Một cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Donald Trump cho biết hôm thứ Tư rằng Đài Loan cần tăng đáng kể chi tiêu quốc phòng để đối phó với nguy cơ xâm lược của Trung Quốc.

1 Co Van An Ninh Quoc Gia Trump Keu Goi Dai Loan Tang Chi Tieu Quoc Phong

Bình luận của Robert O'Brien, cố vấn an ninh quốc gia thứ tư và cũng là cuối cùng của Trump, được đưa ra sau phát biểu của cựu tổng thống khi ông nói rằng Đài Loan nên trả tiền cho Hoa Kỳ để được bảo vệ.

TRUMP: ĐÀI LOAN MUỐN ĐƯỢC BẢO VỆ THÌ PHẢI CHIA SẺ GÁNH NẶNG VỚI MỸ

Phát biểu với Bloomberg Businessweek trong cuộc phỏng vấn ngày 25 tháng 6 được công bố vào thứ Ba, Trump cho biết: "Tôi hiểu rất rõ người dân, rất tôn trọng họ. Họ đã chiếm khoảng 100% hoạt động kinh doanh chip của chúng tôi. Tôi nghĩ Đài Loan nên trả tiền cho chúng tôi để được quốc phòng".

O'Brien, khi được hỏi về bình luận của Trump tại Hội nghị bàn tròn của Bloomberg bên lề Đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa ở Milwaukee, cho biết ông tin rằng ông Trump muốn ám chỉ rằng Đài Loan nên đóng góp nhiều hơn cho việc tự phòng vệ.

"Họ phải tăng chi tiêu để cạnh tranh với CHND Trung Hoa và ĐCSTQ, và chúng ta có thể giúp họ, chúng ta có thể là một phần của điều đó. Nhưng tôi nghĩ điều mà cựu Tổng thống Trump muốn nói là ... chúng ta phải chia sẻ gánh nặng", O'Brien nói với các phóng viên, ám chỉ đến nguy cơ từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền.

Ông gợi ý Đài Loan nên cân nhắc chi ít nhất 5% tổng sản phẩm quốc nội cho quân đội để theo kịp Trung Quốc, mặc dù ông ngụ ý rằng con số đó chỉ là ước tính sơ bộ.

Mặc dù O'Brien không phải là thành viên trong chiến dịch tranh cử của Trump và nói rõ rằng ông chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân, nhưng ông vẫn thường xuyên liên lạc với cựu tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia.

Washington mong muốn tạo ra một lực lượng đối trọng về mặt quân sự với các lực lượng Trung Quốc, dựa trên nỗ lực được Lầu Năm Góc gọi là "Pháo đài Đài Loan", khi quân đội Bắc Kinh có những động thái ngày càng hung hăng trong khu vực

Đài Loan thường mua vũ khí từ Hoa Kỳ thay vì dựa vào viện trợ, mặc dù Hoa Kỳ và các đồng minh có các tài sản quân sự đáng kể trong khu vực, một phần nhằm mục đích ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc đối với hòn đảo do chính quyền dân chủ quản lý mà Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của mình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller phát biểu với các phóng viên hôm thứ Tư rằng: "Nếu bạn nhìn vào sự hỗ trợ mà chúng tôi đã cung cấp, sự hợp tác an ninh mà chúng tôi đã cung cấp cho họ trong nhiều thập kỷ, thì thực tế là Đài Loan đã mua (thiết bị) quân sự từ Hoa Kỳ".

"Nó không hề có sự từ thiện nào từ Hoa Kỳ."

Đại sứ quán trên thực tế của Đài Loan tại Washington cho biết việc duy trì hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan là vì lợi ích của Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.

"Đài Loan đang thực hiện vai trò của mình bằng cách tích cực tăng cường năng lực răn đe với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan", tuyên bố nêu rõ, đồng thời trích dẫn "mối đe dọa cưỡng ép quân sự".

Chiến dịch tranh cử của Biden không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

TĂNG NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG ĐỐI PHÓ VỚI SỰ HUNG HĂNG CỦA TRUNG QUỐC

Đài Loan đã mở rộng đáng kể ngân sách quốc phòng trong những năm gần đây. Theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ, từ năm 2017 đến năm 2023, chi tiêu quân sự của nước này đã tăng từ 2% lên 2,5% GDP. Đài Bắc đã công bố ngân sách quốc phòng cho năm 2024 là khoảng 19,1 tỷ đô la.

Nhưng mức chi tiêu chung của hòn đảo này vẫn còn kém xa so với chi tiêu khổng lồ của Trung Quốc và sự tăng cường lịch sử của Quân đội Giải phóng Nhân dân, lực lượng này lấn át lực lượng của Đài Loan. Vào tháng 3, Bắc Kinh đã công bố ngân sách quốc phòng hàng năm khoảng 230 tỷ đô la, tăng 7,2% so với năm trước, mặc dù các nhà phân tích cho rằng chi tiêu thực tế có thể lớn hơn nhiều.

Thành viên cấp cao của đảng Dân chủ trong ủy ban lưỡng đảng về Trung Quốc của Hạ viện Hoa Kỳ, Raja Krishnamoorthi, gọi những bình luận của Trump là sự phản bội.

Ông cho biết trong một tuyên bố: "Việc không bảo vệ Đài Loan không chỉ có khả năng vi phạm Đạo luật Quan hệ Đài Loan mà còn là sự phản bội các giá trị của Mỹ và các thể chế dân chủ của chúng ta".

Dưới thời chính quyền Trump, Washington đã đồng ý bán vũ khí trị giá hàng tỷ đô la cho Đài Loan, nhưng Đài Bắc phàn nàn về sự chậm trễ trong việc giao vũ khí, bao gồm cả tên lửa phòng không Stinger.

Theo REUTERS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC