Nỗi buồn tiếp thị trẻCuối tuần qua, tôi đi mua sắm quần áo ở một shop trên đường Nguyễn Trãi, Q.5. Shop có bán cả hàng nội lẫn hàng ngoại, nhưng các nhân viên bán hàng toàn lôi kéo tôi đến khu hàng ngoại.

Thấy tôi định chọn một chiếc áo hàng nội khá rẻ tiền, cô gái bán hàng bĩu môi: "Chị mua hàng ngoại đi, mặc trông sang hơn, bền hơn nhiều. Tiền nào của nấy, chị đừng ham đồ rẻ”. Bức xúc trước thái độ không tôn trọng hàng Việt Nam của người bán hàng, tôi "méc" với chủ shop (cũng còn "tuổi hăm"). Câu phản hồi của chủ shop lại càng gây sốc: "Tới shop này, ai cũng mua hàng ngoại không hà chị ơi. Hàng nội chỉ bày... cho vui thôi!". Tôi bó tay với cách đối xử "tàn nhẫn" của doanh nhân trẻ này với hàng Việt và người yêu hàng Việt.

Lần khác, tôi mua sữa, nhân viên bán hàng cũng bày ra toàn sữa ngoại. Tôi yêu cầu mang các loại sữa sản xuất trong nước, cô bán hàng khoảng 23 tuổi vô tư: "Chị uống sữa ngoại đi, sữa Việt Nam chỉ pha đường với nước, uống chẳng bổ béo gì”. Không chỉ tiếp thị bằng lời, cô còn lấy các mẫu báo cắt sẵn có đăng thông tin về sữa công bố hàm lượng dinh dưỡng không chính xác cho khách hàng xem. Mẫu báo có gạch dưới bằng bút dạ quang các loại sữa đúng như tôi định mua. Trong khi các loại sữa ngoại cũng có trường hợp tương tự, cô lại lờ đi. 

Những cách tiếp thị này hiện đang phổ biến ở nhiều đại lý phân phối. Không phải họ quảng cáo không công cho các hãng nước ngoài mà có lẽ do họ muốn bán hàng ngoại để có doanh thu cao hơn trên từng đơn vị sản phẩm. Bản thân họ không thể không biết hàng nội tốt, giá hợp túi tiền và có chế độ bảo hành, hậu mãi chu đáo nhưng vì lợi nhuận trước mắt, họ không ngại "đội hàng ngoại, đạp hàng nội". Các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam nên đặc biệt lưu ý đến lợi ích của người phân phối trực tiếp cho người tiêu dùng để tranh thủ kênh thông tin này.

Song song với những hoạt động khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt Nam, niềm tin của người tiêu dùng đã quay về với hàng nội thì trên thị trường vẫn còn nhiều nhân viên bán hàng có đạo đức kinh doanh kém, có thái độ sống ích kỷ và thiếu trách nhiệm. Đáng buồn ở đây là những nhân viên này có tuổi đời rất trẻ, là những chủ nhân của đất nước ở hiện tại và tương lai!

Theo Phụ nữ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC