Hungary đối mặt với khủng hoảng nhiên liệu khi Ukraine tăng cường kiểm soát nguồn cung dầu của Nga vận chuyển qua Ukraine

Giá cả tăng vọt và tình trạng thiếu điện có thể ảnh hưởng đến người dân Hungary trong vòng "vài tuần" sau khi Kyiv áp đặt lệnh cấm một phần dầu của Nga đi qua lãnh thổ của mình.

Hungary đang chạy đua với thời gian để tránh tình trạng mất điện và thiếu nhiên liệu sau khi Ukraine áp đặt lệnh cấm một phần dầu của Nga đi qua lãnh thổ nước này.

1 Hungary Doi Mat Voi Khung Hoang Nhien Lieu Khi Ukraine Ap Dat Lenh Cam Dau Cua Nga Di Qua Lanh Tho

Tháng trước, Kyiv đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn việc vận chuyển dầu thô qua đường ống do công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất Moscow, Lukoil, bán sang Trung Âu một phần phủ nhận quyền miễn trừ đối với các lệnh trừng phạt do Liên minh châu Âu đưa ra nhằm cho các quốc gia phụ thuộc vào Nga thêm thời gian để giảm bớt nguồn cung.

Mục tiêu của Ukraine là ngăn chặn nguồn thu chính cho ngân sách chiến tranh của Điện Kremlin sau hơn hai năm tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước này.

Nhưng động thái này đang làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung ở Budapest, nơi phụ thuộc vào Nga để cung cấp 70% lượng dầu nhập khẩu và Lukoil chỉ cung cấp một nửa lượng dầu đó.

"Các biện pháp của Ukraine có thể tạo ra một tình hình nghiêm trọng", Ilona Gizińska, một nhà nghiên cứu và chuyên gia Hungary tại Trung tâm nghiên cứu phương Đông, cho biết. Bà nói thêm rằng người dân Hungary có thể phải đối mặt với giá năng lượng tăng vọt và tình trạng thiếu điện chỉ trong "vài tuần" trừ khi tìm ra giải pháp.

Theo nhóm nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch, chỉ riêng trong tháng 4 năm nay, Hungary đã chi gần một phần tư tỷ euro để mua dầu thô và khí đốt của Nga.

Vào thứ sáu, nhà ngoại giao hàng đầu của Budapest là Péter Szijjártó cho biết biện pháp của Ukraine có thể đe dọa đến an ninh năng lượng lâu dài của Hungary, đồng thời chỉ trích mạnh mẽ Kyiv về động thái này.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đầu tuần, Szijjártó lập luận rằng nước này đã bắt đầu đàm phán với Moscow để tìm nguồn cung cấp dầu thay thế từ Nga.

“Hiện tại, có một tình hình pháp lý mới ở Ukraine, trên cơ sở đó Lukoil hiện không giao hàng cho Hungary”, ông cho biết hôm thứ Ba. “Chúng tôi hiện đang tìm giải pháp pháp lý ... vì dầu mỏ của Nga rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của chúng tôi”.

Tháng trước, Kyiv đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn việc vận chuyển dầu thô qua đường ống do công ty dầu mỏ tư nhân lớn nhất Moscow, Lukoil, bán tới Trung Âu. | Attila Kisbenedek/Getty Images

Vào thứ sáu, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc Ukraine đã đưa ra "quyết định chính trị" và tuyên bố tình hình "nghiêm trọng" đối với những người vẫn đang mua dầu của Nga.

Lệnh cấm Lukoil được đưa ra khi mối quan hệ giữa Kyiv và Budapest ngày càng căng thẳng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuần này đã chỉ trích thủ tướng Hungary Viktor Orbán vì đã gặp nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin như một phần của "sứ mệnh hòa bình" tự tuyên bố trong tháng này. Budapest cũng liên tục trì hoãn việc giao vũ khí của EU cho Kyiv.

Thù địch phương Đông

Sovsun nói thêm rằng với việc Moscow kiếm được 180 tỷ đô la từ xuất khẩu dầu mỏ vào năm ngoái, "thật vô lý khi cho phép họ kiếm tiền bằng cách vận chuyển dầu mỏ qua lãnh thổ Ukraine, nếu số tiền đó sau đó được dùng để giết chúng ta".

Nhưng Sovsun cũng ám chỉ mục đích thứ yếu của lệnh cấm: Để lật ngược sự phản đối của Hungary đối với việc cung cấp vũ khí cho Ukraine và việc Kyiv gia nhập EU.

“Chúng tôi đã thực sự thử mọi giải pháp ngoại giao, và chúng không bao giờ hiệu quả,” bà nói. “Vì vậy, có vẻ như chúng tôi phải tìm một số cách tiếp cận khác để nói chuyện với họ.”

Không chỉ Hungary bị mắc kẹt trong lưới trừng phạt: Nhà máy lọc dầu lớn của Slovakia là Slovnaft mua dầu thô từ Lukoil. Nhưng một phát ngôn viên của Bộ kinh tế nước này nói với POLITICO rằng công ty đã tìm được nguồn cung thay thế và cho đến nay, "nguồn cung dầu của Nga cho Slovakia vẫn chưa bị dừng lại"..

Theo POLITICO




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC