sự kiên quyết của Thủ tướng khi đích thân chủ trì cuộc họp của các bộ ngành liên quan trong tuần này để chỉ đạo giải quyết vụ việc, ông Vũ Mão khẳng định: Tôi có niềm tin, bởi mấy lẽ: Thứ nhất, đây là một trong những vụ đầu tiên mà Thủ tướng trực tiếp xem xét, giải quyết.

Thứ hai, dư luận đòi hỏi và rất ủng hộ việc giải quyết đúng đắn. Thứ ba, nếu giải quyết tốt sẽ tạo được niềm tin trong nhân dân. Thứ tư, nếu xem xét một cách toàn diện, nghiêm túc, đầy đủ thì sẽ thấy được những khiếm khuyết của vi mô và vĩ mô để từ đấy có những giải pháp rõ ràng. Thứ năm, Thủ tướng là Đại biểu Quốc hội của Hải Phòng và của khu vực bầu cử, trong đó có huyện Tiên Lãng mà được nhân dân gửi gắm và kỳ vọng rất nhiều trong việc Thủ tướng giải quyết vụ việc này.

Ông Đặng Hùng Võ cũng mong Thủ tướng Chính phủ xử lý theo hướng thượng tôn pháp luật, đúng sai phân minh.

Đại tướng Lê Đức Anh bày tỏ: “Uy tín của Thủ tướng đã được nâng cao đối với nhân dân, vì phản ứng sớm trước vụ việc này. Tôi đang chờ xem Thủ tướng sẽ xử lý vụ việc thế nào?”…

Theo Dân Việt.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC