Tàu chở hàng chìm khi đang được cứu hộChiều 9/11, khi những người khách cuối cùng vừa được cứu hộ thì 90 tấn hàng hóa cùng 12 xe máy trên tàu Vĩnh Hải từ bến Sa Kỳ ra huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị sóng lớn nhấn chìm.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tàu chở quá tải khiến nước biển tràn vào khoang trong khi hệ thống bơm nước của tàu lại bị hỏng.

Ông Lê Văn Lộc, thuyền trưởng tàu cao tốc An Hải ở huyện đảo Lý Sơn - một trong bốn tàu tham gia cứu hộ hành khách tàu Vĩnh Hải cho biết, sóng to, gió lớn đã gây nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ tàu gặp nạn giữa biển.

"Phải mất hơn 2 giờ từ 13h30 đến 15h45 chúng tôi mới chuyển được khoảng 109 người trong đó có hai sản phụ mới sinh con vừa xuất viện về đảo Lý Sơn", ông Lộc nói.

Chiều 9/11, các bác sĩ của Bệnh viện Quân dân y Lý Sơn đã túc trực ngay cầu cảng huyện đảo kịp thời cấp cứu hành khách gặp nạn khi lực lượng cứu hộ vừa đưa vào đến bờ. Sau nhiều giờ sợ hãi trên chiếc tàu bị trôi dạt bị nước tràn vào, dù đã được cứu hộ an toàn song nhiều phụ nữ, trẻ em vẫn chưa hết sợ hãi. "Chúng tôi cứ ngỡ mình vĩnh viễn bị chôn vùi dưới đại dương", một người nói.

Theo thông tin từ các hành khách, tàu Vĩnh Hải xuất bến từ đất liền ra đảo, đến cửa Sa Kỳ đã bị mắc cạn, loay hoay mãi hơn hai giờ khắc phục, sau đó tiếp tục hải trình cách huyện Lý Sơn khoảng 6 hải lý thì gặp nạn.

Ông Nguyễn Ngọc Nhiên, thuyền trưởng tàu vận tải thuyền trưởng tàu QNg 0036 VTXD huyện Lý Sơn xác nhận: “ Xuất phát cùng lúc với tàu Vĩnh Hải, chúng tôi thấy tàu này chở quá tải trọng, hệ thống bơm nước lại bị hỏng nên sóng biển lớn tràn vào khoang tàu là tất yếu. Lẽ ra khi phát hiện hệ thống bơm bị trục trặc thì quay lại bến cảng xuất phát đảm bảo an toàn cho hành khách nhưng tàu Vĩnh Hải vẫn bất chấp nguy hiểm tiếp tục vượt biển ra Lý Sơn.”.

Tàu chở hàng chìm khi đang được cứu hộ_0
Quang cảnh hành khách được đưa vào bờ. 

Trao đổi với VnExpress.net, Đại tá Bùi Phụ Phú, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, tàu Vĩnh Hải do ông Phan Minh Trung quê ở huyện Lý Sơn điều khiển. Trước khi xuất bến, ông Trung khai báo với cơ quan chức năng theo quy định chỉ vận chuyển khoảng 50 tấn hàng hóa và khoảng 55 hành khách từ Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn. Trong điều kiện gió cấp 6 hôm qua, cảng vụ vẫn cho phép tàu vận tải xuất bến bình thường. Tuy nhiên không ngoại trừ, chiếc tàu này lén lút “đôn” thêm hàng hóa, cho thêm hành khách lên tàu ra đảo Lý Sơn.

Theo ông Phú, thời tiết mùa mưa bão này diễn biến phức tạp, có thể trong đất liền gió chỉ dừng ở cấp 6 nhưng ở vùng biển ngoài khơi có khi gió giật trên cấp 7, cấp 8 nên tàu thuyền xuất bến đánh bắt thủy sản hoặc từ Sa Kỳ đi huyện đảo Lý Sơn dễ gặp nhiều nguy hiểm.

Vụ chìm tàu Vĩnh Hải vùng chiều tối qua trên vùng biển Lý Sơn ước tính thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

Theo VnExpress.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC