Quảng Trị - Huế xuất hiện nhiều cơn "mưa vàng" giải nhiệtDo ảnh hưởng cơn bảo ConSon, ở tỉnh Quảng Trị và Thừa thiên - Huế đã xuất hiện nhiều trận mưa khá lớn làm giảm sự nắng nóng trên vùng đất được ví như "chảo rang" của miền Trung. Mưa đã cứu hàng ngàn hecta cây trồng các loại trong vụ mùa hè thu này.

Trong nhiều tháng qua, nắng nóng ở Quảng Trị đã hoành hành ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân, làm hư hại hàng ngàn hecta lúa, hoa màu, cây công nghiệp ngắn, dài ngày...

Ở nhiều vùng, người dân đã phải đi gánh nước uống xa từ 5-10 km. Mọi sinh hoạt như tắm, giặt phải tiết kiệm từng giọt nước. Nhiều người không chịu đựng được cái nắng nóng đến khô táp cả da người…

Bất ngờ từ chiều 15/7 do ảnh hưởng của cơn bão số 1 có tên Conson, toàn tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện một trận mưa khá lớn - phần nào cứu được hàng trăm hecta cây trồng các loại.

“Mặc dầu trận mưa không lớn nhưng nó cũng đủ tưới cho mấy sào ruộng của tui đỡ chết cháy cũng như tiêu diệt được các loại sâu bệnh đang phá hoại bấy lâu nay. Nhà chúng tôi đã bớt lo đi phần nào”, ông Lê Thẻo ở huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị hồ hởi nói.

Mặt khác, trận mưa đầu mùa được ví như là cái “tủ lạnh” khổng lồ đang hoạt động làm cho nền nhiệt giảm. Tại nhiều nơi trên Quảng Trị, hầu hết người dân đều cảm thấy rất thoải mái sau trận mưa. “Có lẽ tôi cũng nên cho mấy cái quạt máy trong nhà được nghĩ ngơi chứ từ đầu mùa hạn đến giờ lúc nào chúng cũng hoạt động 24/24 giờ” anh Mai Văn Hiếu trú tại Phường 5 thành phố Đông Hà thốt lên trong sự vui mừng.

Tại Thừa Thiên-Huế, từ 14h chiều 16/7, mưa đã bắt đầu rơi kèm thêm những đợt gió mát. Không khí đã dịu lại còn khoảng từ 25-28 độ. Cây lá đã có phần xanh tươi hơn do có nước sau hơn 1 tháng nắng hạn gay gắt. Mưa kéo dài cho đến 16h30 thì tạnh dần.

Cơn mưa này khiến gần 2.000 ha lúa trên toàn tỉnh sẽ có khả năng được cứu sống. Theo các cán bộ sở Nông nghiệp& Phát triển nông thôn tỉnh này, nếu có mưa thêm khoảng từ 5-10 tiếng đồng hồ trong những ngày tới thì lúa sẽ có cơ hội sống và phát triển tiếp.

Theo Dân Trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC