Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris ca ngợi quyết định dừng tranh cử của Tổng thống Joe Biden, cam kết giành đề cử từ đảng Dân chủ và đánh bại Donald Trump.

1 Ba Harris Toi Se Danh Bai Donald Trump

Đảng Dân chủ ấn định ngày họp về quy trình bầu ứng viên mới

Ủy ban phụ trách thể lệ bầu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ thông báo sẽ họp vào chiều 24/7 về quy trình chọn người thay thế Tổng thống Joe Biden cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

"Nhiệm vụ trước mắt của ủy ban là vạch ra khung hành động để chọn ứng viên mới. Quá trình này sẽ diễn ra cởi mở, minh bạch, công bằng và trật tự. Mô hình được cân nhắc cần phải đảm bảo tính toàn diện, công bằng và khẩn trương", Thống đốc Minnesota Tim Walz và chiến lược gia Dân chủ Leah Daughtry, đồng chủ nhiệm ủy ban thể lệ chọn ứng viên, tuyên bố.

Những ứng viên có thể làm phó tướng cho bà Harris

Dù bà Harris chưa chính thức trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, một số thành viên cấp cao của đảng đã đưa ra những lựa chọn về vị trí phó tướng tiềm năng cho bà.

Jim Clynburn, nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện và là đồng minh thân cận của Tổng thống Joe Biden, nhận định Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro có thể là là ứng viên sáng giá để đồng hành tranh cử cùng bà Harris. Ông cũng ủng hộ Phó tổng thống Mỹ cân nhắc Thống đốc bang Bắc Carolina Roy Cooper cho lựa chọn này.

"Bắc Carolina là bang chiến trường. Ông Barack Obama thắng ở bang này trong cuộc bầu cử đầu tiên, rồi để thua trong cuộc bầu cử tiếp theo. Chúng ta sẽ có lợi thế lớn ở Bắc Carolina, với 15 phiếu đại cử tri, nếu có tên ông Cooper trên phiếu bầu", nghị sĩ Clynburn nhận định.

Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker, Thống đốc Minnesota Tim Walz và Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear là ba cái tên nổi bật khác trong danh sách ứng viên tiềm năng cho vị trí phó tướng của bà Harris, hoặc bà có thể chọn một doanh nhân làm ứng viên đồng tranh cử, theo nghị sĩ Clynburn.

NBC dẫn nguồn thạo tin tiết lộ bà Harris đã gọi điện cho ông Beshear vào đêm 21/7, sau khi ông Biden tuyên bố rút lui. Thống đốc Kentucky đã công khai chúc mừng bà Harris nhận được hậu thuẫn từ Tổng thống Biden, song không nói rõ ông có ủng hộ bà trở thành ứng viên tổng thống của đảng hay không.

2 Ba Harris Toi Se Danh Bai Donald Trump

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro tại Pittsburgh vào ngày 20/7. Ảnh: AFP

Chiến dịch Biden - Harris đổi tên trên mạng xã hội

@BidenHQ, tài khoản của chiến dịch tranh cử Biden - Harris trên mạng xã hội X, đã chính thức đổi tên thành @KamalaHQ, dấu hiệu cho thấy nhóm của ông Biden đã chóng vánh rút lui khỏi hoạt động tranh cử.

Chiến dịch của Trump bắt đầu công kích bà Harris

Vài giờ sau khi ông Biden tuyên bố rút lui, các quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump đã ra tuyên bố cho rằng bà Harris cũng chịu trách nhiệm với các chính sách của chính quyền Biden. Một siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) ủng hộ Trump đã đặt sẵn quảng cáo giờ vàng tại một số bang chiến trường quan trọng để công kích bà Harris, cho rằng bà chỉ là "người thực thi" chính sách của ông Biden.

Mạng lưới phụ nữ da màu ủng hộ bà Harris

Mạng lưới vận động chính trị Chiến thắng cùng Phụ nữ Da màu (WWBW) đêm 21/7 tổ chức họp trực tuyến với hàng nghìn người tham gia để thảo luận phương án hỗ trợ bà Harris.

Website của WWBW mô tả mạng lưới này có khoảng 4.000 thành viên thường trực, gồm các nữ lãnh đạo doanh nghiệp, chiến lược gia chính trị, nhà phát triển công nghệ, các thủ lĩnh sinh viên, tín ngưỡng và công đoàn, những người giàu sức ảnh hưởng trong văn hóa, nghệ thuật, thể thao và phong trào xã hội.

"Tôi cần tất cả các bạn ký đơn cam kết ủng hộ ngay lập tức", Donna Brazile, cựu chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), cố vấn chiến lược lâu năm trong đảng, nhấn mạnh trong cuộc họp. Bà nhận định ưu tiên trong những ngày tới trong chiến dịch hỗ trợ bà Harris sẽ là vận động đăng ký cử tri và vận động tài trợ.

Thị trưởng thủ đô Washington Muriel Bowser kêu gọi phụ nữ da màu "bảo vệ người chị em của mình" trong cuộc đối đầu giữa bà Harris và ông Trump. Cuộc họp trực tuyến cũng có mặt nghị sĩ Jasmine Crockett của Texas và bà Joyce Beatty, cựu lãnh đạo nhóm chính trị da màu của đảng Dân chủ tại Hạ viện.

3 Ba Harris Toi Se Danh Bai Donald Trump

Donna Brazile, cựu chủ tịch DNC, phát biểu trong cuộc tuần hành về bảo vệ quyền bầu cử của các nhóm thiểu số năm 2021. Ảnh: AFP

Hơn 80 nghị sĩ Dân chủ ủng hộ bà Harris

Ít nhất 27 nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện tuyên bố ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris trở thành ứng viên tổng thống. Tại Hạ viện, 60 nghị sĩ Dân chủ đã công khai ý định ủng hộ bà Harris.

Tuy nhiên, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cùng cấp phó là thượng nghị sĩ Dick Durbin vẫn chưa ra tuyên bố ủng hộ bà Harris. CNN dẫn nguồn thạo tin tiết lộ bà Harris đã liên hệ với ông Schumer cùng lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries. Giới quan sát cho rằng các lãnh đạo đảng Dân chủ không muốn vội vã tuyên bố ủng hộ bà Harris để tránh tạo cảm giác "áp đặt" ứng viên lên cử tri đảng.

Nhà Trắng bác bỏ khả năng Tổng thống Biden từ chức

"Tổng thống Biden đã kế thừa từ người tiền nhiệm một nền kinh tế rơi tự do, tỷ lệ tội phạm bạo lực tăng vọt và những mối quan hệ đồng minh rạn nứt. Ông đã xoay chuyển tình thế, mang đến cho người dân mức tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhất thế giới và tỷ lệ tội phạm bạo lực thấp nhất trong gần 50 năm qua, đồng thời xây dựng NATO vững mạnh hơn bao giờ hết. Ông sẽ hoàn tất nhiệm kỳ của mình và mang đến cho nhân dân Mỹ thêm nhiều thành tựu lịch sử", Phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates ngày 21/7 tuyên bố, phản pháo loạt thông điệp kêu gọi ông Biden từ chức.

Bates bổ sung rằng ông Biden sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu chính sách như giảm chi phí tiêu dùng cho người dân Mỹ, tạo thêm việc làm, bảo vệ chương trình An sinh Xã hội, đấu tranh các lệnh cấm phá thai, đồng thời "chống lại thuyết kinh tế MAGA (Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại) từng gây ra lạm phát tồi tệ và đẩy đất nước vào suy thoái".

Trong tuyên bố dừng tranh cử vào trưa 21/7, ông Biden cũng tuyên bố ý định "tập trung hoàn thành nhiệm vụ ở cương vị Tổng thống trong phần còn lại của nhiệm kỳ".

4 Ba Harris Toi Se Danh Bai Donald Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trường quay của CNN ở Atlanta, Georgia, ngày 27/6. Ảnh: AFP

Lãnh đạo Dân chủ 50 bang ủng hộ bà Harris

Hiệp hội Các ủy ban Dân chủ cấp bang (ASDC) thông báo đa số lãnh đạo Dân chủ tại 50 bang của Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ bà Harris làm ứng viên tổng thống và không ai phản đối. Tuy nhiên, một số thành viên ASDC phải bỏ phiếu trắng vì thủ tục đặc thù của ủy ban địa phương.

"Tôi tự hào thông báo các lãnh đạo đảng ở cấp bang, các phó lãnh đạo lẫn giám đốc điều phối trên cả nước đã dành mức ủng hộ áp đảo, đoàn kết ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris. Những lãnh đạo cấp bang là những người đứng ở tuyến đầu trong cuộc bầu cử và sẽ quyết định chiến thắng ở mọi cấp độ. Họ hiểu rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử năm nay. Nền dân chủ của chúng ta sẽ được định đoạt bằng lá phiếu. Phó tổng thống Harris có thừa năng lực để chống lại ông Donald Trump", Chủ tịch ASDC Ken Martin tuyên bố.

Nhà Clinton, John Kerry ủng hộ Harris

Cựu tổng thống Bill Clinton cùng vợ, cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, đã lên tiếng ủng hộ Phó tổng thống Harris. "Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ bà ấy", hai người viết trên mạng xã hội X.

Cựu ngoại trưởng John Kerry khẳng định "giờ là lúc lắng nghe người duy nhất từng đánh bại Donald Trump và tham gia cùng Tổng thống Biden trong mọi nỗ lực nhằm đưa Phó tổng thống Harris trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ".

Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro mô tả bà Harris là "người yêu nước đáng được chúng ta ủng hộ".

Một số nhà tài trợ đảng Dân chủ từng định rút lại đóng góp cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden cho hay họ vui mừng khi được ủng hộ Phó tổng thống Harris, ngay cả khi bà không phải lựa chọn đầu tiên mà họ hướng đến để thay thế ông Biden.

"Tôi không nghĩ rằng việc để xảy ra đấu tranh nội bộ gay gắt về việc đề cử sẽ giúp ích cho chúng ta. Nếu ông Biden ủng hộ bà Harris, đây về cơ bản sẽ là quyết định cuối cùng", một nhà tài trợ từng cam kết đóng góp 1,8 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden nhưng sau đó rút lại quyết định nói.

Một nhà tài trợ khác nói với ABC News rằng bà hiện tại hoàn toàn ủng hộ Phó tổng thống Harris sau khi Tổng thống Biden rút lui. "Tôi tin chắc 100% chúng tôi sẽ ủng hộ bà ấy", nhà tài trợ, người từng tổ chức một buổi gây quỹ cho Tổng thống Biden tại nhà riêng, nói. "Một số người đang thu xếp việc chuyển tiền".

Dù vậy, một số thành viên chủ chốt khác của đảng Dân chủ vẫn chưa thể hiện ủng hộ Phó tổng thống Harris.

Cựu tổng thống Barack Obama không đề cập đến bà Harris trong tuyên bố về việc Tổng thống Biden dừng tranh cử. Thay vào đó, ông tập trung vào trải nghiệm của mình ở Nhà Trắng khi ông Biden giữ chức phó tổng thống.

"16 năm trước, khi tôi bắt đầu chọn ứng viên cho vị trí phó tổng thống, tôi đã biết về sự nghiệp nổi bật của Joe trong lĩnh vực dịch vụ công. Nhưng điều khiến tôi thậm chí còn ngưỡng mộ hơn thế nữa là tính cách của ông ấy , sự đồng cảm sâu sắc và khả năng kiên cường khó ai có được, sự đứng đắn và niềm tin rằng tất cả mọi người đều có giá trị riêng", cựu tổng thống Obama cho hay.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Cory Booker cũng không đề cập đến bà Harris trong tuyên bố của mình. "Tôi không thể nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của quyết định cao quý và mang tính lịch sử mà Tổng thống Biden vừa đưa ra. Cảm xúc mà tôi có lúc này là lòng biết ơn sâu sắc", Booker nói.

Hạ nghị sĩ Texas Lloyd Doggett, đảng viên Dân chủ tại Hạ viện đầu tiên kêu gọi Tổng thống Biden dừng tranh cử, đã hoan nghênh quyết định của ông nhưng chưa tuyên bố ủng hộ bà Harris.

"Một lần nữa, Tổng thống Biden lại hành động vì nước Mỹ, đặt đất nước lên trên cái tôi theo cách mà Donald Trump không bao giờ có thể làm được", ông nhấn mạnh. "Với sự tán thành của Tổng thống Biden, Phó tổng thống Harris rõ ràng là ứng viên hàng đầu, nhưng chúng ta nên cởi mở với tất cả những cá nhân tài năng muốn được xem xét".

'Đánh bại Donald Trump'

"Với hành động vị tha và yêu nước này, Tổng thống Biden đang làm những gì ông đã làm trong suốt cuộc đời phụng sự của mình: Đặt người dân Mỹ và đất nước chúng ta lên trên mọi thứ", bà Harris ngày 21/7 ra tuyên bố.

"Tôi rất vinh dự khi nhận được sự ủng hộ của Tổng thống và mục tiêu của tôi là giành được đề cử này", bà nói thêm. "Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đoàn kết đảng Dân chủ, cũng như đoàn kết đất nước chúng ta, để đánh bại Donald Trump".

5 Ba Harris Toi Se Danh Bai Donald Trump

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại New York ngày 21/6. Ảnh: AFP

Tổng thống Biden trước đó cùng ngày tuyên bố chấm dứt nỗ lực chạy đua vào Nhà Trắng "vì lợi ích cao nhất của đất nước", quyết định ủng hộ bà Harris làm ứng viên đại diện đảng Dân chủ.

Nhóm vận động tranh cử Đoàn kết vì Harris tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Phó tổng thống. Nhóm này gồm hàng loạt cựu cố vấn từng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders.

Trong một cuộc thăm dò được công bố vào ngày 11/7 của ABC News, Washington Post, Ipsos, với giả định bà Harris thay thế ông Biden, tỷ lệ ủng hộ giữa bà Harris và ông Trump là 49-46%.

Vũ Hoàng - Thanh Danh (Theo AFP, ABC News)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC