Nực cười chuyện nhà mạng chăm sóc khách hàng VIPLo mất khách hàng trung thành, các mạng di động ồ ạt tung chiêu chăm sóc thuê bao trả sau. Thế nhưng, so với những gì mà khách hàng trả trước được hưởng, chính sách ưu đãi của nhà mạng với thuê bao trả sau chỉ là chuyện làm... cho có.

Cuối tháng nào, chị Chi một khách hàng sử dụng dịch vụ di động trả sau được nhân viên của Viettel đến tận văn phòng để thu cước phí. Mỗi lần như vậy, chị lại móc ví ra trả cho hóa đơn cước 700.000 đồng và chị được xếp vào diện khách hàng VIP được phát thẻ giảm giá khi mua sản phẩm của một số nhãn hiệu nổi tiếng. Dù chưa một lần sử dụng chị vẫn cảm thấy đó là chút an ủi sau chuỗi ngày bị đối xử bất công so với thuê bao trả trước.

Cuối tháng 8 vừa qua, chị Chi nhận được 3 chiếc thẻ mua hàng trị giá 1,5 triệu đồng gửi kèm hóa đơn thanh toán cước phí. Thẻ mua hàng chỉ có giá trị thanh toán cho các sản phẩm là máy giặt, tivi, tủ lạnh... và không được quy đổi ra tiền mặt. Chị Chi định bụng sẽ sắm mới một chiếc tivi cho phòng tầng 2.

Thế nhưng khi nhìn lại hạn của thẻ thì chị giật mình - ngày 28 nhận thẻ thì ngày 30 đã hết hạn sử dụng. 2 ngày để quyết định mua một sản phẩm có giá hàng triệu đồng - đúng là nhà mạng đánh đố khách hàng. "Tự nhiên tôi thấy món quà mất hết ý nghĩa và mỗi lần nghĩ lại còn thấy bực mình. 3 tấm thẻ bị vứt xó, tôi chẳng muốn mua hàng và cũng chẳng kịp để tặng lại ai đó", chị Chi nói.

Mới đây, nhằm bồi đắp thiệt thòi cho khách hàng, Viettel cũng đưa ra chính sách miễn phí 3 phút gọi nội mạng cho các thuê bao trả sau trong khoảng thời gian từ 6h sáng đến 9h sáng hàng ngày. Chương trình này đã giảm doanh thu hàng nghìn tỷ đồng của nhà mạng nhưng lại không được sự hưởng ứng của người tiêu dùng. Anh Tiến Dũng ở Kim Mã - Hà Nội nói rằng việc khuyến mãi 3 phút gọi vào đầu giờ sáng là đánh đố khách hàng. Mỗi ngày, anh Dũng thức dậy vào 7h sáng, sau mà vệ sinh cá nhân, ăn uống 8h anh đến văn phòng. Các công việc dồn lại và lo giải quyết ngốn hết quãng thời gian của anh đến 10h trưa.

"Như vậy, tôi chẳng có thời gian nào để thực hiện 3 phút gọi miễn phí cả. Chưa kể, để được hưởng ưu đãi, tôi phải nhớ xem số máy mình gọi đi là nội mạng hay ngoại mạng. Nói chung, khuyến mãi như vậy thì có cũng như không", anh Dũng kết luận.

Chưa hết, gần đây, nhà mạng lớn nhất này cũng đưa ra một chương trình khuyến mại cho khách hàng trả sau với việc miễn phí nội mạng từ phút thứ 6 đến phút thứ 10 nhưng anh Tuấn, một khách hàng trả sau bực mình phản ánh: "Nếu tặng thì tặng lúc dễ gọi để khách hàng được hưởng quà, không thì thôi. Nếu tặng từ phút thứ 6 trở đi chẳng khác nào đánh đố khách hàng ví có mấy ai gọi một cuộc di động dài đến thế đâu".

Lo mất khách hàng trung thành, hai doanh nghiệp lớn là VinaPhone và MobiFone cũng đang căng đầu nghĩ cách chăm sóc các thuê bao trả sau. Thế nhưng theo phản ánh của nhiều khách hàng, chính sách của 2 nhà mạng này đang gây khá nhiều phiền phức cho họ.

Anh Quang Đông, một khách hàng của MobiFone kể: "Tôi vẫn được nhà mạng chăm sóc, ngày thành lập công ty bao giờ cũng nhận được quà tặng. Chỉ có điều dù tôi chuyển sang doanh nghiệp khác thì quà vẫn cứ gửi đều tới nơi làm việc cũ".

Trước khi chuyển sang sử dụng dịch vụ trả sau, anh Đông cũng là một khách hàng dùng thuê bao trả trước với chương trình khuyến mãi nở rộ. Từ hồi sang dùng trả sau, anh chẳng còn được hưởng chính sách ưu đãi gì. Họa hoằn vào những ngày lễ, Tết, anh được nhà mạng gửi hoa, thiệp và món quà nhỏ chúc mừng. Chỉ có điều lời chúc mừng được in sẵn, năm nào cũng giống nhau, địa chỉ gửi tới vẫn là cơ quan cũ dù anh Đông đã thay 3 lần chỗ làm.

"Các cụ nói "quà tặng không bằng cách tặng quà", cấm có sai. MobiFone đang tặng quà mà chẳng cần biết có đến được tay người nhận hay không", anh Đông nói.

Mới đây, VinaPhone thì quảng bá ầm ĩ về việc chăm sóc khách hàng VIP với việc quảng cáo khắp nơi về chương trình tặng Nokia N71. Tuy nhiên, số lượng khách hàng mà được tặng món quà này của VinaPhone chỉ có một lượng rất ít.

Anh Nguyễn Tuấn Khanh (Hà Nội) bức xúc: "Tôi dùng VinaPhone hơn 10 năm nay, tháng nào cũng tối thiểu là 600.000 đồng, khi chưa giảm cước là cả triệu đồng nhưng chưa bao giờ được VinaPhone tặng quà gì". Chưa hết, anh Khanh còn phản ánh: "Khu nhà tôi bị mất sóng mà 5 năm trời VinaPhone cũng chẳng chịu lắp chạm khắc phục. Tôi không hiểu chính sách chăm sóc khách hàng của VinaPhone ra sao nữa".

Bức xúc của anh Khanh chỉ là một trong rất nhiều người sử dụng mạng VinaPhone bởi đây là nhà mạng có chính sách chăm sóc cho thuê bao trả sau lạc hậu nhất trong số 3 mạng di động lớn. Mãi đến rất gần đây, mạng này mới công bố chương trình tặng quà sinh nhật cho các thuê bao trả sau trong khi người anh em MobiFone và Viettel đã làm từ nhiều năm trước.

Chưa hết, các thuê bao trả sau của MobiFone và Viettel còn được gắn các danh hiệu như khách hàng vàng (MobiGold - MobiFone) hoặc VIP - Viettel, còn thuê bao trả sau của VinaPhone thì chẳng thấy được gì danh giá hơn về tên gọi. So với thuê bao trả trước - các khách hàng vốn nhảy mạng thường xuyên, thì ưu đãi của các VIP trả sau chỉ bằng một phần nhỏ. "Quá chán với dịch vụ trả sau của VinaPhone", anh Linh - một khách hàng VinaPhone ở quận Đống Đa thốt lên.

Trao đổi với VnExpress.net, cả 3 mạng di động đều thừa nhận có phát sinh một số sự cố kể trên trong quá trình sử dụng đội ngũ cộng tác viên để "chiều chuộng" khách hàng VIP. Một quan chức Viettel nói rằng các chương trình tặng thẻ mua hàng được hãng đưa ra từ đầu tháng có thể đội quân thu cước đã chuyển cho khách hàng quá chậm thành ra món quà mất hết ý nghĩa. Còn phía VinaPhone thì khẳng định sẽ quyết sửa sai trong thời gian tới để những khách hàng trung thành được nhận những gì mà họ cống hiến.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC