Timur Kamaev, một giáo sĩ Hồi giáo nổi tiếng đến từ nước cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, đã trở thành tâm điểm của một vụ bê bối toàn quốc vào tuần này sau khi phát hành một đoạn video trong đó ông ta dường như đang hướng dẫn các tín đồ về cách đánh vợ đúng cách.

Được phát hành vào thứ Hai như một phần của loạt podcast Tea With Hazrat, video gốc hiện đã bị nhà xuất bản xóa bỏ nhưng điều này không giúp dập tắt được cuộc tranh luận gay gắt lan rộng ra ngoài cộng đồng Hồi giáo ở Nga.

1 Giao Si Hoi Giao Noi Tieng Nguoi Nga Gap Rac Roi Vi Huong Dan Tin Do Cach  Danh Vo

Timur Kamaev là ai?

Kamaev, 30 tuổi, là một trong những giáo sĩ Hồi giáo có địa vị cao nhất ở Nga và là người đứng đầu Nhà thờ Hồi giáo Irek nằm ở trung tâm thủ đô Kazan của Tatarstan.

Được khánh thành vào năm 2018, nhà thờ Hồi giáo này được xây dựng để tưởng nhớ Irek Minnikhanov, con trai của người đứng đầu Tatarstan là Rustam Minnikhanov, một trong 50 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay số hiệu 363 của hãng hàng không Tatarstan năm 2013 .

Tờ báo kinh doanh hàng đầu của Tatarstan, Business Online, mô tả nhà thờ Hồi giáo này là “nơi thường xuyên được giới VIP của Tatarstan ghé thăm” và được Putin quan tâm đặc biệt .

2 Giao Si Hoi Giao Noi Tieng Nguoi Nga Gap Rac Roi Vi Huong Dan Tin Do Cach  Danh Vo

Trà với Hazrat' là gì?

Tea With Hazrat là chương trình podcast do hãng thông tấn nhà nước hàng đầu của Tatarstan là Tatar-Inform sản xuất .

Trong mỗi tập podcast, Kamaev trả lời các câu hỏi về các hoạt động Hồi giáo được cho là do người nghe gửi đến. Các tập podcast trước thảo luận về các chủ đề như "mạng xã hội và tiện ích trong Hồi giáo", "mê tín liên quan đến các hoạt động tang lễ" và "liệu trò chơi có được phép trong Hồi giáo hay không".

Đúng như tên của podcast, Kamaev xuất hiện với hình ảnh đang thưởng thức tách trà và đồ ngọt bên trong Nhà thờ Hồi giáo Irek trong mọi video.

Kamaev đã nói gì trong video mới nhất?

Trong tập mới nhất của Tea With Hazrat, Kamaev muốn giải quyết câu hỏi về cách các tín đồ nên hiểu câu thơ thứ 34 trong chương thứ tư của Kinh Quran, nói về cách một người đàn ông nên ứng xử với sự không chung thủy của vợ mình.

“Bạn nên luôn bắt đầu bằng lời khuyên răn, tức là cố gắng giải thích cho vợ bạn lý do tại sao cô ấy sai. Bạn nên luôn nói chuyện với cô ấy một cách đẹp đẽ và khôn ngoan”, Kamaev nói.

Tiếp theo, theo Kamaev, người vợ không vâng lời có thể bị phạt bằng cách ngủ riêng giường.

Kamaev nói: “Trong những trường hợp đặc biệt, āyah [câu thơ] gợi ý bạn có quyền đánh đập vợ ”.

Theo Imam, việc đánh đập sẽ giúp người phụ nữ “hiểu rằng cô ấy đang làm điều gì đó sai trái” và có thể thực hiện bằng cách sử dụng miswak, một cành cây làm sạch răng làm từ gỗ của cây Salvadora persica.

Kamaev cho biết: “Nhẹ nhàng đánh vợ bằng cú miswak vài lần nhưng chỉ đánh từ khuỷu tay trở xuống, không đánh toàn bộ khớp vai bằng những cú đánh nhỏ”.

“Mục đích [của việc đánh đập] là để răn đe 'dừng lại, cô đang làm điều gì đó sai, chồng cô đã không vui rồi, anh ấy đã đến mức không kìm hãm rồi'", Kamaev nói tiếp. “Nhưng ở đây chúng ta phải hiểu rằng các thuật ngữ 'đánh đập' và 'đánh vợ ' có nghĩa là những điều khác nhau”.

Nhà hoạt động vì quyền phụ nữ nổi tiếng Alyona Popova phát biểu trên Telegram rằng những lời nói của Kamaev "không gì khác ngoài tuyên truyền bạo lực" và không thể biện minh được.

Theo Moscow Times 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC