Quảng Bình: Mất đất, sập nhà vì sông lấn, biển dângKhông chỉ điêu đứng vì biển xâm thực “nuốt chửng” hàng chục căn nhà, người dân nhiều vùng ven sông, ven biển ở Quảng Bình còn khốn đốn vì hàng chục ha đất canh tác bị chìm xuống sông hoặc bị cát bồi trở nên hoang hóa.

Sóng vỗ, người khóc

Tuyến độc đạo làm bằng đất cấp phối dẫn vào thôn Bắc xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) đã bị trận lũ đầu tháng 10/2010 cuốn trôi mất dạng. Từ năm 2005, nhờ có con đường của Dự án GTNT 2 này mà người làng biển đỡ khốn khổ hơn khi đi chợ bán cá, mua rau. Còn bây giờ, người thôn Bắc muốn đến trung tâm phải vượt qua những bãi cát dài nham nhở như xưa.

Xã Nhân Trạch nằm ở hạ nguồn sông Dinh, sát bờ biển. Trận lũ lịch sử hồi đầu tháng 10 không chỉ khiến nước sông Dinh dâng nhanh, chảy hỗn quét phăng cả con đường và biến tuyến độc đạo trở thành đồi cát. Hiện tượng triều cường, sóng dữ nổi lên liên tục từ trước đó tới nay đã nuốt chửng 13 căn nhà của dân xuống biển. Hàng chục căn nhà khác cũng trong tình trạng run rẩy trước mỗi đợt triều cường.

Từ cửa sông Dinh, đoạn sạt lở kéo dài tới hơn 2km, có nơi biển xâm thực sâu đến 50m. Chị Nguyễn Thị Lạc (47 tuổi, ở thôn Bắc) là một nạn nhân của triều cường. Căn nhà chị đang yên lành ở sát cửa sông, chỉ sau vài đêm đã vỡ tan, vùi sâu trong lòng biển.

“Nhà tui chuyển tới từ năm 1986, khi đó bờ biển cách vườn nhà chừng 30m. Mấy năm nay, biển cứ “ăn” dần, đến đêm 24/10 khi mẹ con đang ngủ thì nghe “ầm” một tiếng. Tui ôm con chạy ra khỏi nhà xong thì cả căn nhà sụp đổ, bị sóng quét đi hết”, chị Lạc không cầm được nước mắt khi nghĩ tới cảnh đứa con phải đi ăn nhờ ở đậu suốt một tháng nay.
 
Quảng Bình: Mất đất, sập nhà vì sông lấn, biển dâng_0
 
Sông nuốt chửng hàng chục ha đất nông nghiệp.

Từ mấy năm nay, biển không ngừng lấn làng, nhưng trận lũ đầu tháng 10 khiến thực trạng xâm thực càng trở nên hung hãn hơn bao giờ hết. Trước lũ, dân đã góp tiền đặt bi bêtông dọc cửa sông mong ngăn sóng, nhưng chỉ trong vòng một tháng biển đã tràn qua dãy bi, ăn sâu vào đất liền hàng chục mét, tiếp tục đe dọa làng biển nghèo này.

Khó khắc phục

Cả làng biển đang sống trong cảnh hoang mang, sợ hãi khi hàng chục căn nhà hoặc chỉ còn một phần chênh vênh bên cửa sông, hoặc chỉ còn cách bờ biển vài mét khi con sóng dữ vẫn ngày đêm gào thét, vỗ ầm ầm vào 3.000 bao cát mà xã cấp để cầm cự với cơn giận của Hà Bá.
 
Quảng Bình: Mất đất, sập nhà vì sông lấn, biển dâng_1
 
Hơn 3.000 bao cát đã được người dân Nhân Trạch chắn ở mép sóng không phải là "đối thủ" của sóng và triều cường.

Ông Võ Hồng Thái - Phó Chủ tịch xã Nhân Trạch - cho biết: ngoài thôn Bắc nằm ở bờ bắc cửa sông Dinh, thôn Dinh nằm ở bờ nam và vùng trung tâm xã cũng bị biển xâm thực mạnh có nơi sâu hơn 40m. Hiện xã đã tiến hành di dời tại chỗ 50 hộ với gần 300 nhân khẩu ra khỏi vùng bị xâm lấn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Giai - Chánh văn phòng BCH PCLB&TKCN Quảng Bình: nguyên nhân chủ yếu của nạn sạt lở nghiêm trọng ở Nhân Trạch là do việc thay đổi quy luật dòng chảy của sông Dinh đoạn gần cửa biển. Ngoài ra, trận lũ trong tháng 10 kết hợp với triều cường làm tình hình càng trở nên nguy hiểm.
 
Quảng Bình: Mất đất, sập nhà vì sông lấn, biển dâng_2
 
Tan cửa, nát nhà vì sóng, nhiều hộ dân thôn Bắc phải bỏ làng mà đi.

“Việc gia cố bằng bao cát, cọc tre chỉ là phương án tạm thời, không thể ngăn chặn lâu dài. Để giải quyết rốt ráo cần xây dựng kè chắn sóng bằng bêtông, nhưng chi phí quá lớn vì làm một 1km đê biển mất chừng 25 tỷ đồng”.

Còn theo ông Phan Văn Gòn - Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch: huyện đã giao xã Nhân Trạch lập kế hoạch di dời các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng ra nơi tái định cư mới. Huyện cũng hỗ trợ ban đầu cho mỗi hộ dân bị sập nhà 6 triệu đồng/hộ để sớm ổn định cuộc sống.
 
Theo Dân trí.



 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC