Thu hồi 538m² "đất vàng" tại 35 Điện Biên PhủSở Xây dựng Hà Nội vừa có kết luận về việc sử dụng sai mục đích 538m2 “đất vàng” tại địa chỉ 35 Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) và kiến nghị UBND TP. Hà Nội thu hồi khu đất này.

Hết hạn hợp đồng gần 9 năm vẫn sử dụng!

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản số 1370 trình UBND TP Hà Nội đề nghị xử lý thu hồi toàn bộ diện tích nhà tại số 35 phố Điện Biên Phủ (quận Ba Đình).

Đây là khu đất ở vị trí đắc địa giữa trung tâm Thủ đô, nằm ngay mặt tiền ngã tư phố Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu. Thế nhưng, suốt gần mười năm nay khu đất thuộc số nhà 35 Điện Biên Phủ (hiện xây dựng gồm 2 khối nhà 3 tầng và 7 tầng) là tổ hợp kinh doanh dịch vụ, văn phòng cho thuê.

Ngày 6/5/1997, Công ty kinh doanh nhà số 1 Hà Nội đã ký hợp đồng cho Viện nghiên cứu kỹ thuật và Phát triển đô thị (SENA) thuê khu nhà trên trong thời gian 3 năm (từ 6/5/1997 đến 6/5/2000), với mục đích thuê để làm việc.

Trong khuôn viên khu đất 538m2 này, diện tích nhà thuê là 164m2, nhưng nay diện tích xây dựng thêm được xác định 436,6m2, trong đó xây dựng có phép là 392,2m2, không phép là 71,4m2 (hiện trên khu đất này đã gồm 2 khối nhà 3 tầng và 7 tầng).

 

Theo hợp đồng thuê nhà năm 1997, SENA phải trả lại khu nhà tại 35 Điện Biên Phủ vào tháng 5/2000. Tuy nhiên, sau gần 9 năm từ ngày hết hợp đồng, SENA vẫn chiếm giữ khu đất và hoàn toàn không trả tiền thuê nhà cho Nhà nước.
Không những thế, từ năm 2007, SENA không những không sử dụng làm văn phòng làm việc mà lại thực hiện hợp đồng cho các đối tác nước ngoài thuê làm văn phòng với giá trung bình hàng tháng là 25 USD/m2.

“Viện này không có chức năng kinh doanh nhà nhưng đã đem nhà của Nhà nước cho thuê lại thu lợi nhuận mà không đăng ký cho thuê và không được sự đồng ý của bên cho thuê là vi phạm quy định về hợp đồng thuê nhà, đã sử dụng không đúng mục đích thuê, đồng thời vi phạm các quy định về nghĩa vụ tài chính, thuế... đối với Nhà nước”- văn bản kết luận của Sở Xây dựng do Phó Giám đốc Nguyễn Quốc Tuấn ký nêu rõ. 

Không chỉ thu hồi mà phải bồi thường

Ngoài đề nghị thu hồi khu đất tại số 35 Điện Biên Phủ, Sở Xây dựng còn đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu SENA phải bồi hoàn tất cả các tổn thất, thiệt hại và các chi phí để thu hồi nhà trong thời gian qua.

Song, có một điều đáng chú ý là, cách nay gần 10 năm, UBND TP Hà Nội từng một lần ra tay “xử lý” vụ việc này không không hiểu tại sao lại không “dứt điểm”.

Năm 2000, UBND TP từng có văn bản 1815 yêu cầu Giám đốc Sở Địa chính - Nhà đất kiểm điểm nghiêm túc những cán bộ, cá nhân của đơn vị kinh doanh quản lý nhà đã buông lỏng quản lý, không kịp thời xử lý cơ quan thuê nhà tự ý chuyển đổi sử dụng cho nhau, bỏ sót không quản lý những diện tích tự cơi nới tại khu nhà địa chỉ số 35 Điện Biên Phủ.

Vì thế, dư luận lại một lần nữa hoài nghi, những vi phạm tại khu "đất vàng" 35 Điện Biên Phủ sẽ được xử lý dứt điểm, trả lại cho thành phố hay tiếp tục chỉ là “rung cây” và bỏ quên

Theo Vietnamnet.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC