Phố "luật sư dưới gốc cây me"Trên con đường Trần Phú, thị xã Bạc Liêu (Bạc Liêu) ồn ào tiếng xe, bụi mù mịt vẫn mãi tồn tại một phố viết đơn vỉa hè suốt nửa thế kỷ qua. Người dân gọi những người viết đơn thuê này là… "luật sư dưới gốc cây me".

Chỉ vài chiếc ghế nhựa kê dưới những gốc me trăm tuổi, nhiều người viết đơn thuê hàng chục năm ở đây đủ sức nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Phố
Nhiều “luật sư gốc cây me” già yếu đã qua đời. Ông Mai Hòa Hiệp đến từ thị trấn Vĩnh Châu được xem là người viết đơn vỉa hè lâu đời nhất hiện nay.
Phố
Khi có khách, ông không bật máy tính như những luật sư chuyên nghiệp. Nghề viết đơn vỉa hè chỉ cần lật tìm tờ giấy trắng.
Phố
Xem kỹ lại tài liệu rồi kê lên đùi viết cho khách...
Phố
... và mời họ ký tên trực tiếp vào đơn.
Phố
Đôi khi chỉ là một tờ khai đăng ký kết hôn với tên vợ, tên chồng cùng địa chỉ và số chứng minh nhân dân.
Phố
Chỉ cần 5 phút là xong. Với bấy nhiêu chữ ông Hiệp được 10.000 đồng. Theo ông Hiệp, hôm nào tốt ngày, ông thu được 300.000-350.000 đồng. Số tiền này hầu như là “lời trọn gói” vì chỉ tốn vài tờ giấy, chút mực. Nhờ khoản thu nhập không nhỏ này mà ông Hiệp đã xây nhà, nuôi các con ăn học thành tài.
Phố
Có kinh nghiệm viết đơn lâu đời nên chữ ông Hiệp khá đẹp, rõ ràng, nội dung đơn súc tích. Tờ đơn này ông viết trong 15 phút, lấy công 20.000 đồng.
Phố
Vị “luật sư” này đã ngoài 60 tuổi nên tay run, viết chậm nhưng vẫn có người đến nhờ viết liền tay.

Theo VNE.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC