Việt Nam đóng góp tích cực trong ASEAN Năm 2010 đánh dấu chặng đường 15 năm gia nhập ASEAN. Những đóng góp tích cực và chủ động của Việt Nam trong suốt 15 năm qua đã được Hiệp hội ghi nhận và đánh giá cao.

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam tiếp tục phát huy những thế mạnh đó nhằm góp phần vào mục tiêu phát triển cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh.

Đóng góp tích cực của Việt Nam trong ASEAN

Gia nhập ASEAN vào tháng 7-1995, trong suốt chặng đường 15 năm qua Việt Nam luôn chủ động đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ASEAN. Việc Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 6 tại Hà Nội (12-1998) - chỉ 3 năm sau khi trở thành thành viên của ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh khu vực phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng - được các nước thành viên ASEAN và dư luận quốc tế đánh giá cao. Với việc thông qua Chương trình hành động Hà Nội, ASEAN 6 đã góp phần quan trọng tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác, khôi phục hình ảnh ASEAN, nhất là định hướng cho sự phát triển, hợp tác của Hiệp hội trong những năm tiếp theo để thực hiện Tầm nhìn 2020.

Là thành viên mới nhưng Việt Nam luôn tham gia tích cực, đóng vai trò quan trọng trong những nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy phát triển của ASEAN. Việt Nam đã ký Hiệp ước xây dựng Đông Nam Á thành khu vực không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và đang tích cực vận động các cường quốc hạt nhân tham gia ký kết nghị định thư để Hiệp ước thực sự có ý nghĩa. Việt Nam đã đóng góp lớn trong việc xây dựng Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Việt Nam đã và đang ngày càng chủ động hơn trong hợp tác nội khối, hướng hoạt động của ASEAN vào những nội dung hợp tác thiết thực, vừa bảo đảm lợi ích của Việt Nam, vừa thể hiện quan tâm chung của Hiệp hội. Bên cạnh đó, Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN và các nước đối thoại như ASEAN+3 (với 3 nước Đông Bắc Á), ASEAN+1 (giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ôxtrâylia, Niu Dilân).

Phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010


Sau 15 năm tham gia ASEAN, Việt Nam đã khẳng định vị thế và uy tín trong khu vực cũng như trên trường quốc tế. Các nước thành viên ASEAN và đối tác đều đánh giá cao sự tham gia tích cực và những đóng góp hữu hiệu của Việt Nam trong việc củng cố và phát triển Hiệp hội cũng như quan hệ hợp tác với các nước đối thoại của ASEAN. Những kinh nghiệm, bài học quý báu rút ra từ quá trình tham gia ASEAN 15 năm qua sẽ là tiền đề thuận lợi để Việt Nam hoàn thành vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2010.

Theo đó, Việt Nam sẽ tập trung vào các ưu tiên như thúc đẩy đoàn kết và hợp tác ASEAN, đẩy mạnh liên kết khu vực nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, hoàn tất việc đưa Hiến chương ASEAN vào cuộc sống... Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ cùng các nước thành viên thúc đẩy vai trò và vị thế quốc tế của ASEAN thông qua củng cố và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực; mở rộng hơn nữa vai trò của ASEAN tại các thể chế, diễn đàn khu vực và quốc tế như APEC, ASEM, Liên hợp quốc, G20…

Việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm nay là bước tiếp theo để Việt Nam đóng góp tích cực và hiệu quả hơn vào hoạt động của ASEAN. Với tinh thần tích cực, chủ động và trách nhiệm cao cũng như với kết quả triển khai công tác chuẩn bị đến nay, chắc chắn Việt Nam sẽ tổ chức tốt, góp phần quan trọng vào thành công của Hội nghị Cấo cao ASEAN lần thứ 16 tại Hà Nội trong ít ngày tới; đồng thời đảm đương thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010. Đây không chỉ là dịp để tăng cường hơn nữa sự hợp tác và liên kết trong ASEAN, mà qua đó góp phần mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các bên đối tác; nâng cao vai trò và vị thế của ASEAN cũng như vị thế quốc tế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo HNM.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC