Thủ tục cấp sổ đỏ gây bức xúc nhất: Tại người dân!?_0 "Người dân cho rằng khó khăn trong thủ tục này nhưng thực ra không phải. Đây là do người dân không có điều kiện để nộp tiền nên họ cho là khó"

Liên quan đến kết quả khảo sát cho rằng, gần 70% số người được hỏi yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc thực hiện dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Hà Nội, sáng ngày 13/10, chia sẻ với báo Đất Việt, bà Nguyễn Thị Chỉnh - Giám đốc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thạch Thất, Hà Nội nói:  "Người dân cho rằng khó khăn trong thủ tục này nhưng thực ra không phải. Đây là do người dân không có điều kiện để nộp tiền nên họ cho là khó, hoặc trước đây người ta mua bán tự do, lúc đất sốt lên thì họ mua mà không để ý giấy tờ.

Có những loại giấy tờ cần phải nộp tiền và đích thân người dân phải đi kê khai chứ không ai kê khai hộ được. Nhiều khi chúng tôi phải chạy đôn đáo bổ sung giấy tờ này nọ cho dân nhưng dân lại không hiểu hết. Tôi thấy là cơ quan nhà nước rất tạo điều kiện cho dân rồi."

Bà Chỉnh nói thêm: "Đúng là nhiều khi phải kê khai một bộ hồ sơ, khai đất của ông cha thì khó hơn thật vì phải họp gia đình, người ở nhà người không. Có những trường hợp phải đợi gia đình nhà người ta về vì bản đồ ngày xưa không giống bản đồ cũ.

Có những trường hợp mình phải đi kiểm tra thực nghiệm, người dân cứ nghĩ là gây khó dễ nhưng nhiều khi thủ tục cấp giấy không thể tránh khỏi được. Chính vì thế, mình cần phải giải thích cho người dân hiểu đất đai là tài sản có giá nếu mình cấp nhanh quá mà không đảm bảo tính pháp lý cho người ta thì sau này họ tranh chấp đất đai thì ai chịu trách nhiệm?

Bởi thế, quy định của luật mỗi ngày mỗi chặt, người dân thấy nếu phải đi một vài lần họ cũng bức xúc là phải đấy. Còn về phía cơ quan nhà nước nếu mình không làm đúng sẽ bị tuýt còi".

Nói về quan điểm trong giải quyết công việc, bà Chỉnh cho biết: "Cách giải quyết sự việc cho người dân là không bao giờ để cho người dân bức xúc. Thủ trưởng như nào thì cán bộ đúng như thế luôn. Ngành của chúng tôi cần phải có trách nhiệm cao, tuy nhiên trong thực tế vẫn không tránh khỏi tính cá nhân của từng người bởi xã hội không thể tránh khỏi điều đó".

Chưa thỏa đáng

Trong khi đó, ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội nói rằng: "Nếu để so sánh sự hài lòng về thủ tục cấp sổ đỏ với mấy thủ tục đăng ký kết hôn, cấp giấy chứng minh thư thì tôi cho rằng là chưa thỏa đáng vì các thủ tục khác nhau rất xa, rất khập khiễng. Thủ tục cấp sổ đỏ liên quan đến quyền lợi của người sử dụng đất nên nó phức tạp, khó khăn và cần nhiều thời gian hơn."

Có thể nói, ngành tài nguyên đã đơn giản hóa thủ tục hành chính đặc biệt Sở tài nguyên Hà Nội đã đơn giản từ năm 2014, cụ thể như Sở tài nguyên rút ngắn đơn giản hóa từ 60 ngày xuống còn không quá 20 ngày. Về đầu thủ tục từ 8 xuống còn không quá 3 đầu thủ tục hành chính. Đấy là một cái chứng minh TP Hà Nội chỉ đạo rất quyết liệt và ngành tài nguyên làm rất bảo đảm.Theo ông Định, ngành tài nguyên môi trường hiện nay về cơ bản đã khắc phục được việc cấp giấy chứng nhận, chỉ một thời gian nữa sẽ loại bỏ được hết những thiếu sót trong thủ tục này. Đến năm 2018, việc cấp giấy chứng nhận về cơ bản sẽ rút ngắn và không còn phức tạp nữa. Đến năm đó, việc cấp giấy sẽ làm qua điện tử và đơn giản như thủ tục cấp chứng minh thư, giấy đăng ký kết hôn.

Cuối cùng, ông Định hy vọng quan niệm về cấp giấy chứng nhận này sẽ khác đi và ngành tài nguyên sẽ cố gắng để người sử dụng đất đạt được cái tối ưu.

Như thông tin báo chí đã đưa, sáng 12/10, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội đã công bố kết quả khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố.

Kết quả, dịch vụ hành chính công có tỷ lệ hài lòng cao nhất là chứng minh nhân dân (đạt 91,33%), tiếp theo là cấp giấy khai sinh (đạt trên 87%), cấp giấy đăng ký kết hôn (trên 84%), cấp giấy phép xây dựng nhà ở (hơn 80%), giấy chứng thực (trên 78%). Có kết quả hài lòng thấp nhất là dịch vụ cấp sổ đỏ, đạt trên 71%.

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội cho hay, cấp sổ đỏ vẫn đang là dịch vụ khiến người dân bức xúc, nhiều khiếu nại, dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ. Gần 70% số người dân được hỏi yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính với dịch vụ này.

Gia Hân




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC